สวทช. ปรับโครงสร้าง เพิ่มศูนย์ TMC ‘บริหารจัดการเทคโนโลยี’แบบครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 10, 2006 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สวทช.
สวทช. เตรียมเปิดตัวน้องใหม่ “ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี : Technology Management Center (TMC)” รองรับการดำเนินงานของกิจกรรมสนับสนุนภาคเอกชนที่ขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านเทคโนโลยี การเงิน สิทธิบัตร และเครื่องมืออุปกรณ์ พร้อมตั้งสำนักงาน TLO ดูแลสิทธิบัตรงานวิจัย
ศาสตร์จารย์ ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี(TMC) เปิดเผยว่า จากภารกิจของ สวทช. ที่ให้การสนับสนุนและดำเนินการวิจัย พัฒนา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนการให้บริการเทคโนโลยีแก่ภาครัฐและภาคเอกชนนั้น ที่ผ่านมา สวทช. ได้มีกิจกรรมสนับสนุนภาคเอกชน ทั้งด้านเทคโนโลยี การเงิน สิทธิบัตร สถานที่และเครื่องมืออุปกรณ์ จนปัจจุบันได้มีผู้สนใจเข้ามาขอรับความช่วยเหลือและสนับสนุนจาก กิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทำให้การดำเนินงานของส่วนกลางนับวันจะเติบโตและมีขนาดใหญ่ขึ้น สวทช.จึงได้จัดตั้ง ‘ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี : Technology Management Center (TMC) ’ เพื่อแบ่งงานด้านกิจกรรมสนับสนุนภาคเอกชนออกจากส่วนงานกลาง เพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น ทำให้ขณะนี้ สวทช.มีศูนย์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลทั้งสิ้น 5 ศูนย์ ประกอบด้วยศูนย์แห่งชาติ 4 ศูนย์ ได้แก่ เอ็มเทค , เนคเทค ,ไบโอเทค , นาโนเทค และล่าสุด ศูนย์ TMC โดยจะเปิดตัวศูนย์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการในงานประจำปี สวทช. ปลายเดือนมีนาคมนี้
“ เนื่องจากส่วนงานกลางเดิมของ สวทช.มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงได้จัดตั้งศูนย์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งศูนย์ โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศ โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ และมีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , การถ่ายทอดเทคโนโลยี , การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา , การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการและกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ศ.ดร.ชัชนาถ กล่าว
นอกจากนี้ สวทช. ยังได้จัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่เรียกว่าสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ( Technonlogy Licensing Office หรือ TLO) มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดจากการคิดค้นวิจัยและพัฒนาของนักวิจัยจากทั้ง 5 ศูนย์ของ สวทช.ไปยังภาคธุรกิจต่างๆ พร้อมกับทำหน้าที่ยื่นคำขอจดสิทธิบัตร และการให้ License แก่บริษัทหรืออุตสาหกรรม SME ที่ต้องการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยสวทช.ได้ทาบทาม ดร.กิติสรี สุขะปีณฑะ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและ Technology Licensing จากต่างประเทศ เข้ามารับตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ TLO โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 ที่ผ่านมา.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ