ชมรมศาสนิกชนไทย-จีน ชวนร่วมพิธี ประเพณีกินเจเดือน 9

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 3, 2006 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เขต 2 ร่วมกับ ชมรมศาสนิกชนไทย-จีน กินเจเดือน 9 จังหวัดนครศรีธรรมราช สมาคมซีเต็กมิตรสัมพันธ์นครศรีธรรมราช ตลอดถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดประเพณีกินเจ เดือน 9 จังหวัดนครศรีธรรมราช ในระหว่างวันที่ 21 — 30 ตุลาคม 2549 ณ ศาลเจ้ากวนอู บริเวณลานหน้าสมาคมพาณิชย์จีนนครศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดประเพณีการสมาทานศีลกินเจเดือน 9 อีกทั้งงดเว้นไม่กระทำกิจใด ๆ อันจะนำมาซึ่งการเบียดเบียนให้เดือดร้อนแก่สัตว์โลกทั้งหลาย งดสร้างกรรมปาก ถือเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต ดั่งคำกล่าวที่ว่า "“กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด"
ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภาคใต้เขต 2 กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินเจของพุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีน มีมาแต่โบราณ เชื่อกันว่าผูกพันอยู่กับศาสนาพุทธลัทธิมหายาน โดยมีลัทธิเต๋าเข้ามาผสมผสาน เป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน สาธุชนในพุทธศาสนาต่างสละเวลาและกิจทางโลกมาบำเพ็ญศีล ตั้งปณิธานกินเจ บริโภคอาหารผักและผลไม้ งดเว้นอาหารเนื้อ ของสด ของคาว ด้วยการสมาทานรักษาศีล เว้นจากการเอาชีวิต/เลือด/เนื้อ สัตว์ มาบำรุงตน การกินเจมีข้อห้ามกินผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด คือ กระเทียม/ หัวหอม /กุยฉ่าย /หลักเกียว /และใบยาสูบ ซึ่งผักเหล่านี้เชื่อว่าเป็นสารที่ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ได้แก่ ธาตุไฟ / ธาตุน้ำ / ธาตุไม้ / ธาตุดิน และธาตุโลหะ และอาจทำให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่เป็นปรกติ คือ หัวใจ / ไต /ตับ / ม้าม และปอด อีกทั้งเชื่อกันว่าเลือดและเนื้อของสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย มีพิษร้ายแฝงอยู่ เพราะก่อนสัตว์ถูกฆ่าความกลัวทำให้มันหลั่งสร้างพิษออกมา
งานประเพณีกินเจเดือน 9 นครศรีธรรมราช จึงเป็นงานบุญและถือเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต การกินเจที่แท้จริงนั้น ต้องฝึกฝน กาย วาจา ใจ ให้สะอาด สว่าง สงบตลอดเวลา ทั้งเข้าและออก จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกินเจในงานกินเจเดือน 9 จังหวัดนครศรีธรรมราช 9 วัน 9 คืน เพื่อร่วมกันทำบุญปล่อยสัตว์ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานภาคใต้ เขต 2 โทร.0 7534 6515-6 หรือดูได้ที่ http://www.tat.or.th/south2/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ