กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดประมูลไม้ของกลาง

ข่าวทั่วไป Friday January 6, 2006 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานแถลงข่าวการประมูลจำหน่ายไม้ของกลางให้แก่ประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นผู้สนใจรายย่อย โดยจะเปิดซองประมูลพร้อมกันทั่วประเทศ แบบเปิดเผย โปร่งใส ในวันที่ 25 มกราคม 2549 ณ สำนักงานอนุรักษ์และพัฒนาสวนป่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ รวม 18 แห่ง
นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “ไม้ของกลางที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดจับกุม จากผู้ลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศที่รวบรวมไว้จนถึงปีพ.ศ. 2548 มีจำนวนมากพอสมควร หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เสื่อมสภาพโดยเปล่าประโยชน์ หากนำออกจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสซื้อเพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัยของตน หรือเพื่อการสร้างอาชีพของชุมชนท้องถิ่น นอกจากจะเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางแล้ว ยังทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรมป่าไม้, องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ร่วมกันดำเนินการจำหน่ายไม้ของกลาง โดยวิธีประมูลพร้อมกันทั่วประเทศอย่างเปิดเผย โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยเน้นการกระจายไปสู่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ใช้ไม้รายย่อย ในราคาที่เป็นธรรม ทั้งนี้เพื่อป้องกันผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบตัดไม้ อาจจะมาขอซื้อของกลางที่ถูกต้องตามกฎหมายไปจำหน่ายเพื่อการค้า ซึ่งอาจจะเป็นแรงจูงใจให้มีการลักลอบตัดไม้ยิ่งขึ้น”
ไม้ของกลางที่จะนำออกประมูลในครั้งนี้ เป็นไม้ที่ตรวจยึดจับกุมจากผู้ลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศมีจำนวน 20,953.52 ลูกบาศก์เมตร โดยแบ่งเป็น 2,024 กอง ไม้ของกลางที่นำมาประมูลประกอบด้วยไม้ท่อนและไม้แปรรูป เป็นไม้สัก ประมาณร้อยละ 35 และไม้กระยาเลย ประมาณร้อยละ 65 โดยไม้ของกลางที่จะนำมาประมูลเกือบทั้งหมดแบ่งเป็นกองขนาดเล็ก มีปริมาตร 1 — 10 ลูกบาศก์เมตร, กองขนาดกลาง มีปริมาตร 11 — 20 ลูกบาศก์เมตร และกองขนาดใหญ่ มีปริมาตรตั้งแต่ 21 - 30 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ให้ถือเป็นนโยบายกองเล็กมีจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าประมูลซื้อไม้ได้อย่างทั่วถึง” (มีบางกองที่ปริมาตรมากกว่า 30 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากตรวจยึดจับกุมเป็นคดีเดียว)
ในการนี้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จะออกประกาศประมูลจำหน่ายไม้ของกลาง ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2549 การประมูลครั้งนี้ ทางราชการจะแจ้งราคากลางของไม้แต่ละกองให้เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน ผู้สนใจสามารถยื่นประมูลไม้ของกลางได้ในวันที่ 25 มกราคม 2549 จุดเปิดซองการประมูลขายไม้ของกลาง คือ สำนักงานอนุรักษ์และพัฒนาสวนป่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จำนวน 18 แห่ง และการขายไม้ของกลางจะให้เปิดราคากลาง และให้ประชาชนผู้สนใจยื่นเสนอราคาแบบปิดซอง และจะประกาศ ผลประมูลในวันเดียวกัน (กรณีที่ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ)
ประชาชนที่สนใจต้องการยื่นประมูลมีสิทธิ์ยื่นซองได้รายละ 1 ซอง ต่อ 1 กองเท่านั้น โดยกำหนดเวลารับซอง ตั้งแต่ 09.00 — 11.00 น. ในวันที่ 25 มกราคม 2549 ผู้ประมูลต้องวางเงินสดมัดจำซอง ซองละ 3,000 บาท กรณีที่ราคากลางกำหนดไว้ต่ำกว่า 3,000 บาท ให้วางเงินสดเป็นเงินมัดจำซองเท่าราคากลางของไม้กองที่ยื่นเสนอราคา คณะกรรมการรับซองประมูลจะออกหลักฐานการรับเงินมัดจำไว้ให้กับผู้ยื่นประมูล และจะคืนให้รายที่ประมูลไม่ได้ หรือรายที่ถูกตัดสิทธิ สำหรับผู้ที่ประมูลได้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จะโอนเงินมัดจำซองดังกล่าวไปเป็นส่วนหนึ่งของเงินค่าซื้อไม้ การเปิดซองประมูลคณะกรรมการจะพิจารณาผลการประมูลเบื้องต้น ให้ผู้ยื่นราคาสูงสุดเป็นผู้ประมูลได้ กรณีที่เสนอราคาเท่ากันจะทำการจับฉลาก องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จะประกาศผลการประมูลไว้ที่ป้ายประกาศ ณ สำนักงานอนุรักษ์และพัฒนาสวนป่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ที่ทำการเปิดซองประมูล) ผู้ประมูลได้จะต้องชำระเงินค่าซื้อไม้ตามราคาที่ประมูล พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ด้วยเงินสด ภายในวันที่ที่กำหนด มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิในไม้ที่ประมูลได้ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จะริบเงินมัดจำซองที่ชำระไว้ ส่วนการส่งมอบไม้ให้ผู้ประมูลติดต่อขอรับไม้ได้ที่ สำนักงานอนุรักษ์และพัฒนาสวนป่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ตามเขตที่รับผิดชอบไม้) จากนั้นองค์การอุตสาหกรรม ป่าไม้จะออกหลักฐานการชำระเงินค่าไม้ให้ผู้ประมูลได้ เพื่อนำไปขอออกใบเบิกทางนำไม้เคลื่อนที่ไปยังสถานที่ผู้ประมูลได้ต้องการ (ทั่วประเทศ) ไม้ที่ตีตราขายเรียบร้อยแล้วสามารถส่งมอบให้ผู้ประมูลได้ ภายในกำหนด 7 วัน นับจากวันชำระเงินค่าซื้อไม้
ผู้เข้าประมูลสามารถเข้าไปตรวจดูสภาพไม้ของกลางได้ ณ สำนักงานอนุรักษ์และพัฒนาสวนป่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ รวม 18 แห่ง (รายละเอียดแนบท้ายประกาศประมูล) โดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาไม้ของกลางจะเป็นผู้อำนวยความสะดวก หรือหากต้องการดูข้อมูล รูปภาพไม้ของกลาง แผนที่สังเขปของสถานที่เก็บไม้ของกลางทุกจังหวัด สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช www.dnp.go.th กรมป่าไม้ www.forest.go.th และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ www.fio.co.th หรือผู้ที่สนใจต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลไม้ของกลางได้ที่ สายด่วนหมายเลข 1362 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2549 เป็นต้นไป
คำบรรยายภาพ
1 ยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขณะกำลังเยี่ยมชมหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้
1(2) บรรดาพริตตี้ของสายด่วน 1362 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำหรับสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลไม้ของกลาง
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, อัญชลี
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ