โครงการ ITAP ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. จัดการสัมมนา“เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการพัฒนาระบบ GMP”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 9, 2006 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โครงการ ITAP ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. จัดการสัมมนา“เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการพัฒนาระบบ GMP”มุ่งสร้างเสริมผู้ประกอบการไทยเข้มแข็ง ด้วยหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอุตสาหกรรม
เช้าวานนี้ (8 มี.ค. 49) ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ทีเอ็มซี) และรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการพัฒนาระบบ GMP” พร้อมมอบโล่ห์แสดงความยินดีแก่บริษัทที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP จำนวน 21 บริษัท โดยมี รศ.ดร.สมชาย ฉัตรรัตนา รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ทีเอ็มซี) และผู้อำนวยการโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) ตัวแทนจากส่วนราชการต่าง ๆ และผู้ประกอบการกิจการเข้าร่วมในพิธี
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ กล่าวว่า “โครงการพัฒนาระบบ GMP มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีความเข้มแข็ง ด้วยอุตสาหกรรมจะมีสุขลักษณะที่ดีในการผลิต เนื่องจากเป็น การวางระบบการจัดการด้านการผลิตและการประกันคุณภาพที่ดี มีมาตรฐานระดับสากล รวมทั้ง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งในปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ได้กำหนดให้ระบบ GMP(Good Manufacturing Practice) หรือหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต เป็นข้อบังคับในอุตสาหกรรม บางประเภท เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ขณะที่อุตสาหกรรมประเภทอื่นนั้นคาดว่าจะมีการบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้มีบริษัทจำนวนมากที่เริ่มพัฒนาระบบ GMP แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และวัตถุอันตราย เนื่องจากเป็นการเพิ่มศักยภาพในการส่งออก และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าในด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์”
ศ.ดร.ชัชนาถฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการ ITAP ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบ GMP ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย จึงได้ริเริ่มการสนับสนุนโครงการ GMP มาอย่างต่อเนื่อง และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ด้วยความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการและพนักงานของบริษัท ความมุ่งมั่นเชี่ยวชาญของที่ปรึกษา และความสามารถในการบริหารจัดการของที่ปรึกษาเทคโนโลยีของ ITAP ทำให้มีบริษัทที่ร่วมโครงการกับ ITAP สามารถผ่านการรับรอง GMP จาก อย. ถึง 28 บริษัท”
การจัดงานในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่โครงการ ITAP ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ การผลิตและด้านเทคโนโลยีของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ทั้งด้านการผลิต การจัดการ และคุณภาพ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) สำหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้บริโภค ได้แก่ ยา เครื่องสำอาง อาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และวัตถุอันตราย ซึ่งการจัดการและการบริหารระบบคุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ ด้วยการสร้างคุณภาพโดยใช้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) เป็นแนวทางใน การปฏิบัติ ในวันนี้การสัมมนาได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเข้าร่วมการบรรยายหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ การบรรยายเรื่อง“เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ...ในการพัฒนาระบบ GMP” การอภิปรายเรื่อง “เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ...ในการได้รับการรับรองระบบ GMP” โดยตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอาง และตัวแทนจากภาคเอกชนในกลุ่มผู้ผลิตวัตถุอันตราย ตลอดจน การตอบข้อซักถามต่าง ๆ แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของบริษัทที่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเป็นเวทีในการพบปะลูกค้า แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และนำเสนอความรู้ใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนประมาณ 120 คน จากบริษัทผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและระบบการจัดการสู่มาตรฐานวิธีการผลิต ที่ดี GMP และบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอาง เป็นต้น
ทั้งนี้ โครงการ ITAP ได้เริ่มโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาระบบ GMP มาตั้งแต่ปี 2540 โดยมีผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐในประเทศ และต่างประเทศเข้าให้คำปรึกษาและฝึกอบรมแก่กลุ่มผู้ประกอบการไทยอย่างครบวงจร ซึ่งมีบริษัทเข้าร่วมโครงการ GMP ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน ในอุตสาหกรรมอาหาร ยา เครื่องสำอาง และวัตถุอันตราย ดังนี้
- การวิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้น 100 บริษัท
- การจัดฝึกอบรม 70 บริษัท
- โครงการการให้คำปรึกษา (โครงการเดี่ยวและโครงการกลุ่ม) 51 บริษัท
- เสาะหาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ จำนวน 4 ครั้ง 43 บริษัท
- เสาะหาเทคโนโลยีในประเทศ จำนวน 3 ครั้ง 26 บริษัท
จากบริษัททั้งหมด มีกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมโครงการให้คำปรึกษาในระยะยาวทั้งในโครงการกลุ่ม และโครงการเดี่ยว ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับการรับรอง GMP เรียบร้อยแล้วเป็นจำนวน 28 ราย โดยในวันนี้มีบริษัทฯ มาร่วมพิธีรับมอบโล่ห์แสดงความยินดีทั้งสิ้น 21 บริษัท (ดูรายชื่อบริษัทตามเอกสารแนบ) โดยจำแนกตามอุตสาหกรรมได้ ดังนี้ อุตสาหกรรมยา 2 บริษัท เครื่องสำอาง 10 บริษัท วัตถุอันตราย 8 บริษัท และอาหาร 1 บริษัท อาทิ บจก.ห้าตะขาบ ผู้ผลิตยาอมแก้ไอ แก้เจ็บคอ ตราตะขาบห้าตัว บจก.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ดร.สาโรช ผู้ผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร บจก.(มหาชน) เชอร์วู้ด เคมิคอล ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชำระล้างทีโพล เป็นต้น และเป็นที่น่าสังเกตว่า จำนวนบริษัทที่ได้รับการรับรอง GMP ด้านวัตถุอันตรายทั้งหมดจาก อ.ย. นั้น เป็นบริษัทที่เข้าร่วมโครงการกับ ITAP ถึง 42 % เมื่อเทียบกับบริษัทฯ ทั้งหมดที่ได้รับ การรับรอง
อนึ่ง ในส่วนของการดำเนินงานเพื่อให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมไทยของโครงการ ITAP ในโครงการนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายแห่ง ได้แก่ สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอาง โดยมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เริ่มจากการประชุมชี้แจงการดำเนินตามโครงการ การศึกษาสถานภาพและวิเคราะห์ปัญหาในโรงงานกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย การจัดสัมมนา ฝึกอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจ การเสาะหาข้อมูลเทคโนโลยี ทัศนศึกษาดูงานในโรงงานต้นแบบทั้งในและต่างประเทศ และการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อปรับปรุงสถานประกอบการและระบบการจัดการให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์
โครงการ ITAP เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. มีพันธกิจในการพัฒนาศักยภาพของ SMEs ให้มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีสูงขึ้น มีนวัตกรรม และส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการทำธุรกิจในรูปเครือข่ายวิสาหกิจ โดยเชื่อมโยงกลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสถาบันการศึกษาวิจัย และหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการแก่ SMEs ตลอดจนสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยการนำผลงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจากทั้งในและต่างประเทศ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ มาก่อให้เกิดกระบวนการผลิตหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ สวทช. โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศไทย โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ มีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการ และกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
นางสาวรัชราพร นีรนาทรังสรรค์ / นายวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1476 - 78, 0-9521-2564 โทรสาร 0-2564-7000 ต่อ 1470
e-mail: pr_tmc@nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ