เสริมยอดจำหน่ายรถยนต์ของฟอร์ดด้วยโซลูชั่นจากเดลล์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2006 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ฟอร์ด มอเตอร์ แห่งแคนาดา พัฒนาโมเดลไอทีใหม่เพื่อเสริมความคล่องตัวในการทำงานให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศ
แม้ในแต่ละวันพนักงานขายรถยนต์โดยทั่วไปยังคงต้องใช้เวลาไปกับการต้อนรับและพาลูกค้าออกไปทดลองขับรถยนต์ แต่ดีลเลอร์รถยนต์หลายแห่งก็ได้เริ่มนำเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อช่วยจัดการทั้งการเปิดและปิดการขาย ไปจนถึงการให้บริการลูกค้าที่เพิ่งจะเป็นเจ้าของรถยนต์คันใหม่ โดยระบบบริหารจัดการดีลเลอร์ หรือ Dealer Management Systems (DMSs) นั้นถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในด้านการส่งเสริมงานขายและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
ฟอร์ด มอเตอร์ แคนาดาเป็นบริษัทหนึ่งที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าในด้าน DMS โดยมีแผนก i-Connect Dealer Services ที่ทำหน้าที่พัฒนาโซลูชั่น DMS ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ดีลเลอร์ในแคนาดากว่า 500 รายสามารถจัดการด้านความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังนำ DMS และซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันจากผู้พัฒนารายอื่นๆ มาใช้ในองค์กรเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในทุกด้านด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบฐานข้อมูลชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ระบบงานด้านบริการลูกค้า ระบบการเงินและบัญชี ฯลฯ
"i-Connect ติดตั้งและดูแลแอพพลิเคชันให้เกือบจะทุกส่วนของดีลเลอร์ของเรา" ไมค์ ไรอัน ผู้จัดการทั่วไปแผนก i-Connect กล่าว "เวลาที่ดีลเลอร์ขายรถยนต์ให้กับลูกค้า พวกเขาใช้ระบบ Business Office Selling System (BOSS) เพื่อปิดการขายและเสนอบริการเสริมอื่นๆ เช่น การจัดไฟแนนซ์ หรือการประกันภัยรถยนต์ หรือเวลาที่ลูกค้าเข้ามาติดต่อเพื่อซื้ออะไหล่หรือขอรับบริการ ดีลเลอร์ก็จะใช้ระบบของเราเพื่อเปิดใบแจ้งราคาหรือใบส่งของ"
ฟอร์ด แคนาดา ตัดสินใจเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานระบบไอที
ฟอร์ด มีเป้าหมายที่จะจัดหาเครื่องเดสก์ทอปและเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่เพื่อแทนชุดเดิมสำหรับดีลเลอร์ของฟอร์ด แคนาดากว่า 500 ราย เพื่อรองรับแอพพลิเคชันที่ช่วยให้ดีลเลอร์ทำงานได้สะดวกขึ้น พร้อมกับลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของระบบ (Total Cost of Ownership - TCO)
ในปี 2002 ทางทีม i-Connect เล็งเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ชุดเดิม เพราะพีซีอายุกว่า 3 ปีที่ดีลเลอร์แต่ละรายใช้นั้นเริ่มล้าสมัย ทีมซัพพอร์ตของ i-Connect เองก็เริ่มได้รับรายงานถึงปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ที่เพิ่มมากขึ้น และพนักงานขายจำนวนมากก็อยากได้เครื่องเดสก์ทอปที่สามารถรองรับแอพพลิเคชันใหม่ๆ ได้ดีกว่าเดิม
ทีม i-Connect วางแผนเปลี่ยนระบบโครงสร้างพื้นฐานเดิมทั้งหมด และจะจัดเตรียมฮาร์ดแวร์ใหม่ให้กับดีลเลอร์แต่ละราย โดยอย่างน้อยจะต้องประกอบไปด้วยเครื่องเดสก์ทอปหนึ่งเครื่อง และเครื่องเซิร์ฟเวอร์อีกหนึ่งเครื่อง ซึ่งทางฟอร์ด แคนาดาก็ขอใบเสนอราคาจากบริษัทฮาร์ดแวร์หลายราย เพื่อให้ได้ราคาและบริการที่ดีที่สุด โดยทางเดลล์ ซึ่งเคยติดต่อกับสำนักงานใหญ่มาก่อนหน้านี้ ก็ได้ร่วมทำใบเสนอราคา พร้อมกับข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับฟอร์ด แคนาดา
"เราเปรียบเทียบระหว่างเดลล์กับคู่แข่งรายอื่นๆ และพบว่าเดลล์ให้ความคุ้มค่าแก่เราได้ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ ราคา การบริการ และการดูแลบำรุงรักษา" " ไมค์ ไรอัน ผู้จัดการทั่วไป ฟอร์ด มอเตอร์ แคนาดา กล่าว "จุดแข็งที่สุดของเดลล์ก็คือ ความเร็วในการส่งมอบสินค้า นับจากวันที่สั่งสินค้าจนถึงวันส่งสินค้าซึ่งทำได้เร็วกว่าคู่แข่งมาก"
การสั่งสินค้าโดยตรงจากเดลล์ช่วยให้ฟอร์ด แคนาดา สามารถลดระยะเวลาในการรับสินค้าได้อย่างมาก จากเดิมซึ่งประมาณไว้ที่หนึ่งเดือน ก็เหลือเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น นอกจากนี้เดลล์ยังให้บริการฟอร์ด แคนาดา ทั้งด้านการติดตั้งและบริการถึงที่ โดยผ่านพาร์ตเนอร์ท้องถิ่นอย่างจีโทรนิคส์ (Getronics) ซึ่งช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและลดผลกระทบข้างเคียงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับระบบงานในแต่ละวันได้มาก "ความสัมพันธ์ระหว่างเดลล์กับจีโทรนิกส์นับเป็นจุดแข็งอีกด้านที่เพิ่มความมั่นใจให้กับเรา" ไรอันกล่าว "จีโทรนิกส์ถือเป็นพาร์ตเนอร์ที่ดี และเมื่อทางเราตัดสินใจที่จะรวมสัญญาด้านการจัดซื้อ ติดตั้ง บริการ และการสนับสนุนหลังการขาย โดยทำสัญญากับเดลล์เพียงรายเดียว ยิ่งช่วยให้กระบวนการอัพเกรดเป็นไปอย่างง่ายขึ้นอีกมากทีเดียว"
ความช่วยเหลือจากจีโทรนิกส์ทำให้เดลล์สามารถติดตั้งโน้ตบุ๊ก Latitude เครื่องเดสก์ทอป OptiPlex และเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge ให้แก่ดีลเลอร์กว่า 500 รายได้อย่างรวดเร็ว และทางฟอร์ด แคนาดา ยังได้เลือกใช้สวิทช์ PowerConnect จากเดลล์อีกด้วย ซึ่งกระบวนการติดตั้งทั้งหมดเสร็จสิ้นลงในเดือนพฤษภาคม ปี 2003 และทำให้ปัจจุบันดีลเลอร์ต่างๆ ของฟอร์ด แคนาดามีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชัน DMS ของตนเองได้อย่างดี
โซลูชั่น: โซลูชั่นต่างๆ ทั้งโน้ตบุ๊ก Latitude C640 เครื่องเดสก์ทอป OptiPlex GX260 เครื่องเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge 1500SC และเครื่องพิมพ์จากเดลล์ ล้วนช่วยเพิ่มสมรรถภาพและเสถียรภาพในการทำงานให้แก่ดีลเลอร์ทั่วประเทศ; บริการ Dell Professional Services ช่วยให้การติดตั้งและอัพเกรดไปใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows และซอฟต์แวร์ Microsoft Exchange เป็นไปอย่างราบรื่น; และการนำซอฟต์แวร์ที่ช่วยในด้านการดูแลระบบอย่าง Altiris Client Management Suite และ Server Management Suite เข้ามาใช้ ก็ช่วยให้งานด้านการให้บริการทางเทคนิคทำได้สะดวกขึ้น และมีต้นทุนด้านการจัดการโดยรวมที่ต่ำลง ทั้งยังมีขั้นตอนมาตรฐานการจัดการด้านไอทีที่เป็นระบบอีกด้วย
ระบบไอทีที่เชื่อถือได้เป็นหัวใจสำคัญสำหรับดีลเลอร์ของเรา
ในธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ ความสำเร็จของดีลเลอร์ถูกกำหนดโดยความสามารถในการชักชวนลูกค้า สร้างความสนใจ และปิดการขายให้สำเร็จ ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับความผิดพลาดหรือความล่าช้าด้านเอกสารที่อาจเกิดขึ้น จะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากให้แก่งานขายของดีลเลอร์ เพราะฉะนั้นการให้บริการลูกค้าอย่างไม่ติดขัดจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ดีลเลอร์ต้องการ "ถ้าระบบคอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด ฝ่ายบริการหรือฝ่ายขายอาจต้องเขียนรายการสั่งซื้อด้วยตัวเอง" ไรอันกล่าว "และลูกค้าทั่วไปก็คงไม่อยากมาเสียเวลากับขั้นตอนแบบเดิมที่ล่าช้า พวกเขาคงไม่มานั่งรอ หรือกลับมาหาดีลเลอร์ของเราอีกครั้งเพื่อมารับเอกสารต่างๆ ภายหลัง ดังนั้นระบบบริการ ณ จุดขายของเราจึงต้องพร้อมทำงานตลอดเวลา และนี่ถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายของฟอร์ด"
สถาปัตยกรรมจากเดลล์ช่วยเพิ่มสมรรถภาพและเสถียรภาพของระบบ ทำให้บรรดาดีลเลอร์ของฟอร์ด แคนาดา สามารถจัดการกับรายการจำหน่ายและเอกสารต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเห็นผลได้ชัดจากจำนวนปัญหาที่สอบถามเข้ามายังฝ่าย i-Connect ซึ่งลดลงกว่าเดิมถึง 20 เปอร์เซ็นต์หลังจากที่นำระบบของเดลล์เข้ามาใช้งาน โดยไรอันได้กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าระบบของเราเสถียรภาพมากขึ้นกว่าที่เคยมีในอดีต"
เดลล์ และ Altiris ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการระบบ
ด้วยโครงสร้างพื้นฐานการทำงานแบบกระจาย (Distributed Environment) ทำให้ทีม i-Connect จำเป็นต้องมองหาโซลูชั่นที่สามารถช่วยจัดการเครื่องเดสก์ทอปและเซิร์ฟเวอร์ได้จากศูนย์กลาง ลดความจำเป็นในการส่งทีมเทคนิคออกไปให้บริการนอกบริษัท และหาทางลดระยะเวลาการเกิดข้อผิดพลาดในแต่ละครั้งให้สั้นลง นอกจากนี้เนื่องจากการเชื่อมต่อกับดีลเลอร์นั้นไม่ได้ผ่านเครือข่ายความเร็วสูง นั่นทำให้ i-Connect จำเป็นต้องมองหาเครื่องมือสำหรับจัดการที่มีความสามารถครบถ้วนและให้บริการได้ดีในสภาพแวดล้อมที่จำกัด โดยได้เลือก Client Management Suite และ Server Management Suite จากทาง Altiris ซึ่งมีคุณสมบัติดูแลจัดการเครื่องจากทางไกล (Remote Desktop Management) รองรับการเก็บข้อมูลด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของเครื่องในระบบ สามารถปรับแต่งค่าตัวเลือกต่างๆ ได้อย่างยืดหยุ่น และรองรับการทำอิมเมจได้อย่างดี โดยทั้งหมดสามารถควบคุมผ่านเครื่องจากศูนย์กลางได้ทันที
ฟอร์ด แคนาดา ประเมินว่าจากการใช้โซลูชั่นที่มีมาตรฐานของเดลล์ และดูแลจัดการเครื่องต่างๆ ด้วยซอฟต์แวร์จาก Altiris จะช่วยให้ต้นทุนในการเป็นเจ้าของระบบ (Total Cost of Ownership - TCO) ต่ำลง เพราะสามารถช่วยประหยัดต้นทุนได้ทั้งด้านการบำรุงรักษาและการอัพเกรด และยังจะช่วยให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายลดลงเมื่อมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแอพพลิเคชันสำหรับดีลเลอร์ให้เป็นเวอร์ชันใหม่ ซึ่งรวมไปถึงค่าใช้จ่ายด้านการซัพพอร์ตที่จะลดลงตามไปด้วย
"เราต้องยกความดีครั้งนี้ให้กับเดลล์" ไรอัน กล่าวชม "เดลล์จัดทุกอย่างที่เราต้องการให้พร้อม เราได้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ดี มีเครื่องมือสำหรับจัดการระบบที่บริหารงานง่าย และมีพาร์ตเนอร์ที่ช่วยด้านการบำรุงรักษาที่มีความสามารถ"
และในอีกไม่นาน ฟอร์ด แคนาดา จะอัพเกรดซอฟต์แวร์ด้านการเงินและการประกันภัยอย่าง BOSS ซึ่งจะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น เช่น สามารถนำเสนออุปกรณ์เสริมให้แก่ลูกค้าได้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยฟอร์ด แคนาดา จะถือโอกาสนี้เปลี่ยนมอนิเตอร์ของดีลเลอร์ให้เป็นจอแบนของเดลล์ทั้งหมดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายสามารถแสดงภาพสินค้าและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ชัดเจนสะดุดตา และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น โดยไรอันได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "โดยรวมการเป็นพาร์ตเนอร์กับเดลล์ช่วยดีลเลอร์ของเราได้มาก และนั่นก็เป็นการช่วยให้ฟอร์ดของเราประสบความสำเร็จด้วย"
เกี่ยวกับเดลล์
เดลล์ เป็นบริษัทคู่ค้าและผู้ผลิตที่ไว้วางใจได้ และปรับธุรกิจเข้าสู่บริการเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร เดลล์ทำตลาดผลิตภัณฑ์ และบริการสู่ลูกค้าทั่วโลกด้วยโมเดลการขายตรง เดลล์ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารฟอร์จูนให้เป็นบริษัทที่น่าชื่นชมมากที่สุดเป็นอันดับ 3 จากปัจจัยด้านการออกแบบ สร้างและส่งมอบนวตกรรม ระบบที่ออกแบบเฉพาะสำหรับลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับคุณค่าทางธุรกิจ เดลล์สร้างผลประกอบการใน 4 ไตรมาสสุดท้ายที่ 54.2 พันล้านเหรียญ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดลล์ ผลิตภัณฑ์ และการบริการ เยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.dell.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร : 0-2655-6633 / 0-1911-0931 Email : busakorn@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ