การบินไทยลงนามสัญญากับ เซเบอร์ แอร์ไลน์ โซลูชั่น จัดทำระบบบริหารเครือข่ายการบิน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--การบินไทย
การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทำพิธีลงนามสัญญาร่วมกับ บริษัท เซเบอร์ แอร์ไลน์ โซลูชั่น (Sabre Airline Solutions) ซึ่งเป็นบริษัทฯ ชั้นนำที่ให้บริการระบบเพื่อสนับสนุนด้านเครือข่ายการบิน การตลาด และการขาย ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมี เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มร.จิม บาร์โลว์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์วางแผนรายได้ บริษัท เซเบอร์ แอร์ไลน์ โซลูชั่นส์ ร่วมลงนามในพิธีฯ
เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กล่าวว่า ในปัจจุบันธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันกันอย่างสูง สายการบินต้องมีการปรับกลยุทธ์ เพื่อต่อสู้กับการแข่งขัน ทั้งในเรื่องของราคาน้ำมัน และการเข้ามาของสายการบินต้นทุนต่ำ บริษัทฯ จึงได้มีแผนพัฒนา และปรับปรุงเครือข่ายการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ เพื่อแข่งขันกับสายการบินคู่แข่ง และเพื่อให้มีการทำงานอย่างมีหลักการเป็นระบบที่มีการกลั่นกรองในแต่ละขั้นตอน จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย และระบบข้อมูลทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก เพื่อรองรับและสนับสนุนการวางแผนเครือข่ายการบิน ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้เลือกใช้ระบบ AirFlite Suite ของ เซเบอร์ แอร์ไลน์ โซลูชั่นส์ ซึ่งจะเป็นระบบบริหารเครือข่ายการบินที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สามารถประเมินผลการดำเนินงานของเครือข่ายการบินได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจให้ถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถกำหนดและศึกษาทางเลือกของแผนได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาเครือข่ายการบินให้รองรับความต้องการของผู้โดยสารมากขึ้น ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างโอกาสในการหารายได้ และลดความเสี่ยงในการบริหารเครือข่ายการบินได้อีกด้วย
ด้าน มร.จิม บาร์โลว์ เปิดเผยว่า ระบบ AirFlite Suite จะเป็นเครื่องมือช่วยให้การบินไทยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งในด้านการประเมินผลกำไรและรายได้จากการจัดตารางการบิน การบริหาร Code-Share Flight และการบริหารจัดการที่นั่งในเครื่องบินอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดสรรตารางเวลาที่สนามบินและการจัดสรรการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพและรายได้สูงสุดทั้งเส้นทางภายในประเทศ เส้นทางภูมิภาค และเส้นทางข้ามทวีป นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มผลกำไรจากการดำเนินงานถึงร้อยละ 3-9 อีกด้วย
การบินไทยนับเป็นสายการบินที่ 16 ในกลุ่มสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่เลือกใช้ระบบ AirFlite Suite ของ เซเบอร์ แอร์ไลน์ โซลูชั่นส์ และเป็นอีกหนึ่งสายการบินชั้นนำที่ใช้ระบบนี้ นอกเหนือจาก แอร์ฟรานซ์ บริติช แอร์เวย์ส ลุฟท์ฮันซ่า อเมริกัน แอร์ไลน์ส คาเธ่ย์ แปซิฟิค แควนตัส และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ด้วยลูกค้ากว่า 70 ราย รวมถึง 24 สายการบินชั้นนำของโลก ทำให้เซเบอร์ AirFlite เป็นผู้นำในตลาดของระบบการวางแผน และการจัดตารางการบิน นอกจากนี้ เซเบอร์ฯ ยังพัฒนาระบบดังกล่าวภายใต้เทคโนโลยีจาวา (Java) ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถช่วยในการตัดสินใจได้ครบกระบวนการ ซึ่งการลงนามสัญญากับการบินไทยในวันนี้ จะเป็นการขยายความร่วมมือระหว่างกันและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ โครงการนี้จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี โดยเริ่มโครงการวันที่ 15 พฤษภาคม 2549 จะสิ้นสุดโครงการเดือนพฤษภาคม 2550 โดยระบบจะเริ่มใช้งานได้เบื้องต้นในเดือนธันวาคม 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ