“ดอกคูน” นำทีม “ตุ๊กตาราชพฤกษ์ทั้ง 9” ทัวร์ทั่วประเทศเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพงานราชพฤกษ์ 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2006 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
“ดอกคูน” นำทีม “ตุ๊กตาราชพฤกษ์ทั้ง 9” ทัวร์ทั่วประเทศเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานประวัติศาสตร์ ครั้งแรกของประเทศ
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ซึ่งจะจัดระหว่าง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 — 31 มกราคม 2550 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาเกษตร ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองและเทิดพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60ปี ในปี 2549 และทรงเจริญพระชนม์พรรษา 80 พรรษาในปี 2550 และเพื่อเป็นการประกาศศักยภาพทางด้านพฤกษศาสตร์ของประเทศไทย รวมถึงการเป็นศูนย์รวมการจัดศูนย์รวมการจัดแสดงพืชพรรณไม้ดอกไม้ประดับเขตร้อนกว่า 2,200 ชนิดกว่า 2 ล้าน 5 แสนต้น สู่สายตานานาประเทศทั่วโลก โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมงานกว่า 2 ล้านคน
สัญลักษณ์ของการจัดงานในครั้งนี้ คือ ดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูนสีเหลืองสด สื่อถึงสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา และเป็นสีแห่งวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังถือกันว่า ดอกราชพฤกษ์เป็นดอกไม้ประจำชาติและเป็นไม้มงคลที่ใช้ประกอบในพิธีสำคัญต่างๆ อาทิ พิธีลงหลักเมือง พิธีการทำคฑาจอมพล และยอดธงชัยเฉลิมพลของกองทหาร ฯลฯ และเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
วันนี้ “ดอกคูน” คืออีกชื่อหนึ่งของ “ราชพฤกษ์” ได้กลายเป็น “น้องคูน” ตุ๊กตาสัญลักษณ์ที่จะออกมาทักทายเชิญชวนชาวไทยทั่วประเทศเตรียมพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับมหกรรมโลก ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกในเมืองไทยและเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเชิญชวนคุณหนูๆและพี่ๆท่องเที่ยวชมสวนดอกไม้นานาพันธุ์ที่ละลานตาไปด้วยพันธุ์ไม้กว่า 2,200 ชนิด รวมแล้วกว่า 2.5 ล้านต้น ที่ จ.เชียงใหม่ งานนี้ “น้องคูน” ก็เลยถือโอกาสแนะนำเพื่อนๆที่จะมารับอาสาเป็นตุ๊กตาสัญลักษณ์ของงานนี้มาให้น้องๆพี่ๆได้รู้จักกันเริ่มจาก
ตัวผมชื่อเล่นว่า “คูน” ส่วนชื่อจริงนั้นเรียกว่า “ราชพฤกษ์” ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย ขอรับอาสาเป็นหัวหน้าทีมพาเพื่อนๆเที่ยวงาน “ราชพฤกษ์ 2549” อันที่จริงเห็นผมตัวแค่นี้ แต่ผมเป็นคนที่รักการผจญภัย และรักธรรมชาติมาก แถมยังชอบความผาดโผน และใฝ่หาความรู้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยความที่ชอบคิดอะไรใหม่ๆ ผมจึงชอบคิดหาวิธีเล่นแผลงๆให้กับเพื่อนๆอยู่เสมอ
น้องกุหลาบ ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “ดอกกุหลาบควีนสิริกิติ์” ดอกกุหลาบลูกผสมระหว่าง Colour Wonder และ Golden Giant เป็นกุหลาบประเภทดอกใหญ่ (Hybrid Tea) มีลำต้นแข็งแรง ตัวกลีบดอกสีเหลืองขอบสีแดงระเรื่อ ลักษณะซ้อนกันหลายชั้น และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ “กุหลาบ” เป็นสาวสวยสาวสวยประจำกลุ่มที่มีความอ่อนหวาน เฉลียวฉลาด อ่อนน้อมถ่อมตน ใจเย็นและรอบคอบ เป็นหญิงสาวสมัยใหม่ทันสมัยแต่เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติของกุลสตรีไทยที่ชอบทำกับข้าวและเย็บปักถักร้อย
นารี ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน ดอกกล้วยไม้รองเท้านารี เป็นเจ้าหญิงน้อยจอมซนซึ่งอาศัยอยู่ข้างบ้านของ”กุหลาบ” ความที่ “นารี” มีบุคลิกที่ค่อนข้างซุกซนจึงมักจะก่อเรื่องวุ่นวายให้กับคนรอบข้าง แต่ด้วยความเฉลียวฉลาด หรือบางทีเป็นการฉลาดแกมโกง “นารี” จึงมีเรื่องตลกมาให้เพื่อนๆ พี่ ๆ ได้หัวเราะกันเสมอ
บัว ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน ดอกบัว “ราชินีแห่งไม้น้ำ” สัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ผุดผ่อง และคุณงามความดีในพุทธศาสนา “บัว” จึงมีบุคลิกของสาวสวยที่คงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีไทยไว้อย่างเคร่งครัดทุกกระเบียดนิ้ว การที่ “บัว” เติบโตอยู่ในตระกูลผู้ดีเก่าจึงได้รับการถ่ายทอดวิชาการทำอาหาร- ขนม การร้อยมาลัย และการแกะสลักผักผลไม้ ฯลฯ มาจากในวัง “บัว” เป็นหญิงไทยเต็มร้อย จึงมีนิสัยอ่อนแอ ชอบร้องไห้ ขี้หวาดกลัว ในกลุ่มเพื่อนบัวจะสนิทกับกุหลาบ เพราะเป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นทั้งคู่มักจะอยู่ด้วยกันเสมอ
ก้านยาว ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “ทุเรียน” ผลไม้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นราชาของผลไม้ “ก้านยาว” เป็นหนุ่มเมืองจันท์ มีร่างกายที่อ้วนท้วนสมบูรณ์ และด้วยความที่เป็นหนุ่มอารมณ์ดี ขี้เล่น มองโลกในแง่ของความเป็นจริง และเป็นตัวตลกประจำกลุ่มที่สร้างรอยยิ้มให้เพื่อนๆ ได้เสมอ จึงเป็นที่รักของทุกคนที่ได้พูดคุยด้วย นอกจากนี้ก้านยาวยังเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ รักการเรียนรู้ทางการเกษตรและพันธุ์พืชเขาจึงชอบเข้าไปคุยกับตาทุ่งซึ่งทำให้เขามีความรู้ด้านการเกษตรมากขึ้นอีกด้วย
มังคุด ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “มังคุด” ราชินีของผลไม้ เป็นผลไม้เมืองร้อนที่มีรสชาติหวานอร่อย เนื้อในมีสีขาวสะอาด “มังคุด” เป็นขวัญใจของหนุ่มก้านยาว เป็นสาวไฮโซที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ชอบความหรูหรา รสนิยมทันสมัย และหลงตัวเอง ชอบการแสดงออกทั้งการร้องเพลง รวมไปถึงการถ่ายแบบและมีวิธีการพูดจาเป็นภาษาสมัยใหม่ประเภทไทยคำฝรั่งคำ
ฝักบัว ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “ฝักบัวรดน้ำ” เป็นหนุ่มน้อยผู้คอยดูแลสวน รักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ ในแต่ละวันจะคอยรดน้ำ พรวนดินและคอยดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ ดอกไม้ทั้งหลายให้เติบโตและเบ่งบาน เวลาเพื่อนๆทะเลาะกัน ฝักบัวจะเป็นคนคอยห้ามเสมอๆ จึงเป็นที่รักของผองเพื่อน
จ้อน ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “ผักกาด” ที่มีต้นกำเนิดอยูในทวีปเอเชีย “จ้อน” เป็นเด็กน้อยจากยอดดอยผู้รักการผจญภัย และใฝ่ฝันจะเดินทางรอบโลก เพื่อให้จอผักกาดได้เป็นอาหารระดับโลก “จ้อน” มีนิสัยขี้หงุดหงิดและชอบโวยวาย ชอบทำตัวเปิ่นๆ เชยๆ พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง ชอบคิดว่าตัวเองเท่ห์และเก่งกล้า แต่เวลาพอเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา จ้อนก็มักจะหลบหนีไปก่อนอยู่เรื่อย “จ้อน” มีปฏิญาณว่าจะต้องแกล้งนารีให้ได้สักครั้ง แต่ทว่าจ้อนก็ต้องแพ้ภัยตัวเองอยู่เสมอ
และสุดท้าย “ตาทุ่ง” คุณตาใจดี
ที่ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อแทน “หุ่นไล่กา” ซึ่งเป็นทาสผู้ซื่อสัตย์ของชาวนา ทำหน้าที่ยืนตากแดด ตากลม สู้ฝน เพื่อไล่ฝูงนกกาไม่ให้ลงมาทำลายแปลงนาข้าว “ตาทุ่ง” มักจะมีเรื่องราวมากมายมาเล่าให้หลาน ๆ ฟังจึงเป็นที่รักของเด็กๆ เพราะนอกจากนิทานสนุกๆ แล้ว ตาทุ่งยังเป็นแหล่งความรู้และที่ปรึกษาชั้นเยี่ยมอีกด้วย โดยเฉพาะกับ ”ก้านยาว” หนุ่มเมืองจันท์ที่มักจะแวะเวียนมาหาตาทุ่ง เพื่อขอความรู้ในด้านทำการเกษตรและเรื่องของความรักซึ่งตาทุ่งไม่เคยทำให้ก้านยาวผิดหวัง
รู้จักผมและผองเพื่อนกันบ้างแล้ว ดังนั้น ตั้งแต่ มกราคมนี้เป็นต้นไป เตรียมพบกับผม(น้องคูน) , กุหลาบ, นารี, บัว ,ก้านยาว, มังคุด, ฝักบัว ,นายจ้อนและตาทุ่ง จะออกไปทักทายเด็กๆและประชาชนคนไทย ตามจุดต่างๆทั่วประเทศตลอดทั้งปี และตลอด 92 วันในงานงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ณ ศูนย์วิจัยการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 - 31 มกราคม 2550 ระหว่างที่ผมเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆ และคิดถึงผม ติดต่อผมได้ที่ www.royalfloraexpo.com หรือจะเขียนจดหมายอีเล็คทรอนิกส์มาคุยกันกับพวกผมได้ที่ email:info@royalfloraexpo.com ครับ
อย่าลืมนะครับ พบกับผมและผองเพื่อนที่ไหนๆ เข้ามาทักทายด้วยนะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคร๊าบบบ สวัสดีครับ.....
ข้อมูลประกอบ
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 จัดโดยรัฐบาลไทย โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพ เป็นมหกรรมการจัดแสดงพืชสวนเขตร้อนชื้นมากกว่า 2,200 สายพันธุ์ กว่า 2.5 ล้านต้น ทั้งไม้ผล ไม้ตัดดอก ผัก ไม้น้ำ ไม้อวบน้ำ กล้วยไม้ สมุนไพร และ นิทรรศการความก้าวหน้าทางด้านพฤกษศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และดีที่สุดงานหนึ่งของโลก เป้าหมายสำคัญ คือ ต้องการให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตรมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีด้านการเกษตรสู้เกษตรกรไทย และเป็นการปูทางไปสู่การเป็นศูนย์กลางพืชสวนเขตร้อนของโลกต่อไปในอนาคต และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานสูงถึง 2 ล้านคน กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 - 31 มกราคม 2550 ณ ตำบลแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 92วัน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปีในปี 2549 และทรงเจริญพระชนม์พรรษาครบ 80 พรรษา ในปี 2550 อีกทั้งยังเป็นปรากฏการณ์การรวมตัวของพืชพันธุ์ไม้ในเขตร้อนชื้นครั้งยิ่งใหญ่ของโลกที่หาชมได้ยาก
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เป็นงานระดับมหกรรมโลก ซึ่งเป็นงานประวัติศาสตร์ครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการรับรองให้จัดงานระดับ มหกรรมโลก จากสำนักงานมหกรรมโลก (Bureau of International Exposition-BIE) สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (Association of Horticulture Producers- AIPH) และได้รับการสนับสนุนจาก สมาพันธ์ดอกไม้โลก World Flower Council —WFS) และ สมาคมพืชสวนนานาชาติ International Society for Horticultural Science —ISHS)
เสน่ห์ที่โดดเด่นของการจัดงาน ราชพฤกษ์ 2549 มี 4 ส่วนหลักๆคือ นิทรรศการ “กษัตริย์นักการเกษตรที่ยิ่งใหญ่ของโลก มหัศจรรย์โลกแห่งไม้ผลเขตร้อน มหัศจรรย์โลกแห่งกล้วยไม้ ปาฎิหาริย์แห่งสมุนไพรไทย
นอกจากนี้ภายในงานประกอบด้วยสีสันแห่งมหกรรมครั้งยิ่งใหญ่หลายส่วน ได้แก่
หอคำหลวง (Royal Pavilion) สัญลักษณ์ที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถด้านการเกษตรของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประกอบด้วย 2 ชั้น “หอคำหลวง” ใช้ในการจัดแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยชั้นบนของอาคารเป็นหอเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีการบอกเล่าเรื่องราวของพระราชกรณียกิจ อันเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาด้านต่างๆ ผ่านจิตรกรรมฝาผนังแบบล้านนา ส่วนชั้นล่างเป็นส่วนที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการส่วนพระองค์
สวนนานาชาติ นิทรรศการพืชสวนนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ (International Garden) เป็นพื้นที่การจัดแสดงสวนของประเทศต่างๆ ในนามของรัฐบาล ประมุข และประชาชนของประเทศนั้นๆ เพื่อร่วมกับประชาชนชาวไทยในการเฉลิมฉลอง และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดสวนของแต่ละประเทศแสดงถึงความงดงามทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ
สวนเฉลิมพระเกียรติประเภทองค์กร (Corporate Garden) คือ สวนเฉลิมพระเกียรติจากองค์กรต่างๆในประเทศ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นการนำทฤษฎีการเกษตรของในหลวง มาเป็นแนวคิดการจัดสวนให้สวยงาม อาทิ ทฤษฎีหญ้าแฝกรักษาการยึดตัวของดิน ทฤษฎีการบำบัดน้ำเสียด้วยผักตบชวา ทฤษฎีการเพิ่มอากาศให้น้ำด้วยกังหันชัยพัฒนา และทฤษฎีการเกษตรแบบพอเพียง เป็นต้น
สวนพันธุ์ไม้เขตร้อนชื้น (Royal Tropical Garden) เป็นพื้นที่จัดแสดงพันธุ์ไม้เขตร้อนที่มีความหลากหลาย และใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนพันธุ์ไม้มากกว่า 2,200 ชนิดรวมแล้วกว่า 2.5 ล้านต้นมาจัดแสดง เช่น ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ทะเลทราย ไม้ในวรรณคดี ฯลฯนอกจากนี้ สวนพันธุ์ไม้เขตร้อนยังเป็นพื้นที่จัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นไทยในการแสดงสวนพันธุ์ไม้ท้องถิ่นของแต่ละภาคของประเทศ ตลอดจนไม้มงคล และไม้ประจำจังหวัดต่างๆ
มหัศจรรย์โลกแห่งกล้วยไม้ ซึ่งจะเป็นแหล่งรวมกล้วยไม้หลากพันธ์ใหญ่ที่สุดในโลก
ปาฎิหาริย์แห่งสมุนไพรไทย เป็นศูนย์รวมสมุนไพรไทยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศเป็นอย่างมาก
การแสดงศิลปวัฒนธรรมในประเทศและนานาชาติ ภายในงานจะมีการจัดแสดงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี งานสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ดนตรี นาฏศิลป์ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิดนตรีในสวน การแสดงพื้นบ้าน (Street Performance) ขบวนพาเหรด การแสดงกลางแจ้ง นอกจากนี้ยังมี อาคารจัดนิทรรศการหมุนเวียน และการประกวด (Grand Amphitheater) รวม 14 สัปดาห์ โดยจัดแสดงสัปดาห์ละ 1 ประเภท อาทิ สัปดาห์กล้วยไม้ สัปดาห์ไม้น้ำ สัปดาห์ผัก และผลไม้เขตร้อน นอกจากนี้ยังมีส่วนของการจัดจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)” และ “กาดมั่ว” ซึ่งเป็นรูปแบบตลาดพื้นเมืองทางเหนือ และCommercial Zone พื้นที่จัดกิจกรรมพิเศษสำหรับการแสดงความก้าวหน้าทางด้านการค้าและเทคโนโลยีที่มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับพืชสวนและการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ประกอบด้วย อาคารพาวิลเลียน สำหรับจัดแสดงเทคโนโลยีในประเทศและต่างประเทศ และ อาคารEvent Hall สำหรับการแสดงพิเศษ 9-19 วัน อาทิ งานแสดงเทคโนโลยีการเกษตรนานาชาติ งานแสดงเทคโนโลยีด้านชีววิทยา(Bio Technology)สัปดาห์หนังสือเกี่ยวเนื่องกับพระราชกรณียกิจด้านพืชสวนและการเกษตรงานแสดงไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการส่งออก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรมและประชาสัมพันธ์
คุณเกศินี โทร. 0-2686-7306 หรือ 01-9893416
คุณนวพร โทร 0-2686-7252 หรือ 05-9079490
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ