รฟม.จับมือ MRT-BTS หนุน “ทูตรักษ์พลังงาน” กระตุ้นคนกรุงประหยัดน้ำมันใช้รถขนส่งมวลชน

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2006 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--สนพ.
บีเอ็มซีแอล รฟม. บีทีเอส และหลายหน่วยงานใน กทม. ประกาศหนุนกิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลังงานโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ของกระทรวงพลังงานเต็มที่ มุ่งหวังคนกรุงลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันแพง ปรับพฤติกรรมใช้รถขนส่งมวลชนมากขึ้น ไฟเขียวจัดกิจกรรมแรลลี่ลดใช้พลังงานใจกลางกรุงครั้งใหญ่บริเวณพื้นที่รถไฟฟ้า MRT และ BTS
นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์พลังงานและพลังงานหมุนเวียน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงาน ได้แก่ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส สำนักงานเขตต่างๆในกรุงเทพมหานคร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ในการจัดกิจกรรมที่ 2 คือ Energy Race ซึ่งเป็นกิจกรรมแรลลี่ลดใช้พลังงานใจกลางกรุง โดยจัดบริเวณพื้นที่รถไฟฟ้า MRT และ BTS คาดว่าจะเป็นการสร้างกระแสตื่นตัว สร้างแนวร่วมในการลดใช้พลังงานในหมู่ประชาชนคนเมืองใหญ่เช่นกรุงเทพมหานครได้เป็นอย่างดี รวมทั้งกระตุ้นชักจูงให้คนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น อันนำไปสู่การลดภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องของราคาน้ำมันที่มีราคาสูงอยู่ในขณะนี้
Energy Race เป็นกิจกรรมที่ 2 ของเส้นทางสู่ “ทูตรักษ์พลังงาน 2006” โดยจัดการแข่งขันแรลลี่ลดใช้พลังงานใจกลางเมือง และย่านชุมชนในกรุงเทพมหานคร ฐานกิจกรรมจะตั้งอยู่ตามจุดที่เป็นศูนย์รวมของประชาชนที่สัญจรไปมาเพื่อกระตุ้นความสนใจ โดยมีทั้งหมด 6 ฐาน คือ ฐานที่ 1 ตลาดนัดสวนจตุจักร ฐานที่ 2 สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ฐานที่ 3 สวนลุมพินี ฐานที่ 4 สยาม ฐานที่ 5 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และฐานที่ 6 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ซึ่งการเดินทางของเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมจากฐานหนึ่งไปสู่อีกฐานหนึ่ง จะใช้บริการรถสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที รถประจำทาง และการเดินเท้า
พลตรี ชาติชาย ประดิษพงษ์ ผู้จัดการงานส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรม บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกในประเทศ เปิดเผยว่าโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2“ เป็นโครงการที่สร้างสรรค์ กิจกรรมในโครงการถือเป็นช่องทางของการสื่อสาร เพื่อบอกต่อให้คนหันมาเห็นความสำคัญของการลดใช้พลังงาน หันมาใช้บริการขนส่งมวลชนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายและพลังงานได้เป็นจำนวนมาก
ด้านนายเยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่มุ่งปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรู้คุณค่าของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมกันเป็นแกนนำในการรณรงค์ให้ทุกคนในประเทศช่วยกันประหยัดพลังงาน ทำให้มั่นใจว่าเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคต
“กิจกรรม Energy Race ซึ่งจัดขึ้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส และจุดอื่นๆ ในกรุงเทพมหานครนั้น นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีน่าส่งเสริมอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้เยาวชนได้ความรู้ ได้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานแล้ว ยังได้เรียนรู้ด้วยการทดลองปฏิบัติจริงกับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรฟม. ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนหันมานิยมเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยเศรษฐกิจของชาติด้วยจึงขอสนับสนุนอย่างเต็มที่”
ดร.อาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มุ่งเน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงานโดยตรง
“แต่การประหยัดพลังงานไม่ใช่จะสามารถทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่ควรจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และทำให้เป็นวัฒนธรรมของชาติ เพราะนับวันพลังงานเริ่มลดน้อยลง ถ้าไม่เริ่มทำหรือมีจิตสำนึกตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตพลังงานจะมีราคาสูงมาก และอาจจะไม่มีพลังงานเหลือไว้ให้ใช้อีกต่อไป ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการจัดทำโครงการนี้เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนรู้จักคุณค่าของพลังงานและใช้อย่างมีประสิทธิภาพให้มากขึ้น และเพื่อให้เยาวชนเป็นกระบอกเสียงในการขยายเครือข่ายการรณรงค์ไปสู่คนทั้งประเทศต่อไป” ดร.อาณัติกล่าวทิ้งท้าย
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ