วิทยาศาสตร์ในศตวรรษใหม่เกี่ยวกับการใช้แร่ใยหินสีขาวอย่างถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Monday July 24, 2006 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
สถาบันคริสโซไทล์ตระหนักถึงความสำคัญของประเทศไทยในการนำเสนอข้อมูลล่าสุดเพื่อสนับสนุนผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ว่าแร่ใยหินสีขาว (คริสโซไทล์) สามารถนำไปใช้ได้อย่างปลอดภัยกว่าแร่ใยหินชนิดอื่น (แอมฟิโบล์) หากใช้อย่างรอบคอบด้วยความรับผิดชอบ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการใช้คริสโซไทล์ในปัจจุบันของสาธารณชน ถูกนำมาเชื่อมโยงกับ ศัพท์แอสเบสทอส (Asbestos) ซึ่งใช้เป็นชื่อทางการค้า ไม่ใช่ชื่อทางวิทยาศาสตร์ และมีการนำไปใช้โดยขาดการพิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงที่ไม่สมบูรณ์และไม่เพียงพอ
ศาสตราจารย์ จอห์น ไบรดัล, หัวหน้าผู้ตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแลแอสเบสทอส ในประเทศอังกฤษ มีมุมมองเกี่ยวกับหลายๆ กรณีในสหราชอาณาจักรและแคนาดา ทั้งนี้ข้อมูลที่ศจ. ไบรดัลนำเสนอมุ่งประเด็นไปยังกระบวนการจัดการของภาครัฐเกี่ยวกับการใช้คริสโซไทล์และในประเด็นที่เกี่ยวกับข้อมูลใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลการใช้คริสโซไทล์ในสหราชอาณาจักร ศจ. ไบรดัลมีประสพการณ์เกี่ยวกับปัญหาอันเกิดจากแร่ใยหินอย่างกว้างขวางและเมื่อเร็วๆ นี้เขาได้รับรางวัลเกียรติยศ “The Honorable Professor of The Russian Occupational Health Institute of Russian Academy of Medical Sciences”
ศาสตราจารย์ ดร. เดวิด เบิร์นสไตน์ ที่ปรึกษาชาวสวิสในสาขาวิชาพิษวิทยา จะนำเสนอการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลใหม่นี้ ทั้งนี้ ดร. เดวิดได้ทำการศึกษาหลายโครงการเกี่ยวกับพิษที่เกี่ยวกับเส้นใยในช่วงเวลากว่า 35 ปี ในอาชีพของท่าน นอกจากนี้ ดร. เดวิด เบิร์นสไตน์ ยังเป็นสมาชิกในสมาคมในองค์กรนานาชาติต่างๆ และภาครัฐบาล ซึ่งรวมถึง USEPA (The United States of America Environmental Protection Agency) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ในโครงการประเมินความเสี่ยงของเส้นใยสังเคราะห์ชนิดแข็งเมื่อไม่นานมานี้
ข้อมูลที่นำเสนอโดยวิทยากรทั้งสองได้อธิบายถึงสาเหตุที่การให้ข้อมูลแก่สาธารณะชนมีความสำคัญทั้งในด้านที่เกี่ยวกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และในด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจในการใช้คริสโซไทล์
แร่ใยหินสีขาว หรือคริสโซไทล์ เป็นแร่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก คริสโซไทล์มักจะถูกนำรวมกับความกลัวทั่วๆ ไปเกี่ยวกับแอสเบสทอส ความกลัวดังกล่าวเนื่องมาจากผลกระทบของอันตรายอย่างมากของเส้นใยแอสเบสทอสในตระกูลแอมฟิโบล การค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์ชิ้นใหม่นี้มุ่งเน้นไปที่การใช้งานคริสโซไทล์อย่างรับผิดชอบในปัจจุบัน ซึ่งผลการค้นคว้าแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการใช้งานคริสโซไทล์ในปัจจุบันไม่แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ด้วยความพยายามของบางสถาบันที่ยังใช้ข้อมูลเก่าๆ และประเด็นคำถามทางวิทยาศาสตร์ ทำให้สหภาพยุโรป (EU) ได้ห้ามให้มีการใช้แร่ใยหิน (ซึ่งได้รวมคริสโซไทล์เข้ากับแร่ใยหินชนิดอื่นๆ) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 เป็นต้นมา
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ไม่สนับสนุนให้ควรปฏิบัติต่อคริสโซไทล์ในแบบเดียวกันกับเส้นใยของแร่ใยหินในกลุ่มแอมฟิโบล (Amphibole) ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องให้ความรู้และกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการการฟุ้งกระจายของฝุ่นจากแร่ชนิดต่างๆ ซึ่งรวมถึงคริสโซไทล์ในระหว่างการทำงาน และบริหารความผิดพลาดในอดีตที่เกี่ยวข้องกับแอมฟิโบล (blue asbestos)” ดร. เบิร์นสไตน์ กล่าวเสริม
“ไม่ปรากฎว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคริสโซไทล์เป็นวัตถุดิบก่อให้เกิดความเสี่ยง ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแร่ใยหินมาจากความสับสนระหว่างอันตรายอันเกิดจากเส้นใยวัตถุดิบที่ชื่อว่าแอมฟิโบลส์ (Amphiboles) กับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากคริสโซไทล์ที่ไม่มีความเสี่ยงจากกาใช้งาน” ศจ. ไบรดัลกล่าว
ประวัติความเป็นมา:
การผลิตคริสโซไทล์ใน 25 ประเทศ รวมถึงแคนาดา รัสเซีย จีน บราซิล และคาซัคสถาน มีการนำคริสโซไทล์ไปใช้งานอย่างแพร่หลายในวัสดุก่อสร้างต่างๆ เช่น ท่อประปาคอนกรีต ผลการศึกษาหลายชิ้นสรุปว่า คริสโซไทล์ที่ใช้ในวัสดุก่อสร้างไม่เป็นอันตราย
คำว่าแร่ใยหิน หรือแอสเบสทอส เป็นคำทั่วไปที่นำใช้ในทางการค้า โดยครอบคลุมแร่ซิลิเกต (Silicate) สองกลุ่มที่แตกต่างกันอย่างมาก นั่นคือ กลุ่มเซอร์เพนไทน (Serpentine) ซึ่งเป็นแร่ใยหินสีขาว (White Asbestos) หรือคริสโซไทล์ และกลุ่มแอมฟิโบล (Amphibole) ผลการประเมินความเสี่ยงหลายๆ ครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สำหรับแร่ใยหินสองกลุ่ม ยืนยันว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้คริสโซไทล์ค่อนข้างจะแตกต่างจากแร่ใยหินในกลุ่มแอมฟิโบล กล่าวคือ แร่ใยหินในกลุ่มแอมฟิโบลเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ มากกว่าคริสโซไทล์ เมื่อเส้นใยทั้งสองประเภทถูกใช้งานในลักษณะเดียวกัน แต่กระนั้น หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปกลับดำเนินการต่อแร่ใยหินทั้งสองกลุ่มในลักษณะเดียวกัน
ศาสตราจารย์ เดวิด เบิร์นสไตน์
ศาสตราจารย์ เดวิด เบิร์นสไตน์ มีประสบการณ์กว่า 35 ปี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยาที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ (Inhalation Toxicology) โดยได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีอยู่เพื่อสร้างคุณูปการให้แก่หน่วยงานราชการ บริษัทยา บริษัทเคมี และบริษัทผู้ผลิตเส้นใยทั่วโลก ดร. เบิร์นสไตน์ เริ่มต้นการศึกษาในสาขาวิชาฟิสิกส์ของแข็ง จากนั้นจึงได้มุ่งเน้นสาขาวิชาพิษวิทยาในระหว่างที่ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และได้พัฒนาไปสู่วิชาพิษวิทยาที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ
ศาสตราจารย์ จอห์น ไบรดัล
ศาสตราจารย์ไบรดัลเป็นหัวหน้าผู้ตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแลแอสเบสทอส ในประเทศอังกฤษ และมีประสพการณ์เกี่ยวกับปัญหาอันเกิดจากแร่ใยหินอย่างกว้างขวางและเขาได้รับรางวัลเกียรติยศ “The Honorable Professor of The Russian Occupational Health Institute of Russian Academy of Medical Sciences” เมื่อเร็วๆ นี้ โดยทั้งหมดนี้ทำให้ ศจ. ไบรดัลเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้อยู่แถวหน้าของโลกในแวดวงเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับแร่ใยหิน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.chrysotile.com/en/index.aspx
Gabriele Cirieco +39 348 07 00 416
หรือ
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
โทร 0 2971 3711

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ