ครบ 25 ปีโปรแกรมสะสมไมล์ สายการบินเอทิฮัดส่งโปรแกรมใหม่ปฏิวัติวงการ

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2006 17:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--สตาร์ พีอาร์
เมื่อโปรแกรมการสะสมไมล์ของสายการบินได้เริ่มเปลี่ยนไปโดยมีข้อจำกัดต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในการแลกไมล์สะสม สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้จัดทำโปรแกรมสะสมไมล์ ที่ตรงตามความต้องการของนักเดินทางอย่างแท้จริง
วงการสายการบินได้ทำการฉลองให้กับโปรแกรมสะสมไมล์ที่ได้ให้บริการมาครบ 25 ปี ซึ่งระยะเวลาได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่พบในโปรแกรมสะสมไมล์ที่ผ่านมา โดยจากผลสำรวจที่จัดทำโดยสายการบินเอทิฮัดพบว่าร้อยละ 31 หรือ 1 ใน 3 ของผลสำรวจเชื่อว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาตรฐานในการแลกรางวัลจากการสะสมไมล์สำหรับลูกค้าประจำนั้นต่ำลงในแง่ของสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ควรได้รับ
โดยร้อยละ 79 รู้สึกว่าโปรแกรมสะสมไมล์ในปัจจุบันนั้นเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินมากกว่าที่จะเป็นสิทธิพิเศษที่มอบให้กับลูกค้า ในขณะที่ร้อยละ 77 รู้สึกว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโปรแกรมสะสมไมล์ที่มีอยู่จริงคือผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อธุรกิจ
สายการบินเอทิฮัด จัดทำผลสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อการเปิดบริการโปรแกรมสะสมไมล์ใหม่ ที่จะเปิดให้บริการทั่วโลกในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ โดยผลสำรวจพบว่าในขณะที่ 2 ใน 3 หรือร้อยละ 67 ของผู้โดยสารที่เดินทางเป็นประจำได้เป็นสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบิน แต่มีเพียงร้อยละ 37 เท่านั้นที่ใช้ไมล์ที่ได้สะสม และมีเพียงร้อยละ 21 หรือ 1 ใน 5 เท่านั้นที่ทำการแลกไมล์สะสมในปีที่ผ่านมา
ผลสำรวจนี้ยังสนับสนุนข้อมูลที่ว่า จำนวนไมล์สะสมที่ไม่ได้ทำการแลกในปี 2547 นั้นมีจำนวนทั้งหมดประมาณ 1.4 แสนล้านไมล์ซึ่งมีมูลค่าถึง 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าธนบัตรดอลล่าที่หมุนเวียนใช้อยู่บนโลกนี้ (ข้อมูลจากนิตยสาร The Economist 5 มกราคม 2548) ซึ่งข้อมูลจำนวนไมล์สะสมที่ไม่ได้ทำการแลกนี้ยังเน้นให้เห็นถึงหลักความขัดแย้งของผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและเดินทางเพื่อธุรกิจ
ปีเตอร์ บูมการ์ทเนอร์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “ผลสำรวจของเราได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้โดยสารไม่พอใจและไม่เชื่อกับการสะสมไมล์ เราได้นำผลตอบรับนี้มาพิจารณา โดยมีจุดประสงค์ที่จะนำเสนอโปรแกรมสะสมไมล์ใหม่ที่มีความสมดุลระหว่างการรักษาความพึงพอใจต่อสายการบินกับความชื่นชอบและความพึงพอใจของลูกค้า
“เราได้พบว่าจุดสำคัญที่เป็นช่องทางในการพัฒนาและเพิ่มคุณค่า คือความมีอิสระในการเลือกของลูกค้า โดยลูกค้าส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาอยากจะได้โปรแกรมแบบที่พวกเขาสามารถเป็นผู้เลือกได้ ซึ่งสายการบินเอทิฮัดได้แนวคิดนี้มาเป็นพื้นฐานของโปรแกรมสะสมไมล์ใหม่ของสายการบิน ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความต้องการของสายการบินที่จะพยายามแก้ปัญหาในปัจจุบัน ที่มีผลกระทบต่อผู้โดยสารที่สะสมไมล์ และความพยายามที่จะมอบโปรแกรมที่ทำให้ผู้โดยสาร สามารถแลกไมล์สะสมได้ทันทีด้วยบริการที่ดีที่สุดสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ” ปีเตอร์ กล่าวเสริม
แรนดี้ ปีเตอร์เซ็น ผู้เชี่ยวชาญในวงการสายการบิน กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีมากที่ได้เห็นสายการบินเอทิฮัดได้พยายามศึกษาโปรแกรมสะสมไมล์ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อค้นหาสิ่งที่จูงใจลูกค้าที่สุดและเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่โปรแกรมสะสมไมล์อื่นๆ ได้ประสบ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ โปรแกรมสะสมไมล์ใหม่สำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติของสายการบินเอทิฮัด ที่เป็นโปรแกรมที่สร้างสรรค์ที่สุดในโลกซึ่งจะดึงดูดนักเดินประจำของสายการบินอย่างแน่นอน”
นอกจากนั้นปัญหาที่พบทั่วไปอีกปัญหาหนึ่งได้แก่ การขาดทางเลือกสำหรับลูกค้าสมาชิกสะสมไมล์ระดับล่าง ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่ว่า 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75 ของผลสำรวจไม่พอใจว่าการแลกไมล์สะสมนั้นมีข้อจำกัดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เดินทางน้อยและมักจะไม่ได้รับไมล์สะสมเพียงพอสำหรับการเลือกบริการสำหรับสมาชิกอย่างเต็มที่
ปีเตอร์ บูมการ์ทเนอร์ อธิบายว่า “ในฐานะที่เป็นสายการบิน เรามีความภูมิใจในการให้บริการที่ได้กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้สร้างชื่อเสียงของเราในการบริการผู้โดยสารดั่งอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ สายการบินเอทิฮัดตั้งเป้าที่จะเดินหน้าในการนำอุตสาหกรรมสายการบินให้สนองต่อความต้องการและสามารถแก้ไขปัญหาความกังวลของผู้โดยสาร โดยเราจะเปิดเผยให้ทราบถึงโปรแกรมสะสมไมล์ใหม่ของเราในปลายเดือนนี้”
“โปรแกรมสะสมไมล์หลายโปรแกรมได้ดำเนินงานประหนึ่งหน่วยงานหนึ่งหน่วย ที่แยกจากกลยุทธ์ด้านการตลาด และการบริการของสายการบิน ส่วนโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินเอทิฮัดนั้นไม่เหมือนโปรแกรมสะสมไมล์อื่นโดยได้ออกแบบให้โปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ภาพรวมของสายการบิน โดยแนวคิดโปรแกรมสะสมไมล์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ประโยชน์ต่างๆ และวิธีการแลกไมล์ตรงตามที่ผลวิจัยให้ข้อมูลว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าเห็นว่าสำคัญที่สุด” ปีเตอร์ กล่าวเสริม
โปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินเอทิฮัดจะเปิดให้บริการพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ โดยลูกค้าสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและสามารถทำการสะสมไมล์ได้ทันที ซึ่งต้องเป็นผู้โดยสารที่อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดเชื้อชาติ โดยข้อมูลเพิ่มเติมนั้นสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ที่จัดขึ้นเฉพาะสำหรับโปรแกรมสะสมไมล์นี้ที่จะเปิดให้บริการสิ้นเดือนสิงหาคมเช่นเดียวกัน
“สายการบินเอทิฮัดได้ยืนยันความคิดที่จะเปลี่ยนมุมมองการมองโลกให้กับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ จากความคิดดังกล่าวนี้เอง โปรแกรมสะสมไมล์ใหม่จึงได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการมอบผลประโยชน์ให้กับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นประจำและให้ประสบการณ์ในการใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น โดยเราหวังจะให้แสดงเห็นถึงความต้องการที่จะทำให้อาคันตุกะผู้ทรงเกียรติของเอทิฮัดชื่นชมและเห็นคุณค่าของสายการบินของเรา” ปีเตอร์ กล่าวสรุป
สายการบินเอทิฮัดปัจจุบัน ให้บริการเส้นทางบิน 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จาก กรุงเทพฯ สู่ เมืองอาบูดาบี โดยยังมีบริการเที่ยวบินที่เชื่อมต่อไปยังเครือข่ายเส้นทางบินอีกกว่า 35 เส้นทางทั่วโลก
ผู้โดยสารสามารถรับแบบฟอร์มการสมัครสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ใหม่ได้บนเครื่องบินทุกๆ เที่ยวบิน ที่สำนักงานสำรองที่นั่งบัตรโดยสาร เลานจ์ของสายการบิน (ที่เมืองอาบูดาบี และที่ลอนดอน) และที่เคาเตอร์เช็คอิน นอกจากนั้นผู้โดยสารยังสามารถโทรศัพท์เพื่อขอรับแบบฟอร์มได้จากศูนย์บริการของโปรแกรมสะสมไมล์ จากนั้นส่งแบบฟอร์มที่กรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วไปยังศูนย์บริการตามที่อยู่ที่ระบุไว้
เกษมา ไตรรัตนานุสรณ์ หรือ กัลยาภัสร์ กูลวงศ์ธนโรจน์
สตาร์ พีอาร์ จำกัด
โทร 02 653 5055
แฟกซ์ 02 653 5117
อีเมล kesama@starpublicrelations.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ