คดีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ศาลปกครอง
ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ ๖๑๗/๒๕๔๙ ระหว่าง นายโพธิพงศ์ บรรลือวงศ์ ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง ผู้ถูกฟ้องคดี และคดีหมายเลขดำที่ ๖๒๐/๒๕๔๙ ระหว่าง นายแพทย์ประมวล วีรุตมเสน กับพวกรวมสิบคน ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ถูกฟ้องคดี ให้ระงับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดชุมพร จังหวัดตรัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดปัตตานี จังหวัดพังงา จังหวัดพัทลุง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม ๙ จังหวัด ๑๔ เขตเลือกตั้ง ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙ และประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ ๒ ใหม่ ลงวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งดังกล่าว นั้น
วันที่ ๑๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องพิจารณาคดีที่ ๒ ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่ง ศาลปกครองสูงสุดที่ ๑๙๖/๒๕๔๙ ซึ่งได้วินิจฉัยคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งดังกล่าว โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้รับคำฟ้องไว้พิจารณาและมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้ระงับการเลือกตั้งฯ ไว้ก่อน คดีจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น คำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นที่รับคำฟ้อง
ไว้พิจารณาจึงเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา ซึ่งข้อ ๑๐๐ วรรคสอง แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการ ในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๓ กำหนดว่า คำสั่งระหว่างพิจารณา ที่ระเบียบนี้มิได้กำหนดให้อุทธรณ์ระหว่างการพิจารณาได้ ให้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวพร้อมกับ การอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งที่ทำให้คดีเสร็จเด็ดขาดจากศาล ดังนั้น ประเด็นอุทธรณ์ของ ผู้ถูกฟ้องคดีที่กล่าวอ้างว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญฯ
มิใช่หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของรัฐบาล และการจัดคูหาเลือกตั้งมิใช่การใช้อำนาจทางปกครอง ซึ่งเป็นประเด็นเรื่องอำนาจศาลจึงเป็นประเด็นที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามมีสิทธิโต้แย้งในชั้นการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น และมีสิทธิอุทธรณ์พร้อมกับการอุทธรณ์ คำพิพากษาหรือคำสั่งที่ทำให้คดีเสร็จเด็ดขาดจากศาล เมื่อศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งรับคำฟ้อง ไว้พิจารณา คำสั่งรับคำฟ้องดังกล่าวจึงเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณาและต้องห้ามมิให้อุทธรณ์
ตามบทบัญญัติข้อ ๑๐๐ วรรคสอง แห่งระเบียบดังกล่าว ศาลปกครองสูงสุดจึงไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์
ในประเด็นนี้ สำหรับประเด็นอุทธรณ์ที่ผู้ถูกฟ้องคดีกล่าวอ้างว่าการจัดคูหาเลือกตั้งฯ ชอบด้วยกฎหมายแล้วนั้น เห็นว่า เป็นประเด็นอันเป็นมูลเหตุแห่งการฟ้องคดีนี้และเป็นประเด็นแห่งคดี ที่ศาลปกครองชั้นต้นจะต้องวินิจฉัยต่อไป ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งฯ นั้น เห็นว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศของผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ ใหม่ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙ และลงวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙ ซึ่งหากมีการเลือกตั้งตามประกาศทั้งสองฉบับดังกล่าว
และต่อมาศาลเห็นว่าการเลือกตั้งที่สืบเนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙
เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะมีผลกระทบถึงการเลือกตั้งตามประกาศดังกล่าว อันจะทำให้เกิดความเสียหายแก่งบประมาณของแผ่นดินและบุคคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จึงมีเหตุผลเพียงพอที่ศาลปกครองชั้นต้นจะมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง
ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น และมิได้ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐ แต่กลับเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและเป็นการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป ที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยให้ระงับการเลือกตั้งดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง
เป็นอย่างอื่นนั้นชอบแล้ว จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น
กลุ่มสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
๑๙๕ อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ชั้นที่ ๓๑ ถ.สาทรใต้ เขตสาทร กทม. ๑๐๑๒๐
โทร. ๐ ๒๖๗๐ ๑๒๐๐-๖๓ ต่อ ๑๐๐๒, ๑๐๐๔ โทรสาร ๐-๒๒๘๖-๐๒๐๒
๑๙๕ Empire Tower ๓๑rd Floor Sathon Tai, Bangkok ๑๐๑๒๐
Tel. ๐ ๒๖๗๐ ๑๒๐๐-๖๓ Ext. ๑๐๐๒, ๑๐๐๔ Fax ๐-๒๒๘๖-๐๒๐๒
Website : www.admincourt.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ