ปี 2548 ปตท. ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถยนต์ ทะลุเป้า 10,000 คัน พร้อมตรึงราคาเอ็นจีวีกิโลกรัมละ 8.50 บาท ทุกสถานี

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2006 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--ปตท.
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ เพื่อบรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ดำเนินโครงการเอ็นจีวีเพื่อประชาชน และโครงการเอ็นจีวีเพื่อเศรษฐกิจไทยนั้น ปัจจุบันโครงการฯ ดังกล่าว ได้รับความสนใจและการตอบรับจากประชาชนเกินเป้าหมายที่ ปตท. ตั้งไว้ ซึ่งปี 2548 ปตท. ตั้งเป้าหมายขยายรถใช้เอ็นจีวี จำนวน 10,000 คัน แต่ปัจจุบันประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลทั้งรถเก๋ง รถกระบะ และรถตู้ ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินและผู้ประกอบการรถโดยสาร-รถขนส่ง ได้นำรถยนต์เข้าร่วมโครงการฯ ติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีแล้วจำนวนทั้งสิ้น 10,300 คัน
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ปตท. จึงได้เร่งขยายสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี จากปัจจุบันที่จะพร้อมให้บริการทั้งหมดในกลางเดือนมกราคมมีจำนวนทั้งสิ้น 58 สถานี เป็น 160 สถานี ภายในสิ้นปี 2549 ซึ่งจะมุ่งเน้นภาคกลางชั้นใน และทางหลวงสายหลัก(ไฮเวย์) ที่จะไปยังภาคต่างๆ สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีในจังหวัดสระบุรีและนครราชสีมา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรแถบชานเมือง ในนิคมอุตสาหกรรม และรถบรรทุกใช้งานของบริษัทต่างๆ ทั้งนี้ ภายในปี 2553 ปตท. มีเป้าหมายในการเพิ่มสถานีบริการเอ็นจีวีเป็น 740 สถานี และรถใช้เอ็นจีวีประมาณ 500,000 คัน สำหรับโครงการปัจจุบันที่ยังดำเนินการต่อเนื่องคือ “โครงการเอ็นจีวีเพื่อประชาชน” ที่ ปตท. ยังคงให้การสนับสนุนค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งฯ ในรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 5,000 คัน คันละ 10,000 บาท และ ”โครงการนำร่องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเอ็นจีวี” ที่กองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานสนับสนุนงบประมาณแก่ ปตท. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งต่างๆ บริษัทละ 1 คัน เป็นเงิน 70 % ของค่าใช้จ่าย (แต่ไม่เกิน 400,000 บาท / คัน) วงเงินรวมทั้งโครงการ 40 ล้านบาท ในการปรับปรุงรถยนต์ดีเซลเดิมให้ใช้ก๊าซเอ็นจีวีทดแทน ทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ NGV เพิ่มเติมในระบบเชื้อเพลิงร่วม การดัดแปลงเครื่องยนต์เดิมให้เป็นเครื่องยนต์เอ็นจีวี รวมถึงการซื้อรถเอ็นจีวี ใหม่ ฯลฯ
ปตท. จึงใคร่ขอเชิญชวนประชาชนใช้ก๊าซเอ็นจีวีทดแทนน้ำมัน โดยเข้าร่วม “โครงการเอ็นจีวีเพื่อประชาชน” ซึ่งนอกจาก ปตท. จะสนับสนุนค่าอุปกรณ์และการติดตั้งฯ 10,000 บาท ต่อคัน ให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระและเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีทดแทนการใช้น้ำมันตามนโยบายรัฐบาล ปตท. ยังคงตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวีไว้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาททุกสถานี แม้ราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดจะปรับตัวสูงขึ้น ผู้สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์รับโทรศัพท์ ปตท. (Call Center) โทรศัพท์หมายเลข 0-2217-7799--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ