นาธาน-ปั๊บ เปรื่องปราชญ์ นำผลงานภาพพิมพ์ศิลปะ ทูลเกล้าฯ

ข่าวบันเทิง Monday September 18, 2006 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--อาร์เอส
นอกจากฝากผลงานด้านเสียงเพลงให้แฟนเพลงได้ฟังกันไปแล้ว สองศิลปินนักร้องชื่อดังจากอาร์เอส นาธาน โอร์มาน และปั๊ป-เปรื่องปราชญ์ ประศาสตร์สาน ยังได้ฝากฝีไม้ลายมือเป็นลายเส้นมาแล้วหลายงานเช่นกัน ล่าสุดทั้งสองศิลปินได้เตรียมนำผลงานชิ้นเอกของตัวเองที่มาจากไอเดียและคอนเซ็บต์ที่แตกต่างกัน เตรียมขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็นที่ระลึกแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และเนื่องจากปีนี้ ศิลปินหนุ่ม นาธาน โอร์มาน ได้รับประกาศเกียรติคุณ รับรางวัล “เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ” สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในวันเยาวชนแห่งชาติ วันที่ 20 กันยายน ที่จะถึงนี้
โดย นาธาน เล่าให้ฟังว่า...“มีภาพเก็บไว้เยอะมากกว่าร้อยภาพได้ บางภาพก็นำไปมอบให้กับการกุศลช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆบางภาพมอบให้บุคคลสำคัญของประเทศในแต่ละโอกาส”
“ภาพนี้ผมเพิ่งวาดเสร็จได้ไม่นาน ใช้เวลาวาดเดือนกว่าๆ เป็นภาพพิมพ์ สีหมึก เป็นเทคนิคในการวาดภาพเก่า ลายหินแตก ภาพลักษณะนี้สามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่เก่าง่าย เทคนิคการวาดแบบนี้คนเนปาลจะนิยมวาดกันมาก และผมก็ถนัดด้วยครับ...”
...ในภาพนี้เป็นภาพนักรบหรือนักล่าสัตว์ในทะเลทรายครับ มีชื่อภาพว่า “ความแข็งแกร่ง” ความหมายก็คือเป็นวิถีชีวิตของผู้ชายนักรบที่มีความแข็งแกร่ง สามารถปกป้องผู้หญิงหรือใครๆ ได้ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสมเด็จพระบรมฯ เป็นเจ้าฟ้าชายฯ เป็นผู้ที่อยู่เบื้องสูง เป็นที่เคารพรักและกราบไหว้ของประชาชนทั้งประเทศ และเป็นผู้ที่สามารถปกป้องประชาชนได้..
ทางด้าน “ปั๊บ-เปรื่องปราชญ์” กล่าวว่า... “มีผลงานภาพวาดเก็บไว้ประมาณ 10 กว่าภาพได้ ส่วนใหญ่เป็นภาพเหมือนคน รถ สิ่งของ แต่จะถนัดวาดภาพคนมากกว่า ใช้สีน้ำมันลงผ้าใบ สำหรับภาพที่นำมาถวายสมเด็จพระบรมฯ นี้มีชื่อภาพว่า “ฑีปังกร” มีความหมายอยู่ในตัวโดยไม่ต้องบ่งบอกอะไรมากนัก ได้แรงบันดาลใจมาจากพระโอรส “ทีปังกร” ที่สามารถสื่อถึงความรักความผูกพันระหว่างสมเด็จพระบรมฯ และพระโอรส”
“ภาพนี้วาดจากรูปถ่ายเลย แต่ใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากกว่าในรูป เพื่อให้ภาพไม่แข็ง ต้องการให้ภาพออกมาดูนุ่มนวล สามารถสัมผัสได้ ใช้เวลาในการวาดประมาณ 1 สัปดาห์ วาดไม่ยากเพราะปกติวาดภาพแนวนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าตอนที่วาดค่อนข้างกดดันเล็กน้อยเพราะเป็นภาพที่ใช้ถวาย จึงเกรงว่าภาพจะออกมาไม่ดี แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่ครับ”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ