ธุรกิจตื่นตัวเทรนด์ตลาดใหม่ เปลี่ยนเป้าโฟกัสวัยทอง-สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Monday July 10, 2006 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สำนักพิมพ์โขงชีมูล
ธุรกิจตื่นตัวรับกระแสวัยทองและวัยสูงอายุ สำนักพิมพ์โขงชีมูลเสือปืนไว จับทางเทรนด์ตลาด เสนอแนวทาง และกรณีศึกษาทำธุรกิจกับลูกค้ากลุ่มใหม่ ผ่าน “Marketingto the old..กลเม็ดเจาะเซฟวัยทอง” ขณะที่ไทยประกันชีวิตคลอดกรรมธรรม์ “บำนาญ”เล็งจับกลุ่มลูกค้า 60 ปีขึ้นไป ส่วนไทยจัดการลองสเตย์ ปรับโฟกัสลูกค้าวัย 50 — 60 ปี ใน11 ประเทศ
นางพิจิตรา ยศพลวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สำนักพิมพ์ โขง ชี มูล เปิดเผยว่า จากการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์การตลาดใหม่ที่เกิดขึ้น โดยลูกค้าในกลุ่มวัยทอง และวัยสูงอายุ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเชื่อกันว่าในอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าจะชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อรับกับกระแสที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวสำนักพิมพ์ ฯ จึงจัดทำหนังสือที่เปรียบเหมือนคู่มือการทำธุรกิจ ในชื่อ "Marketing to the Old..กลเม็ดเจาะเชฟวัยทอง” ซึ่งนำเสนอกลยุทธ์ และเทคนิคการทำธุรกิจกับลูกค้าในกลุ่มวัย 40-59 ปี และกลุ่มวัยหลัง 60 ปีขึ้นไป
โดยได้หยิบยกกรณีศึกษาเด่นๆ นำมาเป็นตัวอย่าง อาทิ บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด ที่ได้ออกกรมธรรม์บำนาญ บริษัทไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด ที่เปลี่ยนเป้ามาจับลูกค้าวัย 50-60 ปี รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตย์กรรมได้เสนอแนวทางการออกแบบบ้านที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งนี้เพื่อปลุกกระแสสังคมให้ตื่นตัวกับเทรนด์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว และสำนักพิมพ์ฯยังเตรียมออกหนังสือการตลาดที่เน้น How to สำหรับปรับใช้กับการทำธุรกิจต่อไป
ดร.อภิรักษ์ ไทพัฒนกุล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด ระบุในหนังสือ "Marketing to the Old..กลเม็ดเจาะเซฟวัยทอง" ว่า บริษัทได้ออกกรรมธรรม์"บำนาญ" ซึ่งรวมผลประโยชน์คุ้มค่าในกรมธรรม์เดียว ทั้งเงินบำเหน็จ-บำนาญ -ค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่าย เหมาะสำหรับผู้ที่วางแผนอนาคตระยะยาว ถือเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรกที่พัฒนากรมธรรม์ประเภททุนเกษียณ พร้อมค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่ายและเงินบำนาญรายปี แบบประกันกรมธรรม์"บำนาญ"เป็นแบบประกันที่มีระยะเวลาชำระเบี้ยถึงอายุ 60 ปี แต่มีระยะเวลาการคุ้มครองเอาประกันถึงอายุ 99 ปี
นายประสาร หวังรัตนปราณี บริษัทไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด หรือ ทีแอลเอ็ม ดำเนินธุรกิจกับนักท่องเที่ยวกลุ่มพำนักระยะยาว หรือ ลองสเตย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานของทีแอลเอ็มใหม่ทั้งหมด ภายใต้โครงการลองสเตย์ ซิตี้ โปรเจคก์ (Longstay City Project) ระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่ปี 2548-2550
นอกจากนี้ ยังปรับกลุ่มเป้าหมายของลองสเตย์ คือ เป็นกลุ่มหลังเกษียณอายุ 50-60 ปีขึ้นไป และ เป็นประเทศที่มีรัฐสวัสดิการ หรือมีรายได้ประจำจากรัฐบาลสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณอายุ และมีระยะเวลาการเข้ามาพักผ่อนแต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยเฉพาะใน 11 ประเทศเป้าหมาย อาทิ ประเทศ ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา แคนาดา กลุ่มสแกนดิเนเวีย เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส จีน เป็นต้น
ดร.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตย์กรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุในผลงานวิจัย “มาตรฐานขั้นต่ำสำหรับที่พักอาศัย และสภาพแวดล้อมของผู้สูงอายุ” ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ครอบคลุมทางกายภาพและจิตใจของผู้สูงอายุว่า การออกแบบบ้าน และที่ติดตั้งอุปกรณ์ภายในบ้านเป็นเรื่องสำคัญ โดยต้องคำนึงในเรื่องพื้นที่ที่เป็นทางสัญจร หรือช่องทางเดิน ทางเข้าและประตู ทางลาดหรือทางเชื่อมระหว่างชั้นที่ต่างระดับ เรื่องราวจับ ราวกั้น ต้องยึดจับพยุงร่างกายขณะเคลื่อนไหวสำหรับผู้สูงอายุได้ดี เพราะปกติผู้สูงอายุร่ายกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ 71 จุด เช่น ความสูง น้ำหนักรอบเอว ระยะการเอื้อมต่างๆ เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติมที่
สำนักพิมพ์โขงชีมูล โทรศัพท์ 0-2947-1823 หรือ email:kcm_publishing@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ