วว. เจ๋งพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย…..ป้องกันโรคตับ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 9, 2006 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย…..ป้องกันโรคตับ” ออกฤทธิ์ป้องกันการทำลายของเซลล์ตับหรือบำรุงรักษาตับ ระบุประสิทธิผลยอดเยี่ยม มีความปลอดภัยสูง พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน เพื่อนำไปผลิตเชิงพาณิชย์
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า จากการที่ วว.ได้ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากพืชสมุนไพรไทยออกฤทธิ์ป้องกันโรคตับ โดยได้นำหลักการเดียวกับการวิจัยของประเทศอินเดียมาประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยการลดระยะเวลาและขั้นตอนในการทำการวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรได้เป็นอย่างดี ขณะนี้ วว. ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย…ป้องกันโรคตับ” เป็น 2 ชนิด ที่มีสรรพคุณในการบำรุงและป้องกันพิษจากสารเคมีต่อตับ และช่วยบำรุงและป้องกันพิษจากแอลกอฮอล์ เหมาะอย่างยิ่งในการใช้ร่วมกับยาเพื่อรักษาหรือช่วยให้ตับแข็งแรง โดยไม่มีผลข้างเคียงเช่นเดียวกับยาสังเคราะห์ ทั้งนี้ วว.พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่หน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เพื่อทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ พร้อมจะศึกษาผลจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวร่วมกับยาในผู้ป่วยต่อไป
“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ วว.สามารถพัฒนาได้ มี 2 ชนิด คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal-D ที่ช่วยบำรุงและป้องกันพิษจากสารเคมีต่อตับ และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal ที่ช่วยในการบำรุงและป้องกันพิษจากแอลกอฮอล์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำมาใช้ร่วมกับยาเพื่อรักษาหรือช่วยให้ตับแข็งแรงโดยไม่มีผลข้างเคียงเช่นเดียวกับยาสังเคราะห์ จึงนับเป็นทางเลือกใหม่สำหรับป้องกันโรคตับอย่างมีประสิทธิผลและความปลอดภัยสูง” ผู้ว่าการ วว. กล่าวเพิ่มเติม
ดร.ชุลีรัตน์ บรรจงลิขิตกุล นักวิชาการประจำฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในการวิจัยครั้งนี้ วว. ได้ประยุกต์หลักการของประเทศอินเดียมาใช้ โดยขั้นตอนของการวิจัยเริ่มจากการคัดเลือกพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคตับ และนำสารสกัดหยาบที่ได้จากพืชแต่ละชนิดไปทดสอบฤทธิ์ในการป้องกันการทำลายเซลล์ตับที่เกิดจากสารเคมี กระตุ้นการสร้างเซลล์ตับใหม่ขึ้นทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลายและการเพิ่มการหลั่งของน้ำดี ผลจากการคัดเลือกปรากฏว่า พืชสมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ พริกไทย ผักบุ้ง และขมิ้นชัน ให้ผลในการป้องกันโรคตับได้ดี จากนั้นจึงนำสารสกัดจากพืชสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดที่มีฤทธิ์เสริมกัน มาผสมในอัตราส่วนที่เหมาะสม และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเม็ดดังกล่าว พร้อมกับทดสอบฤทธิ์ในการป้องกันการถูกทำลายของตับจากสารเคมี กระตุ้นการสร้างเซลล์ตับ และเพิ่มการหลั่งน้ำดีของผลิตภัณฑ์
นอกจากนี้ วว. ยังได้ทำการทดสอบความปลอดภัยเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพบว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดมีความปลอดภัยสูง (ค่า LD50 มากกว่า 5,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม) นับว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่องค์การอาหารและยากำหนด
วิธีการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal-D และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal ให้รับประทานวันละครั้งเช้า-เย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน โดยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีการหลั่งน้ำดีผิดปกติ หรือมีอาการท้องอืดเวลารับประทานอาหารไขมันสูง
อนึ่งผลิตภัณฑ์ฯ นี้ เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ยังไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด ขณะนี้ วว. อยู่ในระหว่างรอบริษัทเอกชนมารับการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. เทคโนธานี คลอง 5 จ.ปทุมธานี โทร. 0 2 577 9106 ในวันและเวลาราชการ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย…..ป้องกันโรคตับ
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณสมบัติทางชีวภาพที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ออกฤทธิ์ป้องกันโรคตับ ที่กำลังเป็นที่นิยมของต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
“โรคตับ” ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการได้รับสารเคมี ได้แก่ ยาแก้ปวดที่มีพิษต่อตับ สารเคมีที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และเป็นพิษต่อตับ และอื่นๆ หรือเกิดจากการสะสมของแอลกอฮอล์จำนวนมาก การติดเชื้อ รวมทั้งความผิดปกติของภูมิต้านทาน อย่างไรก็ตามจากการประเมินในผู้ป่วยโรคตับพบว่า ร้อยละ 90 ของผู้ป่วยมักจะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส ที่มีผลก่อให้เกิดโรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคตับแข็ง และมะเร็งในตับ ผลจากการสำรวจประชากรในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบโรคตับอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส B C และ E มีจำนวนมากกว่า 16 ล้านคน ปัจจุบันมีการพบโรคตับอักเสบเพิ่มขึ้นในคนไข้โรคเอดส์ และโรคตับอักเสบจากไวรัส D ในเด็กเพิ่มมากขึ้น
ยาที่ใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับตับ ยังคงมีการพัฒนายาชนิดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง หลากหลายชนิด แต่ยังมีราคาแพงและก่อให้เกิดผลข้างเคียงสูง ตัวอย่างเช่น interferon-alpha-2a เป็นต้น แม้ว่าปัจจุบันการใช้ยาสมุนไพรจะได้รับความนิยมหรือมีการวิจัยและพัฒนามากขึ้น แต่ยังไม่มีการผลิตยาที่ใช้ในการรักษาหรือป้องกันโรคตับจากสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ได้ตามที่ต้องการ ทั้งที่พืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการรักษาโรคตับตามข้อมูลสาธาณสุขมูลฐานระบุไว้มีหลายชนิด เช่น กระเทียม ว่านหางจระเข้ ฟ้าทะลายโจร กฤษณา กระดังงาไทย ฟักทอง ขมิ้นชัน ดีปลี พริกไทย ลูกใต้ใบ มะขามป้อม และอื่นๆ
แต่ปัญหาหลักของการวิจัยและพัฒนายาจากสมุนไพรไทย จำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนที่มากและต้องใช้ระยะเวลานานในการศึกษา กว่าจะได้สารบริสุทธิ์ที่ออกฤทธิ์ ซึ่งในประเทศอินเดียได้มีการแก้ปัญหาด้วยการลดขั้นตอนความยุ่งยากต่างๆ โดยนำพืชสมุนไพรที่ออกฤทธิ์เหมือนกันแต่มีประสิทธิภาพต่ำ ในสารเดี่ยวๆ มารวมกันและพัฒนาเป็นสูตรตำรับ เพื่อเป็นส่วนประกอบในอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลจากการศึกษาด้วยวิธีการดังกล่าวทำให้ประเทศอินเดียประสบความสำเร็จในการจดสิทธิบัตรสูตรตำรับได้มากกว่า 33 สูตร
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ได้ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากพืชสมุนไพรไทยออกฤทธิ์ป้องกันโรคตับ ซึ่ง วว. นำหลักการเดียวกับการวิจัยของประเทศอินเดียมาประยุกต์ใช้ โดยคัดเลือกสมุนไพรไทยที่สามารถออกฤทธิ์ป้องกันการทำลายของเซลล์ตับหรือบำรุงรักษาตับมาพัฒนาเป็นอาหารเสริมที่มีประสิทธิผลและความปลอดภัยสูง
วว. ได้ทำการคัดเลือกพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคตับ และนำสารสกัดหยาบที่ได้จากพืชแต่ละชนิดไปทดสอบฤทธิ์ในการป้องกันการทำลายเซลล์ตับที่เกิดจากสารเคมี การสร้างเซลล์ตับใหม่ขึ้นทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลายและการเพิ่มการหลั่งของน้ำดี ผลจากการคัดเลือกปรากฎว่า พืชสมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ พริกไทย ผักบุ้ง และขมิ้นชัน ให้ผลในการป้องกันโรคตับได้ดี โดยได้นำสารสกัดจากพืชสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดที่มีฤทธิ์เสริมกัน มาผสมในอัตราส่วนที่เหมาะสม และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเม็ด พร้อมกับทดสอบฤทธิ์ในการป้องกันการถูกทำลายของตับจากสารเคมี กระตุ้นการสร้างเซลล์ตับ และเพิ่มการหลั่งน้ำดีของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทยออกฤทธิ์ในการป้องกันโรคตับของ วว. มี 2 ชนิด ได้แก่
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal-D เป็นสารสกัดหยาบของสมุนไพรออกฤทธิ์ที่บำรุงและป้องกันพิษจากสารเคมี หรือเชื้อไวรัส เช่น ผู้ป่วยโรคตับอักเสบ ดีซ่าน
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Livetal เป็นสารสกัดหยาบของสมุนไพรออกฤทธิ์ในการบำรุงและป้องกัน การทำลายเซลล์ตับจากแอลกอฮอล์
ผลการทดสอบความปลอดภัยเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งสองชนิด พบว่ามีความปลอดภัยสูง (LD50 มากกว่า 5,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม)
สำหรับการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ให้รับประทานวันละครั้งเช้า-เย็น ติดต่อกับเป็นเวลา 1 เดือน โดยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาการท้องอืด เวลาที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง หรือผู้ที่มีการหลั่งน้ำดีผิดปกติ
สำหรับแผนการดำเนินงานของโครงการในอนาคต วว. จะได้ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่หน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เพื่อทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ พร้อมจะทำศึกษาผลจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวร่วมกับยาในผู้ป่วยต่อไป
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.ชุลีรัตน์ บรรจงลิขิตกุล ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. เทคโนธานี คลอง 5 จ.ปทุมธานี โทร. 0 2 577 9106 ในวันและเวลาราชการ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ