กองทัพอากาศ จัดงาน "สดุดีวีรชน ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔"

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2006 09:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพอากาศ กำหนดจัดงาน "สดุดีวีรชน ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔" ระหว่างวันที่ ๗ ถึงวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ ณ กองบิน ๕ กองพลบินที่ ๔ กองบัญชาการยุทธทางอากาศ อ่าวมะนาว อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ทหารอากาศและคนรุ่นหลังได้ระลึกถึงวีรกรรมและการเสียสละของเหล่าวีรชนที่ได้สละชีวิตปกป้องผืนแผ่นดินไทย
สำหรับวีรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔ เมื่อกองกำลังทหารญี่ปุ่นซึ่งมีจำนวนราว ๒,๐๐๐ นาย และมีอาวุธครบมือได้ยกพลขึ้นบกที่อ่าวประจวบและอ่าวมะนาวเพื่อยึดพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยหวังใช้เป็นเส้นทางเดินทัพไปยังประเทศพม่า ซึ่งในขณะนั้นทหารอากาศในกองบินน้อยที่ ๕ ซึ่งมีกำลังพลเพียง ๑๔๐ นาย ได้ทำการต่อต้านฝ่ายข้าศึกอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนเมื่อรัฐบาลได้ประกาศยอมให้ทหารญี่ปุ่นใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านหลังการสู้รบผ่านไป ๘ ชั่วโมง สถานการณ์จึงเข้าสู่ความสงบผลประกฎว่ามีทหารอากาศเสียชีวิต ๓๙ นาย ยุวชนทหาร ๑ คน ครอบครัวทหาร ๒ คน ในขณะที่กองทัพญี่ปุ่นต้องสูญเสียทหารไปถึง ๔๐๐ นาย ซึ่งในภายหลังกองทัพอากาศ จึงได้จัดสร้างอนุสาวรีย์วีรกรรม ๘ ธันวาคม และจัดพื้นที่เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ รวมทั้งได้จัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี
งานสดุดีวีรชน ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔ ในปีนี้ จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแสดงมินิไลท์แอนด์ซาวน์ ภาพยนตร์ย้อนอดีตการยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาวและอ่าวประจวบ ด้วยระบบแสง สี เสียง อันทันสมัย การแสดงรำวงลีลาศย้อนยุค การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้อง อาทิ บอดี้แสลม โปเตโต้ เอ็นโดรฟิน บิ๊กแอส ไมค์ ภิรมย์พร แคทลียา มารศรี ต่าย อรทัย การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ
ผู้สนใจเข้าร่วมงานและชมการแสดงต่าง ๆ ได้ระหว่างวันที่ ๗ ถึง ๑๕ ธันวาคม นี้ ณ กองบิน ๕ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๓๒๖๑ ๑๐๓๑ ต่อ ๖๐๒๐๒
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์กองทัพอากาศ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ