เขื่อนใหญ่ของ กฟผ. สามารถรองรับน้ำได้ เตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2006 18:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--กฟผ.
กฟผ. ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าทุกเขื่อนของ กฟผ. ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก โดยวางแผนการปล่อยน้ำไม่ให้กระทบกับประชาชน เตือนต้องระวังฝนตกท้ายเขื่อนอาจทำให้น้ำท่วม ย้ำประชาชนควรรับฟังข่าวสารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
วันนี้ (31 ส.ค.) นายพิชัย จุลพงศธร รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำในเขื่อนต่างๆของ กฟผ. ว่า จากร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านทั้งที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้สภาวะอากาศทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่น และหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) กฟผ. จึงได้เตรียมรับสถานการณ์ปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนของ กฟผ. ทุกแห่งอย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของภาคเหนือ ที่เขื่อนภูมิพล ปริมาณน้ำในอ่าง 9,913 ล้านลูกบาศก์เมตร/วันคิดเป็นร้อยละ 73.6 ของความจุเต็มอ่าง สามารถรับน้ำได้อีก 3,549 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เขื่อนสิริกิติ์ ปริมาณน้ำในอ่าง 7,493 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน คิดเป็นร้อยละ 78.8 ของความจุเต็มอ่าง สามารถรับน้ำได้อีก 2,017 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน
ส่วนทางภาคตะวันตก ที่เขื่อนศรีนครินทร์ ปริมาณน้ำในอ่าง 16,148 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน คิดเป็นร้อยละ 91.0 ของความจุเต็มอ่าง สามารถรับน้ำได้อีก 1,597 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำในอ่าง 8,083 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน คิดเป็นร้อยละ 91.2 ของความจุเต็มอ่าง สามารถรับน้ำได้อีก 777 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน
ด้านการประสานงานกับกรมชลประทานเพื่อทำการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ นั้น โฆษก กฟผ. กล่าวว่า หากพบว่ามีฝนตกหนักบริเวณท้ายน้ำ กฟผ. จะพิจารณาระงับการปล่อยน้ำในบางช่วงเวลา เพื่อ มิให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ส่วนปริมาณน้ำที่ระบายออกจากอ่างเก็บน้ำในขณะนี้ ที่เขื่อนภูมิพล 7-10 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เขื่อนสิริกิติ์ 8-14 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน สำหรับลุ่มน้ำแม่กลอง ระบายน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และเขื่อนวชิราลงกรณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน
นายพิชัย กล่าวตอนท้ายว่า กฟผ. จะร่วมกับกรมชลประทานวางแผนการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่างๆ โดยไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ปริมาณในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนของ กฟผ. ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาได้อีกมาก อย่างไรก็ตามฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้กระจายในหลายพื้นที่ รวมถึงลำน้ำท้ายเขื่อน ดังนั้นประชาชนควรระมัดระวังการเกิดน้ำท่วม โดยเฝ้าติดตามและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งในส่วนของ กฟผ. ได้เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ