กบข. ก้าวสู่ผู้นำธรรมาภิบาลรายแรกในทวีปเอเชีย

ข่าวทั่วไป Monday September 25, 2006 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--กบข.
กบข. ได้รับเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการลงทุนที่มีความรับผิดชอบร่วมกับผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำระดับโลก นับได้ว่า กบข. เป็นนักลงทุนสถาบันแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับคัดเลือก
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับเชิญจาก UNEP (United Nation Environment Programme) ให้เข้าร่วมเป็นกรรมการ ในคณะกรรมการการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ (PRI : Principles for Responsible Investment Board )ร่วมกับผู้บริหารองค์กรชั้นนำของโลก อาทิ British Telecom Pension Scheme , CalPERS เป็นต้น นับได้ว่า กบข. เป็นนักลงทุนสถาบันแห่งแรกในทวีปเอเชียที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการดังกล่าว
สำหรับภารกิจที่สำคัญของคณะกรรมการการลงทุนที่มีความรับผิดชอบนั้นจะต้องดำเนินการประชุมทางไกล (Conference Call) เดือนละครั้ง นอกจากนี้ยังมีการเดินทางไปประชุมร่วมกันปีละ 2 ครั้ง เพื่อพิจารณาวาระต่างๆ รวมทั้งผลักดันให้สถาบันการลงทุนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญในการรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และหลักธรรมาภิบาล นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้มีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหลักความรับผิดชอบที่พึงมีต่อนักลงทุน รวมทั้งเพื่อให้นักลงทุนร่วมมือกันขยายผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อสานต่อหลักการร่วมกันต่อไป
นายวิสิฐ กล่าวอีกว่า การที่ กบข.ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ร่วมเป็นกรรมการในในคณะกรรมการลงทุนที่มีความรับผิดชอบนั้น ถือเป็นเครื่องมือสะท้อนถึงความสำเร็จในการบริหารงานอีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของ กบข. ที่มุ่งสู่การเป็นนักลงทุนสถาบันที่มีมาตรฐานการดำเนินงานในระดับสากล ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างหลักการกำกับดูแลที่ดี (Corporate Governance) และช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ยั่งยืน ซึ่งตลอดในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา กบข. ได้มีการปรับปรุงพัฒนาแผนงานและกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง เมื่อเดือนเมษายน 2549 ที่ผ่านมา กบข.ได้เข้าร่วมพิธีลงนามร่วมกับนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลก เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นนักลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และหลักธรรมาภิบาล โดยมีนายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ เป็นประธานการลงนาม
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ