กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมบริจาคเงินสมทบทุนโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย

ข่าวทั่วไป Friday June 16, 2006 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ร่วมกับ สภากาชาดไทย ขอเชิญชมการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ ๓๔ โดยวงดุริยางค์ราชนาวี ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันอังคารที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๐๐ น. รับฟังบทเพลงคลาสสิก Daimond Jubilee, Piano Concerto No.3 in C minor, Beethoven และ Also sprach, Zarathustra R.strauss และนักร้องรับเชิญ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ รัดเกล้า อามระดิษ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย สันติ ลุนเผ่ รับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ ยามเย็น และบทเพลงไพเราะอีกมากมาย ผู้ที่มีความประสงค์ขอบัตรเข้าชมหรือร่วมบริจาคเงิน โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย กรุณาติดต่อโดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๘๙๑ ๑๘๒๖ และ ๐ ๒๔๗๕ ๓๐๘๐ หรือโอนเงินผ่านธนาคารทหารไทย สาขาย่อย กองบัญชาการกองทัพเรือ บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี "กาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ ๓๔ " เลขที่บัญชี ๑๑๕ - ๒ - ๑๐๒๔๕ - ๓ หรือธนาณัติสั่งจ่าย "คณะกรรมการจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ ๓๔" ตู้ ปณ. ๒๒ ปณ.หน้าพระลาน กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๐๒
กองทัพเรือได้จัดให้มีการแสดงกาชาดคอนเสิร์ตขึ้นครั้งแรกในปี๒๕๐๔ ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สภานายิกาสภากาชาดไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย เพื่อที่จะให้การ ช่วยเหลือรักษาพยาบาลเพื่อนมนุษย์ ผู้เจ็บป่วยทั้งมวลให้ได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดไป นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ดนตรีแนวเพลง คลาสสิกให้เป็นที่แพร่หลายแก่คนทั่วไปอีกด้วยการแสดงกาชาดคอนเสิร์ตได้จัดให้มีเป็นประจำทุกปี แต่ได้ว่างเว้นไประหว่างปี ๒๕๑๘ ถึง ๒๕๒๒ เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง การแสดงกาชาดคอนเสิร์ตครั้งหลังสุด เป็นการแสดงครั้งที่ ๓๓ เมื่อวันอังคารที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๔๘ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
สำหรับประวัติของวงดุริยางค์ราชนาวี ที่แสดงในกาชาดคอนเสิร์ต นั้น เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๘ และได้พัฒนาก้าวหน้าขึ้นตามลำดับจนถึงปี พ.ศ.๒๕๐๒ จึงได้จัดแสดงคอนเสิร์ตขึ้น เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า "ออร์เคสตรัลคอนเสิร์ต" เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๐๒ ณ หอประชุมวัฒนธรรม โดยมี เรือตรี สมัคร เศวตดิษ เป็นวาทยากร พ.ศ. ๒๕๐๓ วงดุริยางค์ราชนาวี ได้เปิดการแสดงคอนเสิร์ต ในชื่อ "ราชนาวีคอนเสิร์ต" ขึ้น ๒ ครั้ง และในปีเดียวกันนี้เอง ได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตขึ้นอีก ๑ ครั้ง คือ "อานันทมหิดล คอนเสิร์ต" ณ หอประชุมวัฒนธรรม ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมราชชนนี เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิ "อานันทมหิดล" ในเวลาต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชประสงค์ให้กองทัพเรือจัดแสดงดนตรีโดย วงดุริยางค์ราชนาวี เพื่อหารายได้บำรุงสภากาชาดไทย กองทัพเรือจึงได้ดำเนินการตาม พระราชประสงค์ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๔ โดยใช้ชื่อ "กาชาดคอนเสิร์ต" และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน วงดุริยางค์ราชนาวีเป็นวงดนตรี ที่ได้บรรเลง ในงานพระราชพิธี รัฐพิธี และงานสำคัญต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ จึงนับได้ว่าวงดุริยางค์ราชนาวีเป็นวงดนตรี ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างสูง ในวงการเพลงและดนตรีของไทยในปัจจุบัน
(ที่มา:http://www.navy.mi.th/sctr/redcross/34/singer.php)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ