ต้นทางความคิดสู่งานออกแบบ...อุทยานการเรียนรู้แห่งใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) เป็นหน่วยงานหนึ่งที่สนับสนุนกลไกโครงสร้างการศึกษาพื้นฐาน โดยการเผยแพร่องค์ความรู้ในการบริหารจัดการและดำเนินการ “ห้องสมุดมีชีวิต” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของทางเลือกใหม่ในการเรียนรู้นอกตำรา โดยผ่านหนังสือ สื่อมัลติมีเดีย และกิจกรรมในหลากรูปแบบที่ทันสมัย ให้เยาวชนสามารถเรียนรู้ ทดลองทำและปลดปล่อยพลังความสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำสู่การค้นพบความถนัดและคุณค่าของตนเอง จากวันเปิดทำการวันแรก 24 มกราคม 2548 จนถึงปัจจุบัน ทีเค ปาร์ค สถานที่ของการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดแห่งนี้ประสพความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 3,000 คน วันหยุดต่อเนื่องมากถึง 5,000 คน และเพื่อการบริการที่ทั่วถึงและเพียงพอ ทีเค ปาร์ค จึงได้ย้ายที่ทำการใหม่สู่พื้นที่ที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 4 เท่า บนชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D โดยมีการจัดสรรพื้นที่เป็นส่วนๆ โดยยึดประโยชน์ของผู้ใช้บริการเป็นหลัก
บริษัท ARCHIPLAN ผู้ควบคุมการออกแบบและตกแต่ง ทีเค ปาร์ค นำโดย คุณณรงศักดิ์ ตามสุนทรพานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและสถาปนิก เป็นตัวแทนทีมงานทุกคน กล่าวให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของไอเดียการออกแบบครั้งนี้ว่า “จุดแรกเริ่มของความคิดมาจากนโยบายที่อุทยานการเรียนรู้วางไว้ ที่ต้องการเป็น “แหล่งมั่วสุมอย่างสร้างสรรค์ของเยาวชน” กอปรสังคมปัจจุบันนี้มีความอิสระมาก เราสามารถเรียนรู้อะไรต่างๆ ได้มากมาย ทีเค ปาร์ค จึงอยากจะเป็นเสมือนสถานที่แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นทางเลือกที่ 2 ของเด็กๆ นำไปสู่การสร้างแหล่งการเรียนรู้แห่งใหม่
จากการที่ได้มีโอกาสทำงานให้กับ ทีเค ปาร์ค ตั้งแต่เริ่มแรกที่พื้นที่ชั้น 6 ต่อเนื่องมาจนถึงพื้นที่ชั้น 8 เรายึดหลักการสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของสังคมไทย ที่เป็นสังคมประชาธิปไตย นั่นหมายถึงความมีอิสระของคน ดังนั้น เด็กก็ควรจะมีทางเลือกที่สร้างสรรค์ของตัวเองด้วยเหมือนกัน เพราะจริงๆ แล้ว การเรียนในโรงเรียนภายในห้องเรียนสี่เหลี่ยมๆ นั่นคือสิ่งที่สังคมกำหนดให้เขาแล้ว ถึงเวลาที่เด็กๆ ควรจะมีโอกาสได้กำหนดตัวเองเสียที
ความอิสระสร้างอะไรให้การเรียนรู้บ้างที่ในสถาบันอื่นไม่มี เราจะเห็นว่าเด็กๆ อยากเป็นอะไรก็ได้เป็น อยากแสดงออกอะไรก็ได้ทำ ถ้าอยากเรียนหนังสือก็ต้องมีห้องสมุด ถ้าอยากจะฝึกฝนก็ต้องมีเวิร์กช็อป ถ้าอยากให้เขาได้รับประสบการณ์ก็ต้องมีแกลเลอรี่ มีพิพิธภัณฑ์ มีโรงละครให้ ถ้าอยากให้เขามีสังคม ก็ต้องมีลานสันทนาการให้ทุกอย่างจะต้องเกิดขึ้นภายใต้พื้นฐานของความสบายใจและความปลอดภัยนอกเหนือจากโปรแกรมการเรียนในห้องเรียนหรือห้องสมุด
ดังนั้น พื้นที่ทั้งหมด 4,200 ตารางเมตรที่ชั้น 8 นี้ ทีเค ปาร์ค จึงให้ความสำคัญและพิเศษกับทุกตารางเมตร เราหลอมรวมเอาเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมร้อยโยงเข้าด้วยกัน แต่ละพื้นที่จะมีความหมายของตัวมันเอง แม้จะมีการจัดสรรสัดส่วนออกจากกัน แต่จะเห็นว่าทุกส่วนไม่มีขอบเขตระหว่างกัน เบลอเข้าหากันหมด เพราะเราต้องการทำให้ทุกส่วนสามารถมองเห็นได้ทั่วถึงกันที่สุด เข้าถึงได้มากที่สุด มีประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด และที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น โยกย้ายได้ ภายใต้แนวคิดในการออกแบบที่ว่า Relax Alert Environment ทุกตารางนิ้ว เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกมีการเรียนรู้อย่างผ่อนคลาย และกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้อย่างไม่มีขอบเขต
การออกแบบพื้นที่ของห้องสมุด อย่างส่วนของห้องสมุดมีชีวิต (Reading Park & Mediatheque) พื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร เราสามารถรองรับผู้อ่านได้มากกว่า 2,000 คนต่อวัน มีหนังสือและสื่อต่างๆ พรั่งพร้อม เราต้องการให้คนที่มาอ่านหนังสือ สามารถนั่ง นอน หรือหามุมส่วนตัวได้ และยังมีห้องเงียบ (Quiet Room) มุมสงบสำหรับคนที่ต้องการสมาธิในการอ่านหนังสือหรือค้นคว้าข้อมูลด้วย มีห้องเด็ก (Children Room) ให้นักอ่านรุ่นเยาว์ได้เรียนรู้อย่างไม่รบกวนใคร มีบรรยากาศเหมาะสมกับวัย เช่น บ้านต้นไม้ มีสระน้ำความรู้ และมีมุมบันไดรักการอ่านที่เป็นรังผึ้ง ให้ปีนอ่าน นอนอ่าน หรือนั่งอ่านได้ตามใจชอบ มี กำแพงความรู้ (Book Wall) ที่ซึ่งจะอัดแน่นไปด้วยหนังสือนานาชนิด และมีเพียงแห่งเดียวในโลก เราออกแบบมาเพื่อให้คนสนุกกับการเลือกอ่านหนังสือ เรามีห้องสมุดดนตรี (Music Library) ซึ่งมีพื้นที่กว่า 150 ตารางเมตร ผู้ใช้บริการสามารถเลือกค้นคว้า ฟัง ร้อง เล่น เต้นรำได้เต็มที่ คนรักไอทีเราก็มี ห้องสมุดไอที (IT Library) ที่บรรจุหนังสือเฉพาะทางไอทีกว่า 2,000 เล่ม พร้อมอุปกรณ์ไอทีไว้คอยบริการในการค้นหาข้อมูล ที่ห้องฉายภาพยนตร์ (Mini Theatre) พื้นที่กว่า 168 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้ชมได้ 100 คนต่อรอบ โดยมีความพร้อมในด้านอุปกรณ์ระบบแสง เสียง ภาพ ให้ผู้ใช้บริการได้เรียนรู้โลกภาพยนตร์ในมุมมองต่างๆ ในส่วนของลานสานฝัน (Open Square) เป็นการจัดพื้นที่ให้เกิดการทำกิจกรรม ที่นั่งตรงห้องสมุดมีชีวิตสามารถมองทะลุผ่านมาที่ลานสานฝันได้ เด็กๆ สามารถทำกิจกรรมหลายๆ อย่างในคราวเดียวกันทั้งอ่านหนังสือ ท่องโลกอินเตอร์เน็ตจากมุมอินเตอร์เน็ท ดื่มเครื่องดื่มจากมุมกาแฟ (Teen Cafe) และชมกิจกรรม
เราต้องออกแบบให้เด็กเกิดการใช้จินตนาการให้มากที่สุด เช่น การใช้หลอดไฟ LED ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา สร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวาและกระตือรือร้น การออกแบบสีที่มีความหมายบอกถึงพื้นที่ของแต่ละที่ ส่วนลายเส้นหรือกราฟฟิกต่างๆ บอกถึงแนวคิดของแต่ละกิจกรรม แต่ละพื้นที่ เช่น ห้องเด็ก สีส้ม, ห้องสมุดไอที สีเทา, ห้องเงียบ สีแดง เป็นต้น ส่วนเฟอร์นิเจอร์หรือป้ายทั้งหมดถูกสร้างโดยผ่านการคิดมาแล้วตั้งแต่แรก และเราได้ย้ายจากที่เก่ามาไว้ที่ใหม่กว่า 80-90% อย่างที่บอกเราต้องสามารถปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น โยกย้ายได้
สัญลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของอุทยานการเรียนรู้ที่อยู่ตรงด้านหน้า ที่เป็นภาพจำลองของท่าทางเวลาอ่านหนังสือ มันเหมือนกับป้ายยี่ห้อร้าน แต่ของเราไม่ใช่แค่ป้ายธรรมดา มันบ่งบอกถึงกิจกรรมที่จะมีขึ้น เด็กๆ หรือผู้ที่มาใช้บริการสามารถเข้าไปนั่งเล่นไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ สิ่งนี้สร้างให้เกิด Recalling Memory สำหรับผู้ที่เยือน ทำให้อยากกลับมาอีก
ไม่เพียงแต่ประสบการณ์จากที่เดิมที่เรานำมาแก้ไข และการพัฒนาต่อยอดจากของเก่า แต่เรายังได้รับโอกาสจากท่านประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ที่ให้เราทำงานอย่างอิสระตั้งแต่แรก และท่านเองก็ยอมรับและพร้อมจะริเริ่มในการทำสิ่งใหม่ จากนโยบาย จึงทำให้เกิดแนวคิด มุ่งสู่การสร้าง ทีเค ปาร์ค ห้องสมุดมี
ชีวิต เพื่อสานต่อความฝันของเด็กและเยาวชนไทยให้เป็นจริง ทำให้วันนี้เรามี ทีเค ปาร์ค อย่างเช่นที่เห็น เรามีห้องสมุดนอกโรงเรียน และที่สำคัญเรามีแหล่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด” ณรงศักดิ์ ตามสุนทรพานิช กล่าวปิดท้าย
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ