รายการ สุริวิภา ออกอากาศวันพุธที่ 21 มิถุยนายน 2549 สี่ทุ่มห้านาที ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--เจเอสแอล
สุริวิภา” เผยเชฟคนดังเบื้องหลังพระกระยาหารฯ!!
มร. นอร์เบิร์ท คอสเนอร์ เชฟใหญ่ของโอเรียลเต็ล
สุริวิภา” พุธที่ 21 มิถุนายน นี้ พบกับ “มร. นอร์เบิร์ท คอสเนอร์” เชฟชาวอิตาเลียนผู้อยู่เบื้องหลังงานถวายเลี้ยงพระกระยาหารค่ำฯ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทุกเมนูอาหารปรุงจากผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง ซึ่งเชฟเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวงอยู่ ความซาบซึ้งใจของเชฟที่ได้ทำงานรับใช้ใต้เบื้องยุคลบาทฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้ตัวเขาไม่ได้เกิดบนผืนแผ่นดินไทย แต่มีใจที่รักชาติไทยเกินร้อย เขาถ่ายทอดความรู้สึกให้ “สุริวิภา” ฟังว่า
“ภาคภูมิใจ และดีใจมากๆ เป็นความรู้สึกที่อธิบายได้ยากจริงๆ ท่านทรงเป็นแบบอย่างของกษัตริย์ทุกพระองค์ที่อยู่ในโลกนี้ เพราะท่านเหมือนหัวใจของประเทศไทย ตลอดชีวิตของท่าน ท่านทรงงานตลอดเวลา ทำงานทั้งวัน ไม่เคยเห็นท่านได้หยุด พักร้อนก็ไม่มี คิดทุกอย่างเพื่อประชาชน เหมือนกับหัวใจของเราที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน เราตื่นเราหลับเราเครียดเราสบายดีหัวใจก็ยังคงต้องทำงาน ท่านคือหัวใจของประเทศอย่างแท้จริง จึงภูมิใจมากๆที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง
เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ผมได้ไปเยี่ยมชมโครงการหลวงที่หนองหอยกับผู้จัดการโรงแรมโอเรียลเต็ล เพราะได้ยินมาว่ามีพืชผักเยอะ แต่ไปแล้วมีแค่ต้นหอม แครอท และผักกาดอีก 2-3 อย่าง และมีองุ่นที่อร่อยมาก ผมก็บอกว่าน่าจะปลูกอะไรเพิ่มบ้าง ในฐานะเราเป็นคนทำอาหารและรู้ว่าจำเป็นต้องใช้อะไร ซึ่งหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ท่านบังเอิญได้ยินจึงชวนให้มาเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวง แรกๆ จะช่วยหาเมล็ดพันธุ์พืชจากต่างประเทศ เวลากลับไปอิตาลีก็จะหอบเมล็ดพันธุ์กลับมา อยากได้อะไรใช้ก็เลือกมาให้เขาปลูก โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นคนเพาะเลี้ยงทดลองพันธุ์จนปลูกได้แทบทุกอย่าง
นอกจากพืชผักก็มีไก่เบรส ที่เป็นไก่ประจำชาติฝรั่งเศสเลี้ยงเฉพาะในเขตจังหวัดเบรสเท่านั้น ห้ามนำออกนอกประเทศ สีเหมือนธงชาติคือ ตัวขาวปลอด หงอนแดง ขาและหน้าแข้งสีน้ำเงินเข้ม เนื้อแน่นอร่อยมาก ซึ่งกว่าจะได้ไก่เบรสมาเลี้ยงในไทยก็ต้องพยายามอย่างมาก เราก็ส่งวิดีโอโครงการหลวงให้เขาดู เขาเห็นพระราชกรณียกิจของในหลวงเราแล้ว เขาประทับใจมาก เพราะทุกพื้นที่ทั่วโลกก็มีปัญหาเรื่องฝิ่นเหมือนกัน แต่ของเรามีโครงการที่ชัดเจน เขาจึงยินดีมอบไก่สุดหวงของเขาให้ ตอนแรกส่งไข่มาให้ก็ไม่ฟักตัว ตอนหลังส่งเป็นลูกเจี๊ยบมา 400 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมากที่เสียหายตายไปแค่ 4 ตัว ก็เลี้ยงขยายพันธุ์มาได้จนถึงวันนี้”
สุริวิภา” จึงเก็บภาพตัวอย่างวิดีโอที่นำเสนอฝรั่งเศสจนใจอ่อนมอบไก่ประจำชาติให้ไทยสำเร็จมาให้ชม พร้อมทั้งมีภาพจากโครงการหลวงให้ได้ชมว่าทุกวันนี้จากพื้นที่ซึ่งเคยเป็นดงฝิ่นได้แปรเปลี่ยนเป็นสวนผักงดงามยิ่ง
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงคิดล่วงหน้าเป็น 100 ปี ทำโครงการหลวงแบบนี้ ทำให้ชาวเขามีรายได้ ไม่ต้องปลูกฝิ่น เราเองก็ได้พืชผัก สัตว์เลี้ยงดีๆ มาทำอาหารอร่อยๆ ทำให้ได้ของดีราคาถูก เงินทองไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ”
มร. นอร์เบิร์ท คอสเนอร์ ยังเล่าถึงความรู้สึกที่ได้รับใช้ทำพระกระยาหารถวายพระประมุขในงานเลี้ยงว่า “ไม่มีอะไรจะภูมิใจกว่านี้อีกแล้วครับ เราต้องพิถีพิถัน เลือกสรรเมนูอย่างดี โดยคำนึงถึง ศาสนา อายุ และการแพ้อาหารประเภทต่างๆ ของประมุขแต่ละพระองค์ด้วย แล้วนำขึ้นฯถวายให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงคัดเลือกพระราชทานอีกครั้ง”
เมนูในวันนั้นประกอบด้วย สลัดเนื้อปูและกุ้งน้ำจืด ซุปสไตล์โบราณ ปลาโดเวอร์โซลสอดไส้นึ่งเสิร์ฟกับฟิคาสเซ่เห็ด เนื้อลูกวัวอบเสิร์ฟกับซอสเกรวี่โรสแมรี่และผักนานาชนิด ชาร์ล๊อตแอปเปิ้ลเสิร์ฟกับไอศกรีมลาเวนเดอร์และราสเบอรี่คอมโพ้ท ปิดท้ายด้วย กาแฟและช็อคโกแล็คคุกกี้แบบต่างๆ
“ในวันงานเราใช้เชฟ 80 คน จัดมุมเตรียมอาหาร 8 มุม เพื่อทำอาหารออกมาพร้อมกัน 400 จาน ให้ร้อนและรสชาติกำลังดีในเวลาเดียวกัน แล้วต้องฝึกคน 220 คน ทั้งมหาดเล็กและทหารเรือ มาทำหน้าที่เสิร์ฟและเปลี่ยนจานอาหารโดยต้องเสิร์ฟให้ได้ในเวลา 3 นาทีครึ่ง ทุกคนต้องพร้อมเพรียงกันก็ตื่นเต้นมากๆ แต่เราก็ชื่นใจ เพราะผู้จัดการก็จะคอยบอกให้รู้ว่า เอ้า! 3 จานแรก เรียบหมดทุกอย่าง นั่นก็แสดงว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ผมไม่กล้าเข้าข้างตัวเองหรอกครับว่า ทุกอย่างเพอร์เฟ็กสมบูรณ์แบบ แต่เป็นความรู้สึกว่าดีมาก เราปรุงอาหารร้อนกำลังดี ไม่เค็มไม่มากไม่น้อยจนเกินไป กำลัง สบายพุง”
เชฟนอร์เบิร์ท คอสเนอร์ ยังโชว์ฝีมือปรุงอาหารจากผลติภัณฑ์โครงการหลวงให้ “สุริวิภา” ได้ชมเป็นตัวอย่างด้วย และเมื่อถามถึงอาหารโปรดของเชฟเอง เชฟตอบทันทีว่าอาหารไทย แค่ต้มยำกุ้งถ้วยเดียวกับข้าวเปล่าร้อนๆ ก็อยู่ได้แล้ว และขนมหวานที่โปรดปรานที่สุดคือข้าวเม่าคลุกและขนมชั้น เชฟเผยในท้ายที่สุดว่า คิดว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทยตลอดไป นับจากที่เข้ามาเมื่ออายุ 25 จนเดี๋ยวนี้อายุ 61 แล้ว
ติดตามชมได้ใน “สุริวิภา” วันพุธที่ 21 มิถุยนายน นี้ สี่ทุ่มห้านาที โมเดิร์นไนน์ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 - 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ