"นร.ทุน พสวท.จำลองสภาพอากาศของพายุโซนร้อนวิเซนเต้" นำเสนอในการประชุมวิชาการ"วิทยาศาสตร์เพื่อเยาวชน" 14-15 มีนาคม 2549 ณ ไบเทค บางนา

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 2, 2006 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--สสวท.
นายชัยณรงค์ รักธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความรู้ความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ได้จำลองแบบสภาพอากาศของพายุโซนร้อนวิเซนเต้ โดย WRE โดยมี รศ.ดร.เจียมใจ เครือสุวรรณภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่ปรึกษา งานวิจัยนี้ได้ศึกษาแนวทางการเคลื่อนที่ของพายุโซนร้อนวิเซนเต้ และกระบวนการต่างๆ ในการเกิดเมฆและฝน โดยอาศัยแบบจำลองสภาพอากาศ WRF Version 2.0 (Weather Research and Forecasting Model) และได้ทำการจำลองสภาพอากาศในช่วงวันที่ 14-20 กันยายน พ.ศ. 2548 ที่ผ่านมา พบว่าพายุโซนร้อนวิเซนเต้เริ่มก่อตัวเป็นพายุโซนร้อนขึ้นในทะเลจีนใต้ และได้เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือผ่านประเทศเวียดนาม ลาว และไทย จนอ่อนกำลังลงในที่สุด พบการพัดหมุนวนแบบทวนเข็มนาฬิกาตลอดเส้นทางการเคลื่อนที่ ซึ่งวันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2548 บริเวณ ภาคเหนือตอนบน พบการพัดหมุนวนของกระแสอากาศในระดับเหนือพื้นดินอย่างชัดเจน การพัดเข้าของกระแสอากาศเข้าสู่ความกดอากาศต่ำ การพัดขึ้นตามแนวดิ่ง ความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 90-100% และ ฝนเหนือลุ่มน้ำแม่ปิงตอนบน ณ เวลา 09.00 น. ปริมาณฝนที่ได้จากการคำนวณของแบบจำลองสอดคล้องกับภาพถ่ายดาวเทียม และ ปริมาณวัดที่ได้จากเรดาร์ตรวจอากาศ โดยปริมาณน้ำฝนสะสมที่ได้จากการคำนวณอยู่ในช่วง 30-50 มิลลิเมตร ต่อ วัน ชั่วโมง เปรียบเทียบกับปริมาณฝนที่ได้จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ 50 มิลลิเมตรต่อวัน
ทั้งนี้ผลงานดังกล่าว จะนำเสนอในงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "วิทยาศาสตร์เพื่อเยาวชน" ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2549 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายในงานจะมีการเสวนาเรื่อง 3 วัย...นักวิทย์กับชีวิตงานวิจัย การบรรยายและจัดแสดงผลงานวิจัยทางวิทยาศาตร์ไทยในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(พลวท.) และโครงการอื่นๆ และ นิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวได้ โดยคลิกไปดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ www.ipst.ac.th/dpst--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ