สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ทอดพระเนตรการแสดงมหาอุปรากร “อโยธยา” รามเกียรติ์มิติใหม่รอบปฐมทัศน์ครั้งแรกของโลก เชพโรเลต นำบทกวีอมตะของไทยกลับมาให้ชื่นชมอีกครั้ง

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--เจนเนอรัล มอเตอร์ส
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในการแสดงมหาอุปรากรรอบปฐมทัศน์ครั้งแรกของโลก “อโยธยา” รามเกียรติ์มิติใหม่จากคณะอุปรากรกรุงเทพฯ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนั้น หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง จะเสด็จทอดพระเนตรการแสดงดังกล่าวในวันเสาร์ที่ 18 และมีการแสดงรอบสุดท้ายวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ศกนี้
เชฟโรเลต มีความภูมิใจที่ได้สนับสนุนการสรรค์สร้างงานแสดงมหาอุปรากร “อโยธยา” อันเป็นการแสดงโอเปร่าครั้งแรกของโลกที่นำมาจากบทกวีอมตะเรื่อง รามเกียรติ์ และยังนับเป็นหนึ่งในการแสดงดนตรีคลาสสิคครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การดนตรีของประเทศไทย
การแสดงดังกล่าวเป็นผลงานชั้นเยี่ยมของ สมเถา สุจริตกุล คีตกวีเอกของไทย ที่สรรค์สร้างขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีนี้ ซึ่งสมเถาได้เปรียบพระองค์ท่านดังเช่นวีรบุรุษในตำนานของเอเชียตามที่มีการพรรณาไว้ในเรื่องรามเกียรติ์
ทั้งนี้ มร. ฮันส์ นิวเวนเฮาส์ ผู้กำกับการแสดงโอเปร่าชื่อดังของยุโรป และผู้ก่อตั้งโอเปร่าสตูดิโอแห่งเนเธอร์แลนด์ (Netherlands Opera Studio) ได้ให้เกียรติทำหน้าที่กำกับการแสดงมหาอุปรากรครั้งสำคัญของสมเถาอีกด้วย
“อโยธยา" เป็นการเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบของรามเกียรติ์ ตั้งแต่นางสีดาถูกลักพาไปจนก่อให้เกิดศึกชิงนางอันยืดเยื้อระหว่างเทพ ปีศาจ มนุษย์ และวานร และนำมาซึ่งวาระสุดท้ายของกษัตริย์ทศกัณฑ์ จนถึงพระรามพานางสีดาคืนสู่อโยธยา และจบลงที่พระรามพานางสีดาขึ้นไปเสวยสุข ณ ยอดเขาไกรลาศ เพื่อกำหนดความหมุนเวียนขั้นต่อไปแห่งจักรวาล ตามเนื้อเรื่องในตำนานเล่มที่ 7 ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก
หัวใจสำคัญของการแสดงมหาอุปรากรเรื่องนี้ คือ เป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่ยังไม่เคยมีผู้ใดนำเสนอมาก่อน และสามารถเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบภายในการแสดงเพียงคืนเดียว นอกจากนั้น การแสดง “อโยธยา” ยังใช้เทคนิคการบรรยายเรื่องเล่าย้อนอดีตแบบสมัยใหม่ แฝงคติ ใช้การเต้นรำในการเดินเรื่อง และนำเสนอจากมุมมองของนางสีดาที่เป็นตัวเด่นของเรื่อง ซึ่งไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อน
“อโยธยา" นำแสดงโดย ไมเคิล ชานส์ นักร้องอุปรากรชื่อดังระดับโลก รับบทพระพิฆเนศ แนนซี หย่วน นักร้องอุปรากรชื่อดังของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับบทนางสีดา จอห์น แอเมส ในบททศกัณฐ์ และรับบทหนุมานโดย สรัญ สืบสันติวงศ์ นักร้องอุปรากรเจ้าบทบาทของไทย
นอกจากนั้น ยังมีคณะนักร้องประสานเสียงกว่า 100 คน จาก ออเฟอุส ไควร์ ออฟ บางกอก (Orpheus Choir of Bangkok) และนักเต้นบัลเล่ต์ ตลอดจนวงอุปรากรที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรี 100 ชิ้น เข้าร่วมแสดงสำหรับมหาอุปรากร “อโยธยา” ในครั้งนี้ด้วย
มร.วิลเลี่ยม บอทวิค ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การจัดงานแสดงมหาอุปรากรอันยิ่งใหญ่รอบปฐมทัศน์ครั้งแรกของโลกอย่าง ‘อโยธยา’ ขึ้นในกรุงเทพฯ นี้ นับเป็นการแสดงที่พิเศษมาก และยังเป็นการช่วยสนับสนุนภาพลักษณ์ของคณะอุปรากรกรุงเทพฯ ในฐานะหนึ่งในบริษัทที่จัดแสดงโอเปร่าชั้นนำในภูมิภาคอีกด้วย”
“บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนการแสดงของไทยที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีมหามงคลนี้” มร. บอทวิค กล่าวเสริม
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการสนับสนุนกิจกรรมและการแสดงต่างๆ ของอุปรากรกรุงเทพฯ หรือ บางกอกโอเปร่า ตั้งแต่ ปี 2547 เป็นต้นมา นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุนการแสดงมาตรฐานสากลสาขาอื่นๆ ของสังคมไทย อันรวมถึงการแสดงของศิลปินต่างประเทศในประเทศไทย อาทิ เวเนสซ่า เมย์ และ ศิลปินโอเปร่าชื่อดังอย่าง ดอน จิโอว่านี่
จากภาพ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรมหาอุปรากรเรื่อง “อโยธา” โดยมี มร.วิลเลี่ยม บอทวิค ประธานกรรมการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชียแปซิฟิก จำกัด พร้อมด้วย มิสซิสรูธ บอทวิค ภรรยา และชาติชาย สุวรรณเสวก ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เฝ้ารับเสด็จเมื่อเร็วๆ นี้
การแสดง “อโยธยา” รามเกียรติ์มิติใหม่
วันจัดแสดง: วันที่ 16 18 และ 19 พฤศจิกายน 2549 — ประตูเปิดเวลา 19.30 น.
การแสดงเริ่มเวลา 20.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการแสดงได้ที่ 0-2262-3456 หรือ 0-2663-3236 และสามารถเข้าชมรายละเอียดเกี่ยวกับการจองบัตรทางเว็บไซต์ www.thaiticketmaster.com
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณชาติชาย สุวรรณเสวก
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400 แฟกซ์. 0-2937-0171
อีเมล: chartchai.suwanasevok@gm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ