“มนุษย์เหล็กไหล” ได้ “ช้างสึนามิ” ช้างฝีมือระดับฮอลลีวู๊ดร่วมฉากอลังการ

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2006 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นซุปเปอร์ฮีโร่พันธ์ไทยทั้งที มนุษย์เหล็กไหลเลยต้องมีฉากที่ได้เข้าฉากร่วมกับช้างไทย กันบ้าง แต่ช้างที่มาเข้าร่วมฉากในครั้งนี้ก็ต้องไม่ธรรมดาด้วยเช่นกัน โดยช้าง ”คชราช” และ “นาทอง” ทั้งสองเชือกนี้เป็นช้างที่คุณ ลายทองเหรียญ มีพันธุ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล ให้ข้อมูลว่าเป็นช้างสองเชือกที่มีความฉลาดมากเคยร่วมแสดงในภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู๊ดอย่าง “อเล็กซานเดอร์มหาราช” และยังเป็นช้างที่เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยจาก “สึนามิ” ที่ภาคใต้อีกด้วย โดยฉากที่ถ่ายทำกันในวันนี้เป็นอีกฉากหนึ่งในหลายๆ ฉากหลังจากที่ฌานค้นพบและรู้จักที่จะควบคุมพลังในตัวเอง จึงออกมาทดสอบพลังของตน แต่ในขณะที่กำลังทดสอบก็เกิดเหตุการ์ณช้างอาละวาดอยู่ในเมืองกลางฝูงชนที่กำลังจะขึ้นรถบัสอยู่บริเวณนั้น ประชาชนวิ่งหนีกันชุลมุน มนุษย์เหล็กไหลเลยเข้าไปช่วยเหลือด้วยการปล่อยพลังจากฝ่ามือเป็นพลังความสามารถในการดูดเหล็กได้ทุกชนิดดูดรสบัส 3-4 คันมาล้อมรอบตัวช้างทั้งสองเชือกไม่ให้ออกไปทำร้ายคนข้างนอกได้
ซึ่งการถ่ายทำในวันนี้ผู้กำกับ “อ๊อด” บัณฑิต ทองดี ใช้สวนสนุกเก่าแดนเนรมิตย่านพหลโยธิน เป็นสถานที่ถ่ายทำ แต่ก่อนที่จะถ่ายทำฉากนี้ทางกองถ่ายได้จัดพิธีบวงสรวงขึ้นตอนเย็นวันนั้น เพราะฉากนี้มีความอันตรายเป็นอย่างมากมีเหตุการณ์ที่ช้างจะต้องวิ่งชนคนและมนุษย์เหล็กไหลและใช้ช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่ชื่อว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย หลังจากเสร็จพิธีก็เริ่มการถ่ายทำโดยให้ควานช้างที่ควบคุมช้างใส่ชุดสีเขียวไว้ เพื่อพอถ่ายเสร็จจะไปทำด้านเทคนิคลบคนควบคุมช้างออกทีหลัง ควานช้างต้องควบคุมช้างให้วิ่งชนของรอบตัวสะเปะสะปะเหมือนช้างตกมัน พอมนุษย์เหล็กไหลเข้ามาขัดขวางช้างทั้งสองเชือกต้องวิ่งเข้ามาจากคนละด้านเพื่อชนมนุษย์เหล็กไหล และมนุษย์เหล็กไหลกระโดดขึ้นไปอยู่บนงาช้างเพื่อให้ช้างดีดตัวมนุษย์เหล็กไหลออกมา เลยมีการใช้สลิงในการดึงตัวมนุษย์เหล็กไหลขึ้นตอนที่ช้างทำท่าดีดขึ้นไป ซึ่งการถ่ายทำก็ค่อนข้างลำบากในเรื่องของการควบคุมสลิงให้พอดีกับจังหวะของช้าง แต่โชคดีที่ช้างทั้งสองเชือกเป็นช้างที่มีความเฉลียดฉลาดมาก เลยทำให้การถ่ายทำผ่านไปได้ด้วยดี ผู้กำกับเล่าให้ฟังว่า
“นี่เป็นอีกซีนหนึ่งที่มนุษย์เหล็กไหลออกมาช่วยประชาชน เป็นฉากใหญ่ในเรื่องที่มีช้างมาอาละวาดเนื่องจากถูกผู้ร้ายใช้กระแสจิตบังคับ แล้วบริเวณที่ถ่ายทำในเรื่องคือจะเป็นที่จอดรถทัศนาจรของนักศึกษา พอช้างอาละวาดก็ทำลายรถที่จอดอยู่ทำให้คนตกใจกัน และมนุษย์เหล็กไหลก็เข้ามาช่วย แต่การที่เข้ามาช่วยก็ไม่ใช่เป็นการให้มนุษย์เหล็กไหลทำร้ายช้างต่อยช้างหรือทำให้ช้างบาดเจ็บ แต่เป็นการใช้วิธีการดูดเหล็กซึ่งเป็นความสามารถพิเศษของมนุษย์เหล็กไหลดึงรถบัสมา 4
คันมากันเป็นเกาะล้อมรอบช้างไม่ให้หนีไปทำร้ายคนอื่นได้ เหมือนสร้างคอกให้ช้าง ตอนที่เราดีไซน์ฉากนี้เราคิดว่ามนุษย์เหล็กไหลไม่ใช่พวกผู้ร้ายที่ชอบทำร้ายคนอื่น เราเลยทำให้มนุษย์เหล็กไหลใช้พลังของเค้าในทางที่ดีโดยการไม่ทำร้ายช้างพร้อมทั้งช่วยเหลือคนอื่นไปพร้อมๆ กัน ในการถ่ายทำวันนี้ค่อนข้างลำบากต้องมีการขึงสลิงมากจากรถเครนขนาดใหญ่ มีฉากที่ค่อนข้างยากมากอย่างฉากที่มนุษย์เหล็กไหลถูกช้างดีดกระเด็นออกมา โชคดีที่ช้างเป็นช้างที่ได้รับการฝึกมาพิเศษเค้าเลยสามารถที่จะทำตามขั้นตอนทุกอย่างได้ตามคำสั่งของควานช้างอย่างไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงเลย เค้าเก่งมาก
ซึ่งช้างที่มาร่วมฉากนี้เป็นช้างจากอยุธยา เป็นช้างที่ใช้ในการถ่ายหนังโดยเฉพาะ ฉากที่คนจำได้คงเป็นในเรื่องอเล็กซานเดอร์ เป็นช้างตัวที่ยกขาขึ้นทั้ง 2 ข้างสู้กับม้า และเป็นช้างตัวเดียวกันกับที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิที่พังงา เราใช้เวลาการฝึก 3 เดือน พอเรารู้ว่าจะมีซีนนี้นะพระเอกต้องหนีช้างนะต้องฝึกช้างให้วิ่งไล่พระเอก เตะ หรือเอางาไล่แทง แม้กระทั่งวิ่งชนก็ต้องก็มีการดีไซน์เป็นสตอรี่บอร์ด ทำออกมาเป็นภาพเอนิเมชั่นก่อน ส่งให้ทางทีมช้างเค้าดูว่าช๊อตต่างๆ จะเป็นแบบไหนจะได้ฝึกช้างเพื่อให้สมจริงที่สุด ช้างทั้งสองเชือกนี้น่ารักมากเล่นกับคนได้ทุกคนในกองถ่ายเค้าเหมือนเด็กๆ น่ารักๆ สองคนอยากให้ไปชมกันครับว่าช้างไทยเรามีความสามารถมากขนาดไหน”
พบกับความมันส์ของซุปเปอร์ฮีโร่พันธุ์ไทยตัวแรกได้ 10 สิงหาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ