สวร.ฝึกครูพันธุ์ใหม่ อิงฐานสมองสอนเด็ก

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2006 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--สวร.
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) หนึ่งในหน่วยงานของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ในสังกัดสำนักยกรัฐมนตรี จัดฝึกอบรมครูและผู้บริหารโรงเรียนวิจัยพัฒนาและวิจัยปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาแผนการสอน ระบบการวัดและประเมินผล” ในระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน ณ โรงแรม เซ็นทรัล ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ และในระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน ณ โรงแรม ทีเค พลาเลซ กรุงเทพฯ
การจัดฝึกอบรมครูและผู้บริโรงเรียนครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ในปี 2549 สวร.ได้มีการขยายผลการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ ที่ดำเนินการภายใต้แนวคิด Brain-Based Learning (BBL) ครอบคลุม 4 ภาค โดยมีโรงเรียนที่คัดเลือกเข้าร่วมการพัฒนาและทดสอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด BBL จำนวนทั้งสิ้น 12 โรงเรียน และมีการดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2549 โดยมีการให้ความรู้แก่นักวิชาการและครูมาอย่างต่อเนื่อง
สวร. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการของการนำหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ และเพื่อให้การดำเนินการทดลองใช้หลักสูตรมีความเชื่อมโยง และมีการใช้หลักสูตรครบถ้วนตามกระบวนการ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาแผนการสอน ระบบการวัดและประเมินผล ที่สอดคล้องตามแนวคิดของหลักสูตร
สวร.ระบุว่า ในการพัฒนาแผนการสอน ระบบการวัดและประเมินผล จำเป็นต้องมีการออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ โดยให้เป็นไปตามแนวคิดของหลักสูตร ซึ่งการพัฒนานี้ นักวิชาการและครู ในฐานะผู้ปฏิบัติถือเป็นหัวใจสำคัญในการที่จะร่วมกันนำแนวคิดการเรียนการสอนแบบ BBL ไปสู่การพัฒนาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการนำเสนอและอภิปรายเรื่องแผนการสอน แบ่งเป็น 6 กลุ่มวิชา เช่น วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาพละศึกษา และวิชาศิลปะ
สวร.ระบุอีกว่า การอบรมครูและผู้บริหารโรงเรียนครั้งนี้ มาจากโรงเรียน 4 ภาคที่คัดเลือกเข้าโครงการนำร่อง ประกอบด้วย ที่จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนปรินซ์รอยแยล โรงเรียนเทศบาลวัดพวกช้าง โรงเรียนโป่งแยงนอก ที่จังหวัดศรีะเกษ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ โรงเรียนบ้านเจ้าทุ่ง โรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อย ที่จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ โรงเรียนบ้านโนนแดง ที่จังหวัดสงขลา โรงเรียนชุมชนบ้านทางควาย โรงเรียนศิริพงศ์วิทยา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) โทร. 0 2962 0016 ต่อ 107 www.nbl.or.th
นายสยามสิน วลิตวรางค์กูร ( ประชาสัมพันธ์ )

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ