มาตรการให้ความช่วยเหลือของดีเอชแอลในสาธารณภัยคลื่นยักษ์สึนามิในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 4, 2006 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
ดีเอชแอล คือบริษัทแรกๆ ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีในเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2548
หนึ่งวันหลังจากที่โศกนาฏกรรมดังกล่าว ดีเอชแอลได้ให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าในการขนส่ง การให้ความช่วยหลือด้านอาสาสมัคร เงินบริจาค และสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ
มาตราการให้ความช่วยเหลือจากภายในสำนักงานของบริษัทดีเอชแอลในประเทศภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก คือการใช้ทรัพยากร ของดีเอชแอลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมเงินบริจาค และสิ่งของต่างๆ จากพนักงาน หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือต่างๆ ในพื้นทีประสบภัย รวมไปถึงการสร้างความตระหนักในองค์กรถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนมาตรการให้ความช่วยเหลือโดยประสานงานจากนอกองค์กรรวมไปถึงความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ องค์กรอิสระ และองค์กรที่ให้ความช่วยเหลืออื่นๆ อีกด้วย
ในประเทศอินโดนีเซีย ดีเอชแอลได้ร่วมมือกับองค์กรข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติและกาชาด หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นหัวหอกในการดำเนินการบรรเทาทุกข์ ให้บริการโกดังเก็บของฟรีเพื่อเก็บสิ่งของในช่วยเหลือต่างๆ สิ่งของทั้งหมดจำนวน 412 ตันของ ยูเอ็นเอชซีอาร์ และกว่า 33 ตันของกาชาด นั้นถูกส่งไปยังพื้นที่ประสบภัย
ดีเอชแอล อินโดนีเซีย ยังได้ทำงานร่วมกับกาชาดอินโดนีเซีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในแพนโครัน ในการแจกจ่าย สิ่งของบรรเทาทุกข์กว่า 21.8 ตัน จากกรุงจาการ์ตา ไปยังบันดา อาเจะห์ โดยใช้เครื่องบินขนส่งโบอิ้ง 727 ของดีเอชแอล ให้กับเหยื่อสึนามิในอาเจะห์ อาสาสมัครจากสำนักท้องถิ่นได้เดินทางไปยังอาเจะห์เพื่อช่วยประสานงาน ขนถ่ายของและจำแนกสิ่งของบรรเทาทุกข์กว่า 10,500 ตันที่ได้รับจากยูเอ็นและองค์กรอิสระอื่นๆ
ดีเอชแอล ประเทศไทย ได้ขนส่งน้ำ อาหาร ถุงเก็บศพ และโรงศพกว่า 150 ตันด้วยรถบรรทุกไปยังพื้นที่ที่เสียหายอย่างหนักหลังจากที่คลื่นสึนามิซัดได้ 24 ชั่วโมง พนักงานยังได้บริจาคเงินให้กับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยเหยื่อสึนามิอีกด้วย
เครือข่ายทั่วโลกของดีเอชแอลไม่ว่าจะเป็นในทวีปยุโรป อเมริกา และสำนักงาน ดอยช์ โพสท์ เวิร์ลด์ เน็ต ในเยอรมนี ได้เข้ามาช่วยเหลือในทันทีอีกด้วย
โดยรวม กิจกรรมการบรรเทาทุกข์ที่สำคัญ รวมถึงเงินบริจาคจากพนักงานด้วยนั้น มีมูลค่าประมาณกว่า 5 แสนยูโร
ดอยช์ โพสท์ เวิร์ลด์ เน็ต ยังได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านยูโร เพิ่มเติมจากเงินจำนวน 2.2 ล้านยูโรที่ได้จากการประมูลที่ ดอยช์ โพสท์ เวิร์ลด์ เน็ต และอีเบย์ร่วมจัด เป็นเงินบริจาคที่ได้จากสาธารณชน
การฟื้นฟูบูรณะ
ดีเอชแอลได้บริจาคเงิน 60,000 เหรียญสหรัฐ ให้กับวัดกังการามายาเพื่อช่วยเหลือโครงการฟื้นฟูที่ดำเนินการอยู่เพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากสึนามิในประเทศศรีลังกา เงินจำนวนนี้จะนำไปใช้ในโครงการที่สีนิกามาช่วยเหลือเหยื่อที่ไร้บ้าน โครงการนี้จะสร้างบ้าน 50 หลัง ในคอนเซ็ปต์แบบ “บ้าน-ร้านค้า” โดยบ้านแต่ละหลังมีพื้นที่อยู่อาศัยชั้นบนและร้านค้าชั้นล่าง
ดีเอชแอลร่วมกับกาชาดประเทศอินเดียสร้างโรงเรียนระดับกลางโรงหนึ่งในทามิล นาดู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักที่สุดที่หนึ่ง และโรงเรียนมีนักเรียนประมาณ 260 คนที่ไม่มีโรงเรียนหลังจากคลื่นซัด ดีเอชแอลได้บริจาคเงินให้กับโครงการนี้และจะจัดโครงการให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการโรงเรียนในระยะยาว
ดีเอชแอลยังได้บริจาคเงินให้กับมัลดีฟ อินโดนีเซีย และประเทศไทย ในโครงการฟื้นฟูบูรณะอีกหลายโครงการ โดยรวมแล้ว เงินบริจาคสำหรับโครงการฟื้นฟูมียอดถึง 250,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นยอดเงินบริจาคจากพนักงานดีเอชแอลทั่วภาคพื้นแปซิฟิก และทางบริษัทจะสมทบทุนอีกเท่าตัวของเงินที่พนักงานบริจาคอีกด้วย
ความช่วยหลืออย่างต่อเนื่องของดีเอชแอลในประเทศไทย
ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้จะดีเอชแอลได้มอบทุนการศึกษา อุปกรณ์สนับสนุนการเรียน
การสอน และของใช้จำเป็นต่าง ๆ ให้กับเด็กนักเรียนผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่โรงเรียนบ้านหาดกมลา (ราชประชานุเคราะห์ 36 จ.ภูเก็ต) จังหวัดภูเก็ต ซึ่งบริษัทฯ ได้รับความสนับสนุนจากพนักงานของดีเอชแอล ลูกค้า และประชาชนทั่วไปในการร่วมบริจาคเงิน และสิ่งของต่าง ๆ ร่วมกับบริษัทฯ นอกเหนือจากการที่บริษัทฯ ได้ร่วมมอบเงินสนับสนุนจำนวน 200,000 บาท ให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ที่พัดถล่มจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน นอกเหนือจากการสนับสนุนเงินบริจาคแล้ว บริษัทยังให้ความช่วยหลือทางด้านลอจิสติกส์ในช่วงที่เกิดพิบัติภัย โดยดีแอชแอลได้ช่วยขนส่งสิ่งของบริจาค เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาอีกด้วย
นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ ดีเอชแอลยังได้มอบเงินบริจาคเป็น
จำนวนทั้งสิ้น 1,636,400 บาท ให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิอย่างต่อเนื่องอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ