อปน. จัดทำแผนจ่ายไฟกรณีพิเศษ เตรียมพร้อมรับงานมหกรรมพืชสวนโลก

ข่าวทั่วไป Friday September 22, 2006 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--กฟผ.
อปน. ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงใหม่ จัดทำแผนจ่ายไฟกรณีพิเศษ เพิ่มความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบ เตรียมพร้อมรองรับการใช้ไฟงานมหกรรมพืชสวนโลก
นายประยูร พงษ์ประภาพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ-บริหาร (ช.อปน-ห.) เปิดเผยว่าตามที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ฯ ราชพฤกษ์ 2549 ขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2550 โดยมีสถานที่จัดงานที่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่นั้น ฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ ได้ให้ความสำคัญในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบริเวณงานและจังหวัดเชียงใหม่เป็นกรณีพิเศษ โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2549 อปน.ได้จัดประชุมร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 เชียงใหม่ (กฟภ.น1) เพื่อจัดทำแผนจ่ายไฟเป็นกรณีพิเศษเสริมความมั่นคงเชื่อถือได้ตลอดระยะเวลางาน
นายประยูร กล่าวว่าแผนจ่ายไฟเป็นกรณีพิเศษในส่วนของ อปน. ประกอบด้วย การตรวจสอบ และเร่งแก้ไขจุดวิกฤตในสายส่ง จำนวน 5 วงจร ที่จ่ายพลังไฟฟ้าให้กับจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน การตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ในสถานีไฟฟ้าแรงสูงทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบความพร้อมของระบบและอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด การเตรียมแผนนำระบบกลับคืน (RESTORATION) กรณีไฟฟ้าดับ การหลีกเลี่ยงงานบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อไฟดับในบริเวณงาน การเตรียมผู้ปฏิบัติงานเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินรวมถึงการประสานงานกับโรงไฟฟ้าแม่เมาะในการหยุดเดินเครื่องเพื่อบำรุงรักษา
ช.อปน-ห. กล่าวเพิ่มเติมว่าพลังไฟฟ้าที่จ่ายให้กับงานมหกรรมพืชสวนโลก ฯ จะจ่ายจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงเชียงใหม่ 3 เป็นหลัก ด้วยระบบส่งไฟฟ้า 115,000 โวลต์ และมีระบบ 22,000 โวลต์ เป็นระบบสำรองจำนวน 2 วงจร โดยจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าประมาณ 15 เมกะวัตต์
งานมหกรรมพืชสวนโลกหรือราชพฤกษ์ 2549 จะมีประเทศต่างๆเข้าร่วมงานจำนวน 33 ประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน ประกอบกับระยะเวลาของการจัดงานอยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง และการเฉลิมฉลองปีใหม่ 2550 และบริเวณจัดงานอยู่ติดกับสวนสัตว์ ไนท์ซาฟารี จะทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลานี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการจ่ายกระแสไฟในช่วงดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีแผนงานพิเศษ เพื่อเสริมความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า และต้องมีการเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด” นายประยูร พงษ์ประภาพันธ์ ช.อปน-ห. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ