ชวาร์ป ลุยแดนมังกรแน่สิ้นเดือนนี้ เร่งเครื่องให้ WTO เดินหน้าเจรจาต่อได้

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2006 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ปชส.จร.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเดินทางเยี่ยมจีน 27-29 สิงหาคมนี้เพื่อหารือเรื่องการเจรจาการค้า WTO โดยหวังจะให้มีการเจรจา WTO ต่อไปให้ได้ โดยที่จะไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน เพื่อคุยว่าจีนจะสามารถช่วยให้การเจรจา WTO ดำเนินต่อไปได้อย่างไร รวมถึงคุยเรื่อง การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการเปิดตลาดสำหรับสินค้าของสหรัฐ
โดยก่อนหน้านั้นจะเดินทางไปสิงคโปร์ในวันที่ 22-23 สิงหาคม และมาเลเซียในวันที่ 23-26 สิงหาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน การเดินทางไปสองประเทศนี้ไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์เรื่องการค้าและการลงทุน เนื่องจากเห็นว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญลำดับต้นๆ ของสหรัฐฯ และมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมาก นอกจากนี้ นางชวาร์ปยังจะหารือกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อให้ WTO สามารถเจรจาต่อไปได้ โดยสหรัฐฯ ยินดีที่จะเปิดตลาดอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชาวโลก
นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนจะเดินทางไปออสเตรเลียเพื่อประชุมกลุ่มเครนส์ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อหาทางนำการเจรจา WTO กลับมาให้ได้เช่นกัน
ส่วนนายปาลคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกก็มีแผนที่จะเดินทางไปจีนในช่วงวันที่ 3-8 กันยายนนี้ เพื่อหารือเรื่องการแก้ปัญหาการเจรจา WTO หยุดชะงักให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้
จะเห็นว่าหลายฝ่ายกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันให้การเจรจา WTO สามารถดำเนินต่อไปได้ หากการเจรจารอบโดฮาประสบผลสำเร็จ การแข่งขันในตลาดโลกก็จะเป็นธรรมมากขึ้นซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศส่งออกสินค้าเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งไทย ก็คงจะมีหวังในการส่งสินค้าเกษตรไปยังประเทศต่างๆ ได้มากขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกสูงขึ้นเพราะประเทศสมาชิกลด / ยกเลิกการอุดหนุนภายในและการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ