ทอท.ร่วมจัดสัมมนา หัวข้อ ยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อชุมชนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2006 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ทอท.
ทอท.ร่วมจัดสัมมนา หัวข้อ ยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อชุมชนภาคใต้ วันนี้ที่จังหวัดสงขลา พร้อมมั่นใจปริมาณจราจรทางอากาศจะเพิ่มขึ้นหลังดันยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานสนับสนุนระบบโลจิสติกส์ของกลุ่มภูมิภาคให้เกิดผลทางปฎิบัติ
นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวมั่นใจว่า ปริมาณจราจรทางอากาศทั้งจำนวนเที่ยวบิน ผู้โดยสารรวมถึงปริมาณสินค้าเข้า-ออกผ่านท่าอากาศยานภูมิภาครวมถึงหาดใหญ่และภูเก็ตจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ ทอท.พยายามเร่งผลักดันให้ท่าอากาศยานในแต่ละภูมิภาคของทอท.เป็นท่าอากาศยาน เพื่อชุมชนการขนส่งผู้โดยสาร และสินค้า โดยเฉพาะในภาคใต้ที่ถือว่า มีท่าอากาศยานเป็นยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งทางด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจ และการขนส่งสินค้าพัสดุต่างๆ
“การร่วมจัดสัมมนาวิชาการเรื่อง “ยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อชุมชน : สนับสนุนระบบโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนของจังหวัดภาคใต้ ในวันนี้ก็ถือเป็นหนึ่งความร่วมมือภาครัฐในการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว” นายโชติศักดิ์กล่าว
ทั้งนี้ปัจจุบัน ทาง ทอท.มีท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแล 5 แห่ง คือ ท่ากาศยานกรุงเทพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานเชียงรายนอกจากนี้ ทอท.ยังอยู่ระหว่างการเจรจาขอบริหารท่าอากาศยานในต่างจังหวัดที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมขนส่งทางอากาศ เพื่อนำมาใช้รองรับยุทธศาสตร์การเป็นท่าอากาศยานเพื่อชุมชนการขนส่งผู้โดยสาร และสินค้า
สำหรับผลการดำเนินงานด้านการขนส่งทางอากาศในช่วง 7 เดือนของปีงบประมาณ 2549 คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548 ถึง เดือนเมษายน 2549 ของ 5 สนามบินของทอท.มีจำนวนเที่ยวบินรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.81 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จำนวนผู้โดยสารรวมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.79 จากช่วงเดียวกันปีก่อน และปริมาณสินค้าเข้าออกรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.95 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
อย่างไรก็ตาม นายโชติศักดิ์กล่าวยอมรับว่า จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารโดยรวมโดยเฉพาะปริมาณจราจรทางอากาศระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ในช่วง 7 เดือนของปีงบประมาณ 2549 ลดลงจากปีก่อน ซึ่งการลดลงดังกล่าวเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของไทย
ส่วนทางด้านท่าอากาศยานภูเก็ตแม้เที่ยวบินในช่วงดังกล่าวจะลดลงร้อยละ 2.28 แต่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนเกือบร้อยละ 22 ทั้งนี้เป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาท่องเที่ยวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากก่อนหน้าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์สึนามิในช่วงปลายปี 2547ที่ผ่านมา
“ทาง ทอท.กำลังพิจารณาหามาตรการส่งเสริมให้มีสายการบิน จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานภูเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวด้วย” นายโชติศักดิ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ