สานฝันเยาวชนไทยสู่การเป็นนักเทคนิคการแพทย์

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2006 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--อาร์ค เวิลดไวด์
ในปัจจุบัน นอกจากวิชาชีพด้านการแพทย์ และพยาบาล ที่คอยดูแลเราเมื่อยามเจ็บป่วยนั้น ยังมีสายงานอื่นที่เปรียบเสมือนผู้ปิดทองหลังพระรวมอยู่อีกหลายสาขาอาชีพด้วยกัน ซึ่งมีหน้าที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอาชีพแพทย์ และพยาบาล เพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้ประสานงานตลอดจนช่วยเหลือแพทย์และพยาบาลในการตรวจวินิจฉัยคนไข้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้เป็นอีกสาขาที่ยังคงมีความต้องการอยู่ตลอด นั่นคือ สาขาวิชาชีพด้านเทคนิคการแพทย์ หรือ สหเวชศาสตร์
สาขาวิชาชีพด้าน “เทคนิคการแพทย์” หรือ “สหเวชศาสตร์” นั้นมักจะถูกลืมไปในบริบทของสังคม ด้วยสภาวะการณ์แห่งความไม่รู้ หรือความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่าสายงานด้าน “เทคนิคการแพทย์” นั้นจริง ๆแล้วทำหน้าที่อะไรบ้าง และมีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเราอย่างไร
ในช่วงชีวิตของคน ๆ นึง คงหนีไม่พ้นการเจ็บไข้ได้ป่วย หรือ วัฏจักรแห่งชีวิตอันประกอบไปด้วย เกิด แก่ เจ็บ และตายไปได้ คนเราเมื่อมีเกิด ก็ย่อมมีแก่ และมีเจ็บ ดังนั้น เมื่อเราเจ็บป่วย ก็ย่อมที่จะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การรักษา ตลอดจนมีพยาบาลดูแลประคับประคองชีวิตของเราให้อยู่เป็นปกติสุข ด้วยเหตุนี้ ผู้คนโดยส่วนใหญ่มักจะรู้แต่เพียงว่า เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยแพทย์ และ พยาบาล คือ สาขาอาชีพที่ให้ความช่วยเหลือและดูแลให้เป็นปกติ ทว่า ยังมีสายอาชีพอีกสายงานหนึ่งที่ทำหน้าที่ประคับประคองชีวิตเราอยู่เบื้องหลังและทำงานร่วมกับแพทย์ และพยาบาล เพื่อวิเคราะห์ตรวจหาสาเหตุที่มาของโรคเช่นกัน
เทคนิคการแพทย์” เป็นอีกวิชาชีพหนึ่งของสาขาวิชาชีพทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจสอบวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการหรือที่เรารู้จักกันบ่อยๆ คือ ทำงานทางด้านห้องปฏิบัติการ ซึ่งผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการนี้ จะนำไปช่วยในการวินิจฉัยโรค เพื่อระบุว่าผู้ป่วยนั้นเป็นโรคอะไร ใช้ในการวินิจฉัยโรคว่าผู้ป่วยมีความรุนแรงของโรคเพียงไร หรือติดตามการดำเนินไปของโรคว่าอยู่ในระยะใด รุนแรงถึงขั้นไหนแล้ว นอกจากนี้ ผลจากห้องปฎิบัติการยังสามารถที่จะนำไปใช้ในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคต่างๆ ได้ อาทิเช่น โรคมะเร็ง และโรคเอดส์
ในปัจจุบัน สาขาวิชาชีพ “เทคนิคการแพทย์” ในประเทศไทยนั้น ยังขาดแคลนผู้ที่เชี่ยวชาญในวิชาชีพนี้อยู่อีกมาก เนื่องจากอัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่เสมอ ดังเช่น “ปัญหาเรื่องไข้หวัดนก” ที่ยังคงเป็นประเด็นสังคมรุกลามไปทั่วโลก และเมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคนี้เพิ่มมากขึ้น ก็มีผู้ล้มป่วยเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ แต่ทว่าบุคคลากรที่ดำเนินงานด้าน “เทคนิคการแพทย์” มีไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่สนใจจะศึกษาเล่าเรียนในสาขานี้ก็ดูเหมือนจะน้อยลงทุกที เหตุเพราะอาจไม่ตระหนักรู้ถึงคุณค่าในสาขาวิชาชีพนี้ หรือ ขาดความรู้ความเข้าใจที่ถ่องแท้
“ซ้ำร้ายเยาวชนคนสำคัญของชาติที่สนใจใคร่อยากรู้ในวิชาชีพนี้บางคนไม่มีแม้กระทั่งค่าศึกษาเล่าเรียนในหลักสูตร”
หลายหน่วยงานจึงได้พยายามจัดสรรทุนการศึกษาเพื่อเยาวชนเหล่านี้ในการศึกษาเล่าเรียน เพื่อเพิ่มโอกาสทางสังคมให้แก่เยาวชนได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนในสายอาชีพดังกล่าว โดยมุ่งหวังที่จะผลิตบัณฑิตจากสาขาเทคนิคการแพทย์ ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถเพื่อมาสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติต่อไปในภายภาคหน้า
ด้วยเหตุนี้ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เซฟการ์ด ร่วมกับ สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย มอบ “ทุนการศึกษาสมาคมเทคนิคการแพทย์-เซฟการ์ด ประจำปีการศึกษา 2547” เพื่อสนับสนุนเงินค่าเล่าเรียนแก่นิสิตและนักศึกษาสาขาเทคนิคการแพทย์ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยมุ่งหวังที่จะเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทย ตลอดจนสามารถผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญในสายงานเทคนิการแพทย์ มารับใช้สังคมไทยต่อไปในอนาคต
การมอบ “ทุนการศึกษาสมาคมเทคนิคการแพทย์-เซฟการ์ด” ได้จัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 11 แล้ว โดยได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 โดยทุนการศึกษาดังกล่าวครอบคลุมถึงค่าเล่าเรียนตลอด 4 ปี และสนับสนุนนิสิตนักศึกษาทั้งจากมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน จนถึงปัจจุบันนี้มีนิสิต นักศึกษา รวมถึงบัณฑิตที่ได้รับทุนแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 91 คน โดยมอบทุนการศึกษาปีละกว่า 10 ทุน มูลค่าทุนละ 200,000 บาท
“การให้” นับว่าเป็นการปลูกจิตสำนึกนิสิต นักศึกษาทางอ้อม เพราะเมื่อพวกเขาเหล่านี้ได้เคยเป็น “ผู้รับ” สักวันนึงเมื่อพวกเขาพร้อมด้วยความรู้ความสามารถ เชื่อว่า พวกเขา ก็จะกลายเป็น “ผู้ให้” และตอบแทนสังคมกลับคืนไปด้วยวิชาชีพของตน
โครงการทุนการศึกษาสมาคมเทคนิคการแพทย์-เซฟการ์ด เป็นหนึ่งในการหยั่งรากฐานของการเป็น “ผู้ให้” ของนิสิต นักศึกษาเหล่านี้ และเป็นการปูทางในวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ให้มีบุคคลากรที่ทรงความรู้ มีความเชี่ยวชาญ และมีเจตนารมย์ที่ดีเพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติในการรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรมนุษย์อันเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศต่อไป
ทุนการศึกษา “สมาคมเทคนิคการแพทย์-เซฟการ์ด” จะเปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นประจำทุกปี โดยนิสิต นักศึกษาที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามและขอรับใบสมัครเพื่อขอรับทุนการศึกษาได้ที่คณะเทคนิคการแพทย์ หรือ สหเวชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นประจำทุก ๆ ต้นปีการศึกษา
“เราพร้อมที่จะเติมเต็มความมุ่งมั่นของนิสิต นักศึกษา อีกมากมาย ด้วยปณิธานมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ที่เชี่ยวชาญออกมารับใช้สังคมต่อไปในภายภาคหน้า”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อาร์ค เวิลดไวด์ ประเทศไทย
มุจลินท์ ศรีวารินทร์ (บุ๋ม) : โทรศัพท์ 662 684 5710 หรือ 661 711 11 44
นยนา พรชีวางกูร (แพร) : โทรศัพท์ 662 684 5698 หรือ 661 375 3940
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ