ก.ล.ต. สั่ง SGF แก้ไขงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2549 ให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี

ข่าวทั่วไป Monday December 25, 2006 08:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งการให้บริษัท สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) (“SGF”) แก้ไขงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2549 ในรายการบัญชีที่ผู้สอบบัญชีเห็นว่าไม่ถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป กรณีที่ SGF โอนกลับค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของลูกหนี้สินเชื่อ 7 ราย จำนวน 500 ล้านบาท
(ที่เคยตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้งจำนวนในไตรมาส 2) เป็นรายได้ในงบกำไรขาดทุน และล้างบัญชีลูกหนี้สินเชื่อ 7 ราย และเจ้าหนี้เงินกู้ยืมจากบริษัทอีสเทิร์นไวร์ จำกัด (มหาชน) (“EWC”) ออกจากงบดุล
เนื่องจากตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป บริษัทสามารถล้างบัญชีเจ้าหนี้ออกได้เมื่อบริษัทได้รับการปลดจากความรับผิดชอบต่อหนี้สินโดยทางกฎหมายหรือโดยเจ้าหนี้แล้ว ส่วนการล้างบัญชีลูกหนี้สินเชื่อนั้น ก็สามารถล้างได้เมื่อบริษัทได้โอนความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่เป็นสาระสำคัญในลูกหนี้สินเชื่อให้แก่ผู้รับโอนแล้ว แต่กรณีนี้ เจ้าหนี้ (EWC) ปฏิเสธไม่รับโอนลูกหนี้สินเชื่อ 7 ราย ของ SGF เพื่อเป็นการรับชำระหนี้ และยื่นฟ้อง SGF ให้ชำระหนี้เป็นเงินสด ก.ล.ต.ได้หารือคณะทำงานเพื่อติดตามการปฏิบัติด้านบัญชีและบรรษัทภิบาลแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขที่จะล้างบัญชีเจ้าหนี้และลูกหนี้สินเชื่อออกจากงบดุลได้ตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
ก.ล.ต. จึงสั่งให้ SGF แก้ไขงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2549 ให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี และนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชีต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 8 มกราคม 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ