กรมศุลกากรจับมือซิตี้แบงก์เปิดตัว “CustomsConnect” บริการรับชำระค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมใช้งานพฤศจิกายนนี้

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2006 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมศุลกากรและธนาคารซิตี้แบงก์ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการให้บริการรับชำระค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ “CustomsConnect” เพื่อรองรับระบบศุลกากรไร้เอกสาร โดยระบบพร้อมใช้งานในเดือนพฤศจิกายนนี้
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร ลงนามในบันทึกความร่วมมือการให้บริการ “CustomsConnect” อันเป็นบริการรับชำระค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับนางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายระบบการชำระเงิน การค้าต่างประเทศ รับฝากหลักทรัพย์และพัฒนาสินเชื่อ ธนาคารซิตี้แบงก์
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากร ได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Customs) มาอย่างต่อเนื่องมีการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายข้อมูลภาครัฐและภาคการขนส่งในกระบวนการนำเข้าและส่งออกเพื่อเข้าสู่รูปแบบบริการเบ็ดเสร็จจากหน้าต่าง เดียวหรือ Single Window Entry และยังเป็นการลดปริมาณการใช้เอกสารในระบบ โดยทดแทนด้วยเอกสาร อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น กรมศุลกากรจึงร่วมมือกับธนาคารซิตี้แบงก์ในการพัฒนาบริการรับชำระภาษีอากร นำเข้าและส่งออกผ่านทางขนส่งระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือบริการ “CustomsConnect” ขึ้นโดยบริการนี้ จะพร้อมให้บริการกับผู้ประกอบการได้ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายนศกนี้เป็นต้นไป
ระบบการชำระภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถชำระภาษีอากรนำเข้า-ส่งออก ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดต้นทุนในการดำเนินการ รวมถึงลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการโดยไม่ต้องเดินทางมาชำระภาษีที่กรมศุลกากรอีกต่อไป
ทั้งนี้บริการCustomsConnectยังได้มีการพัฒนาให้มีคุณลักษณะเด่นเพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้ประกอบการ อาทิ สามารถรับชำระภาษีอากรได้ตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงในวันหยุด ของธนาคาร (บริการ แบบ 24x7) ระบบการแจ้งสถานะการชำระเงินผ่านอีเมล์ การแสดงรายละเอียดของเลขที่ใบแจ้งหนี้(invoice)และใบขนสินค้า ตลอดจนสามารถกำหนดเงื่อนไข การอนุมัติรายการการชำระเงินได้และสามารถกำหนดวงเงินอนุมัติของผู้มีอำนาจอนุมัติได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการดำเนินงานทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการอย่างเห็นได้ชัด
นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายระบบการชำระเงิน การค้า ต่างประเทศ รับฝากหลักทรัพย์และพัฒนาสินเชื่อ ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า “ธนาคารซิตี้แบงก์ให้ การสนับสนุนนโยบายด้าน E-Government มาโดยตลอด โดยได้มีการพัฒนาระบบการชำระเงิน ทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารหรือบริการ CitiConnect เพื่อเชื่อมโยงกับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยในปัจจุบันมีการชำระเงินผ่านบริการ CitiConnect หลายพันล้านบาท ต่อเดือน
บริการการชำระเงินค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับกรมศุลกากรใช้พื้นฐานของบริการ CitiConnect โดยตั้งชื่อบริการว่า CustomsConnect เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด e-Customs ซึ่งบริการ CustomsConnect จะสามารถรองรับลักษณะการทำงานของผู้ประกอบการในแต่ละ ธุรกิจได้อย่างเหมาะสม รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สูงขึ้น
สำหรับผู้ประกอบการที่ปัจจุบันใช้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารซิตี้แบงก์
ผ่าน บริการ CitiConnect จะสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่บริการ CustomsConnect เพื่อชำระค่าภาษีอากร ได้โดยใช้ UserName และรหัสผ่านเดิมทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกในการบริหารจัดการทางการเงินของตน มากยิ่งขึ้นผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะใช้บริการระบบ CustomsConnect สามารถสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข่าวสารศุลกากร โทรศัพท์ 1164 หรือศูนย์บริการลูกค้าองค์กรธนาคารซิตี้แบงก์ (CitiService) โทรศัพท์ 02 232 3000

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ