กสิกรไทย ตั้งสายงานเอสเอ็มอี ตั้งเป้าปีนี้สินเชื่อโต 3 เท่าของจีดีพี ใน 3 ปีครองส่วนแบ่ง 30%

ข่าวทั่วไป Thursday January 12, 2006 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยตั้งสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ บุกให้บริการลูกค้าเอสเอ็มอีครบวงจรทั่วประเทศ ตั้งเป้าปี 49 สินเชื่อโต 16% และใน 3 ปีจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 24% เป็น 30%
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตั้งสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ เพื่อให้บริการลูกค้าเอสเอ็มอีได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยตลาดเอสเอ็มอีมีสัดส่วนสูง 38.1% ของจีดีพี จากผู้ประกอบการในประเทศราว 2 ล้านราย
สำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารกสิกรไทยที่มียอดขายไม่เกิน 400 ล้านบาทต่อปี มี สินเชื่อในปี 2548 รวมประมาณ 309,288 ล้านบาท คิดเป็นยอดสินเชื่อเพิ่ม 39,779 ล้านบาทจากปี 2547 เติบโตประมาณ 15% ซึ่งเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของสินเชื่อทั้งหมดของธนาคาร สำหรับในปี 2549 ได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่ม 16% หรือเติบโตประมาณ 3 เท่าของจีดีพีที่คาดว่าปีนี้จะโต 4.5-5% ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีประมาณ 24% และมีเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 30% ภายใน 3 ปี
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างโดยการตั้งสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ จะช่วยให้มีการกำหนดรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่สามารถตอบสนองลูกค้าเอสเอ็มอีในแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้น โดยธนาคารได้แบ่งกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม Medium SMEs เป็นลูกค้าธุรกิจขนาดกลางมียอดขายระหว่าง 50-400 ล้านบาทต่อปี กลุ่ม Small SMEs กลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดเล็กมียอดขายระหว่าง 10-50 ล้านบาท และกลุ่ม Mi cro SMEs เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดย่อมที่มียอดขายไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปี
สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ จะเน้นขยายฐานลูกค้าในกลุ่มลูกค้าขนาดย่อมและเล็ก สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เริ่มมีความต้องการในการให้บริการทางการเงินที่ซับซ้อนขึ้น เช่น บริการการจัดการทางการเงิน (Cash Management) บริการด้านธุรกิจนำเข้าและส่งออก(Trade Finance) มีการออกบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่ม มีเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน โดยจะมีศูนย์ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ (SME Business Center) และศูนย์ย่อยธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ (SME Business Sub Center) ทั้งหมด 116 แห่ง ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ช่วยให้ธนาคารให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ