มาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยทำให้ผู้ซื้อคอนโดฯ ชาวต่างชาติกังวล

ข่าวทั่วไป Wednesday December 20, 2006 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับมาตรการดำรงเงินสำรองเงินทุนนำเข้าระยะสั้น ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า “เรายังไม่ได้รับการชี้แจงจากธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถึงเรื่องมาตรการดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบต่อผู้ซื้อคอนโดมิเนียมชาวต่างชาติอย่างไร และหากมีผลบังคับใช้ จะมีขั้นตอนในการปฏิบัติอย่างไร”
หากผู้ซื้อชาวต่างชาติจำเป็นต้องมีเงินฝากกับธนาคารแห่งประเทศไทยจำนวน 30% ของราคาขาย เป็นระยะเวลา 1 ปีโดยปลอดดอกเบี้ย อาจจะเป็นการทำลายตลายตลาดคอนโดมิเนียมของไทย และถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อปริมาณความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมจากชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนถึง 40% ของตลาด
อสังหาริมทรัพย์ถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องต่ำ ต่างจากหุ้น พันธบัตร หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่เปลี่ยนมือได้เร็ว ดังนั้น อสังหาริมทรัพย์จึงไม่ควรตกเป็นเป้าหมายในการควบคุมเงินลงทุนระยะสั้น การที่ต้องยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อการพิจารณาอนุมัติซื้อคอนโดมิเนียมจะไปสกัดกั้นความต้องการนอกจากนั้น ตามข้อกำหนดในประกาศข้อ 5 เกี่ยวกับการขอคืนเงินนั้นไม่เหมาะสมในทางปฎิบัติ เนื่องจากประเด็นในเรื่องระยะเวลาและระเบียบขั้นตอนที่ต้องใช้ขออนุมัติ อาทิเช่น การยื่นขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อที่จะชำระเงินดาวน์ก้อนแรก อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อขั้นตอนการซื้อขาย นอกจากนี้ ปัจจุบันมีการซื้อขายคอนโดมิเนียมนับพันรายการที่ผู้ซื้อชาวต่างชาติได้ชำระเงินดาวน์ก้อนแรกหรือทำการเซ็นสัญญาไปเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และผู้ซื้อกำลังอยู่ในช่วงชำระค่างวดเป็นรายเดือนก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน
“เราได้รับการสอบถามจากชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งมีความกังวลเรื่องมาตรการดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบต่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของพวกเขาอย่างไร ทั้งยังกังวลถึงผลกระทบในระยะกลางและระยะสั้นต่อตลาดคอนโดมิเนียมอีกด้วย”นางสาวอลิวัสสากล่าวเสริม
นอกจากนี้ นางสาวอลิวัสสายังขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเร่งชี้แจงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ซื้อในปัจจุบันและในอนาคต และผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนในระยะยาว นางสาวอลิวัสสาเห็นว่า มาตรการดังกล่าวไม่ควรมีผลบังคับใช้กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ