เตรียมเปิดดิจิตอล ไทยแลนด์ ระบบบริการแผนที่ดาวเทียม ระบบแรกของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2006 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ด็อกเตอร์ ไพศาล สันติธรรมนนท์ นักวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะทำงาน เปิดเผยถึงการพิจารณาระบบบริการแผนที่ดาวเทียมที่ประเทศไทยพัฒนาขึ้นเองชื่อ ดิจิตอล ไทยแลนด์ โดยมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับบริการกูเกิ้ล เอิร์ธ แต่จะมีความเหมาะสมกับความต้องการของคนไทย โดยจะเปิดให้บริการฟรี ๒ แบบ คือ แบบบันทึกลงบนแผ่นซีดีรอม สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนทั่วไป และสำหรับกระจายไปยังสถานศึกษา เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านภูมิสารสนเทศ และแบบดูผ่านระบบเว็บเซอร์วิส ซึ่งเหมาะสมกับองค์กรโดยการใช้งานจะต้องเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ต และจะมีความละเอียดของภาพมากกว่าแบบซีดีรอม
สำหรับระบบบริการแผนที่ดาวเทียมดิจิตอล ไทยแลนด์นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ องค์กรมหาชน สนับสนุนฐานข้อมูลแผนที่จากภาพถ่ายดาวเทียม และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้พัฒนาระบบเทคโนโลยี โดยซอฟต์แวร์นาซา เวิร์สวินด์ เป็นเครื่องมือพัฒนา
ทั้งนี้ ภาพที่เผยแพร่ในดิจิตอล ไทยแลนด์ จะปิดบังพื้นที่สำคัญบางพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยในด้านความมั่นคงของประเทศ โดยจะเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการได้ใน เดือนกุมภาพันธ์นี้
(ที่มา : นสพ.ผู้จัดการ ประจำวันที่ ๑๒ ม.ค.๔๙)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ