คุณสุกี้ หรือกมลสุโกศล แคลปป์ และศิลปินโจอี้บอย เข้าไปมอบหนังสือกับทางสำนักจุฬาราชมนตรี และกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2006 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค
ตามที่กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้แจ้งว่า “เพลงเฉย” ซึ่งอยู่ในอัลบั้ม Bangkok มีคุณสุกี้ หรือกมลสุโกศล แคลปป์ เป็นผู้แต่งทำนองดนตรี และมี โจอี้ บอย เป็นผู้ขับร้อง ซึ่งจัดทำโดยบริษัท เบเกอรี่ มิวสิค จำกัด เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้เป็นลิขสิทธิ์ของ บริษัท โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยระบุว่าเพลงดังกล่าวได้ปรากฏว่าในช่วงต้น ช่วงกลาง และช่วงท้ายของเพลงมีเสียงประกอบดนตรี เป็นบทสวดในคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่น เนื่องจากศาสนาอิสลามห้ามนำอัลกุรอานทำเป็นเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีโดยเด็ดขาด
จากกรณีดังกล่าวข้างต้น นายสุกี้ หรือ กมลสุโกศล แคลปป์ ในฐานะเป็นผู้แต่งทำนองดนตรี เปิดเผยว่า
“ในช่วงต้นของเพลงมีเสียงประกอบดนตรี ซึ่งกระผมมาทราบภายหลังว่าเป็นบทสวดในคัมภีร์อัลกุรอาน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการเลือกเสียงประกอบดนตรี ซึ่งได้นำเสียงมาจากแผ่นซีดี ชื่อชุด World Sounds ทันทีที่ทราบผมได้ติดต่อบริษัท โซนี่ บีเอ็มจี ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์อัลบั้มเพลงดังกล่าว ให้นำสินค้าออกจากตลาดโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมกันนี้ผมกราบขอโทษในความผิดที่กระทำโดยไม่เจตนาไปยังชาวมุสลิมทุกท่านด้วย”
นายอภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต หรือ โจอี้ บอย เปิดเผยว่า
“เพลงดังกล่าว ผมได้ร้องเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ในขณะนั้นผมเป็นนักร้องในสังกัด เบเกอรี่ มิวสิค ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับแกรมมี่ที่ผมสังกัดอยู่ในปัจจุบัน ในฐานะนักร้องที่ร้องเพลงดังกล่าวรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนาที่จะดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานแต่อย่างไร ผมกราบขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมทุกท่าน พร้อมกันนี้ผมได้ขอให้ บริษัท โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ได้เก็บสินค้าที่วางจำหน่ายโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้จะทำหนังสือขอโทษไปยัง สำนักจุฬาราชมนตรีอย่างเป็นทางการ”
ทางด้านนายสหรัฐ วรรณชมภู ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
“ในฐานะของผู้จัดจำหน่ายและผู้ถือลิขสิทธิ์ ทางบริษัทฯได้เก็บอัลบั้มดังกล่าวออกจากตลาดทั้งหมดแล้ว พร้อมกันนี้ทางเราจะมีการเข้าไปขอโทษกับทางสำนักจุฬาราชมนตรี และกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ