สปส.ชวนให้ผู้ประกันตนทำหนังสือระบุผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2006 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม ตระหนักถึงปัญหาการไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ของทายาทผู้สิทธิกรณีผู้ประกันตนเสียชีวิต เนื่องจากทายาทผู้มีสิทธิไม่มีหลักฐานมาแสดงตัวได้ว่าเป็นทายาทโดยชอบตามกฎหมายประกันสังคมส่งผลให้ทายาทผู้สิทธิไม่ได้รับสิทธิอย่างครบถ้วน
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันมียอดการอุทธรณ์กรณีเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตที่ถูกปฏิเสธจำนวนมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการวินิจฉัยและตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ผู้ที่ยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตไม่มีหลักฐานมาแสดงตัวได้ว่าเป็นทายาทผู้สิทธิโดยชอบตามกฎหมายประกันสังคม เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวลดน้อยลง สำนักงานประกันสังคมจึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกันตนทำหนังสือระบุผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตไว้ล่วงหน้า โดยการทำบันทึกข้อความเก็บไว้เป็นหลักฐาน สิ่งสำคัญผู้ประกันตนต้องระบุให้ชัดเจนว่าเมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิตลงเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตจะมอบให้กับผู้ใด ระบุสถานที่ วันเดือนปี ชื่อ นามสุกล และเลขที่บัตรประชาชน ของผู้ประกันตน พร้อมแสดงเจตนารมณ์ด้วยว่าเมื่อข้าพเจ้าถึงแก่ ความตายข้าพเจ้าประสงค์ให้จ่ายเงินสงเคราะห์แก่บุคคล ดังรายชื่อต่อไปนี้ ระบุชื่อ นามสกุล และเลขที่ บัตรประชาชนของทายาทผู้มีสิทธิ ลงชื่อผู้ประกันตน ลงชื่อพยาน เพื่อให้ทายาทผู้มีสิทธิเก็บไว้เป็นหลักฐานเวลามารับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตที่ไม่เนื่องจากการทำงาน
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนต้องแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของทายาทผู้มีสิทธิ และสำเนาบัตร ประจำตัวประชาชนของพยานมาด้วยจึงจะถือว่าหนังสือฉบับนี้มีผลสมบรูณ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตัวว่าเป็นทายาทผู้มีสิทธิอย่างแท้จริง
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า สำหรับทายาทผู้มีสิทธิท่านใดยังไม่ได้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตให้มายื่นขอรับสิทธิภายใน 1 ปี ณ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งที่สะดวก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ