บทความพิเศษ เรื่อง สุนัขดุ โดย โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น.พี.

ข่าวทั่วไป Thursday March 30, 2006 12:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--นิวส์ เพอร์เฟคฯ
ข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งที่เราได้พบกันบ่อยครั้งคือการที่สุนัขที่เราเลี้ยงไว้ทำร้ายคน หรือเด็กจนบาดเจ็บหรือถึงกับเสียชีวิต น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้เจ้าของที่เลี้ยงควรจะศึกษาอุปนิสัยและสายพันธุ์ของสุนัข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้อีกในอนาคต ทุกครั้งที่มีข่าวก็ดูเหมือนว่าจะมีการตื่นกลัวกันแล้วก็เงียบหายไป จนมีเรื่องครั้งใหม่ก็ตื่นเต้นกันไปอีกพักแล้วก็เงียบหายไปเช่นเดิม
การเลี้ยงสุนัขเจ้าของบางท่านไม่ได้ศึกษานิสัยและสายพันธุ์ของสุนัขให้ดีเพียงพอ แต่เลี้ยงกันตามกระแสนิยมของตลาดในเวลานั้น ๆ มากกว่า อย่างเมื่อเร็วๆ นี้สุนัขพันธุ์ฟิลา ซึ่งเป็นสุนัขที่ผสมออกมาเพื่อเป็นสุนัขที่ใช้เฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง เช่น แกะ วัว จึงมีจุดประสงค์เพื่อมุงทำร้ายคนที่เข้าใกล้สัตว์เลี้ยง เป็นพันธุ์ที่กำลังจะได้รับความนิยม ยังดีที่มีการป้องปรามกันเสียก่อนจึงยังไม่ได้ยินข่าวว่าสุนัขพันธุ์นี้ทำร้ายคน หรืออย่างสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย ที่เป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดกันโดยเฉพาะ ปกติสุนัขพันธุ์นี้เท่าที่หมอเคยสัมผัสมาเป็นสุนัขที่ไม่ทำอันตรายคน แต่จะทำอันตรายสุนัขพันธุ์อื่นๆ แต่ก็จะมีบางตัวที่ดุร้ายมากถ้าเจ้าของไม่สามารถควบคุมได้จะเป็นอันตรายมากและเคยเป็นข่าวดังไปทั่วโลกว่ากัดคนตาย และในประเทศไทยก็ห้ามนำสุนัขพันธุ์นี้เข้ามาในประเทศหลังจากมีข่าว แต่ปัจจุบันก็ยังมีการเลี้ยงอยู่พอสมควร สุนัขพันธุ์ร๊อตไวเลอร์เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ดุและมีข่าวทำอันตรายคนบ่อยๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ทุกตัวจะดุร้ายเช่นนั้น และสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ก็เช่นกันไม่จำเป็นว่าจะต้องดุร้ายไปหมดทุกตัว
สุนัขบางสายพันธุ์ต้องเข้าใจว่าผสมพันธุ์มาเพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์อะไร การใช้งานบางอย่างจำเป็นต้องการสุนัขดุ เช่น ร๊อตไวเลอร์ ฟิลา โดเบอร์แมนพินเชอร์ บ๊อกเซอร์เยอรมันเชพเพอร์ด ฯลฯ บางพันธุ์ก็เลี้ยงเพื่อความสวยงาม เช่น ชิท์สุ พูเดิ้ล ปอมเมอราเนี่ยนชิวาวา ยอร์คชายเทอร์เรีย ฯลฯ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกตัวจะต้องมีนิสัยเหมือนกัน เพียงแต่ส่วนใหญ่จะมีนิสัยใกล้เคียงกันสาเหตุที่สุนัขดุส่วนใหญ่มักเกิดเนื่องจากการเลี้ยง เช่น ไม่ค่อยได้เจอผู้คนมากๆ เพราะตลอดชีวิตของการเป็นสัตวแพทย์มากกว่า 20 ปี ไม่เคยเห็นสุนัขตัวไหนที่เล่นกับคนมากๆ แล้วดุร้าย การขังสุนัขไว้ตลอดเวลา หรือปล่อยเป็นบางเวลาเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สุนัขดุ เพราะไม่เคยได้พบปะกับผู้คน และสุนัขที่ถูกกักขังมักจะมีความระแวงต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยธรรมชาติแล้วสุนัขจะอยู่รวมกันเป็นฝูงและมักไม่ทำอันตรายพวกเดียวกัน การที่สุนัขมาอยู่ร่วมกับคนในธรรมชาติของสุนัขก็ถือว่าคนที่อยู่รอบข้างที่เล่นด้วยก็คือสมาชิกของฝูงนั่นเอง การเล่นกับสุนัขก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สุนัขดุ เจ้าของบางท่านชอบยั่วสุนัขให้โกรธ เช่น การเขย่าหัวแรงๆล่อให้กัดสิ่งของต่างๆ ยั่วยุให้โกรธด้วยท่าทาง ใช้มือล่อให้สุนัขกัด ฯลฯ เป็นต้น
สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้สุนัขดุ เช่น ร้อนเกินไป อย่างเช่นสุนัขพันธุ์เชาเชา ที่ขุนฟูหนาเมื่อมาเลี้ยงที่เมืองไทยที่มีอากาศค่อนข้างร้อนตลอดปี พบว่าเป็นพันธุ์ที่ทำร้ายผู้เลี้ยงในอัตราที่สูงกว่าสุนัขพันธุ์อื่น มีความผิดปกติบางอย่างในตัวสุนัข เช่นมีปัญหาด้านการมอง ตัวอย่างเช่นมีขนแยงลูกตา (ขนตาน้ำ ) ตาเริ่มบอดเนื่องจากอายุหรืออุบัติเหตุทำให้กลัวและระแวงคนหรือสัตว์ที่เข้าใกล้โรคบางอย่างก็เกี่ยวข้องกับอาการดุร้าย เช่น โรคลมชัก ( ดุร้ายเป็นบางเวลา ) เป็นต้น หรือบางตัวมีความต้องการเป็นจ่าฝูงสูง จึงพยายามข่มสัตว์หรือคนที่อยู่รอบข้างด้วยการกัดหรือทำร้ายคุณอาจจะต้องทำตัวเป็นเผด็จการผู้อารี คือตัดสินใจแทนสุนัข และอย่าให้สุนัขชนะคุณ ฟังดูเหมือนง่ายแต่ต้องใช้ความเด็ดขาดและเวลาพอสมควร
ทีนี้เรามาว่ากันถึงสุนัขที่ดุ ซึ่งแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือ สุนัขดุที่เจ้าของสามารถควบคุมได้ กับสุนัขดุที่เจ้าของไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าของต้องไม่ประมาทว่าคุมสุนัขได้ ถึงแม้ท่านจะทำประตูสักกี่ชั้นก็ตาม ความประมาทก็เป็นเหตุให้สุนัขทำร้ายคนหรือสุนัขอื่นมีให้เห็นบ่อยๆและควรรู้ว่าสุนัข ของท่านไม่ชอบอะไร เช่น ไม่ชอบเด็ก คนที่เต่งตัวไม่เรียบร้อย ฯลฯ ถ้ามีคนที่ สุนัขไม่ชอบมาอยู่ใกล้ๆ ก็ควรระมัดระวังให้มาก ถ้าพาไปเดินเล่นนอกบ้านควรใส่สายจูงให้แน่นหนาทุกครั้ง และมั่นใจว่าสุนัขจะไม่หลุดออกจากสายจูงไปทำอันตรายผู้อื่นได้ ไม่เปิดประตูรั้วบ้านไว้ขณะที่สุนัขวิ่งเล่นในบ้าน ถ้าจำเป็นต้องเปิดประตูรับแขกก็ควรเก็บสุนัขให้เรียบร้อยก่อน ค่อยเปิดประตูรั้ว การเลี้ยงสุนัขดุ เพื่อเฝ้าบ้านก็เป็นดาบสองคมเพราะวันหนึ่งอาจจะทำร้ายสมาชิกหรือแขกผู้มาเยือน อย่างเช่นเด็กคนหนึ่งไปเยี่ยมญาติกับผู้ปกครอง ถูกสุนัขของญาติกัดจนเดินไม่ได้ไปเกือบปีต้องนั่งรถเข็นอยู่หลายเดือน เด็กต้องเสียเวลาในการเรียน เจ้าของสุนัขก็รู้สึกเป็นความผิด ก็เสียใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย เหตุเกิดก็เพราะความประมาทที่ไม่เก็บสุนัขให้ดีก่อนทั้งที่รู้ว่าสุนัขดุ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น.พี. หรือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 0-2956-5276-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ