ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย เข้าซื้อขาย 24 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ตลท.
นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการดูแลสายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย ซึ่งมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนนครหลวงไทยเป็นบริษัทจัดการ เข้าจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มซื้อขายวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “SPF”
กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย มีทุนจดทะเบียนรวมมูลค่า 9,500 ล้านบาท ประกอบด้วย หน่วยลงทุนจำนวน 950,000,000 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 10 บาท บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนนครหลวงไทย จำกัด ได้เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกให้แก่ประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 9- 17 พฤศจิกายน 2549 ในราคาตามมูลค่าที่ตราไว้
SPF เป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน และเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีการระบุเฉพาะเจาะจงในอสังหาริมทรัพย์ที่จะซื้อหรือเช่าเป็นที่แน่นอนแล้ว และมีนโยบายลงทุนเป็นครั้งแรกโดยจะลงทุนในสิทธิการเช่าทรัพย์สินระยะยาวกับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (บางกอกแอร์เวยส์) ในทรัพย์สินที่เช่าได้แก่ ที่ดิน ทางวิ่งและลานจอดเครื่องบิน รวมทั้ง สิ่งปลูกสร้างบนที่ดินที่เช่า ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินกิจการเป็นสนามบินสมุยโดยมีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ลงทุนไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยหากกองทุนมีกำไรสุทธิในแต่ละปี บริษัทจัดการจะจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิ
ทั้งนี้ SPF จะทำการลงทุนในสิทธิการเช่าและจดทะเบียนสิทธิการเช่าทรัพย์สินกับกรมที่ดิน ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างบริษัทหลักทรัพย์จัดการนครหลวงไทย จำกัด กับ บางกอกแอร์เวยส์ ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2549 ที่กำหนดว่าจะกองทุนรวมฯจะต้องจดทะเบียนสิทธิการเช่าทรัพย์สินภายใน 7 วัน ภายหลังจากจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวมฯกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่ง SPF ได้จดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวมฯเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2549
สำหรับการลงทุนในอนาคต SPF จะมุ่งเน้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทก่อสร้าง การพัฒนาศักยภาพของอสังหาริมทรัพย์ และจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว โดยมีการเช่าหรือเช่าช่วงโอนอสังหาริมทรัพย์ และจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังดำเนินการหาดอกผลอื่นโดยวิธีอื่นใดตามกฎหมายหลักทรัพย์หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
SPF จะจัดหาผลประโยชน์จากการลงทุน โดยการเข้าทำสัญญากับบางกอกแอร์เวยส์ ซึ่งประกอบด้วย สัญญาให้เช่าช่วงทรัพย์สินเป็นเวลา 3 ปี (พร้อมคำมั่นว่าจะต่ออายุการเช่าอีก 9 ครั้ง ครั้งละ 3 ปี) และสัญญาให้บริการระบบ 30 ปี
SPF มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ คือ 1) การบินกรุงเทพ ถือหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 33 และ2) บริษัทอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ถือหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 6.27
ผู้สนใจข้อมูลของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน นครหลวงไทย จำกัด ที่ http://www.sci-asset.com ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ www.set.or.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ