กองทุนเปิดดัชนีพันธบัตรไทยเอบีเอฟ จดทะเบียนเป็นกองทุนแรกใน BEX 27 เม.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 26, 2006 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร.สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการตลาดตราสารหนี้ (Bond Electronic Exchange หรือ BEX) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติรับหน่วยลงทุนตราสารแห่งหนี้ของกองทุนเปิดดัชนีพันธบัตรไทยเอบีเอฟ มูลค่ารวม 5,575.547 ล้านบาท ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดตราสารหนี้ โดยกำหนดให้เข้าซื้อขายในวันที่ 27 เมษายน 2549 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “ABFTH”
ABFTH จัดตั้งขึ้นตามแผนการพัฒนาตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคตามโครงการการจัดตั้ง กองทุนพันธบัตรเอเชียระยะที่ 2 จากความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและ แปซิฟิค 11 แห่ง (The Executives’ Meeting of East Asia-Pacific Central Banks- EMEAP)
ลักษณะของ ABFTH เป็นกองทุนเปิดประเภทอีทีเอฟ ซึ่งเป็นกองทุนดัชนีตราสารหนี้ที่ลงทุนแบบเชิงรับ (Passively managed) ที่มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจาก ABFTH ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยภาครัฐเป็นหลัก และไม่ลงทุนในตราสารอนุพันธ์ จึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาวในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ
“ABFTH ยังให้ความคล่องตัวในการลงทุนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป เนื่องจากสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้อย่างสะดวกเช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นผ่านบริษัทโบรกเกอร์ได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้องติดต่อกับบริษัทจัดการ กองทุนโดยตรง การเข้ามาจดทะเบียนของ ABFTH จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่ง และน่าจะมีส่วนส่งเสริมให้ผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถลงทุนในตราสารหนี้ได้มากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของแผนแม่บทตลาดทุนไทย ฉบับที่ 2” ดร. สันติกล่าว
กองทุน ABFTH เป็นกองทุนแรกที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ เป็นกองทุนเปิดประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ไม่กำหนดอายุโครงการ มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท มูลค่ารวม 5,575.547 ล้านบาท มีนโยบายในการลงทุนส่วนใหญ่ลงทุนในตราสารหนี้สกุลเงินบาทที่ออกโดยรัฐบาลไทย หรือ
รัฐวิสาหกิจไทย มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 2 ครั้ง ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์สุทธิ (Net Asset Value- NAV) จากการดำเนินงาน
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลของ ABFTH ได้จากเว็บไซต์ตลาดตราสารหนี้ BEX ที่ www.bex.or.th ในหมวด Bond Related Fund หรือที่เว็บไซต์บลจ. กสิกรไทย ที่ www.k-asset.co.th และสามารถติดต่อซื้อขายหน่วยลงทุน ABFTH ได้จากบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกแห่ง
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ