ยูบีเอสเผยงานวิจัยการลงทุน “มุมมองทางเศรษฐกิจโลก” มีความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจหรือไม่

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
มร. พอล โดโนแวน, กรรมการผู้จัดการ และ มร. คีธ เนรูดา, ผอ.ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์
รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ บริษัท หลักทรัพย์ ยูบีเอส (ประเทศไทย) จำกัด
ความไม่เสมอภาคและเท่าเทียมกันในระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมหลักกำลังเพิ่มขึ้น และอัตราเฉลี่ยของสถิติเศรษฐศาสตร์ส่งผลต่อรูปแบบประสบการณ์ของแต่ละครัวเรือนในระบบเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ
ยูบีเอสเผยมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกล่าสุดในหัวข้อ “เศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียม” ซึ่งพิจารณาจากการเพิ่มขึ้นของความไม่เสมอภาคด้านรายได้ในเศรษฐกิจอุตสาหกรรมหลัก
รายงานฉบับนี้ให้ความสำคัญว่าความไม่เสมอภาคด้านรายได้มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร สำหรับภาวะเงินเฟ้อนั้นรายงานระบุว่ามันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียม เนื่องจากสินค้าที่จำเป็นอันรวมถึงอาหารและพลังงานซึ่งมีราคาสูงขึ้น จะมีผลต่อการใช้จ่ายของกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่าในสัดส่วนที่สูงอย่างไม่เหมาะสม ในทางตรงกันข้ามสินค้า เช่น รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นรายจ่ายส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้มีรายได้สูงกว่ากลับมีราคาต่ำลง
แนวโน้มดังกล่าวมีให้เห็นชัดเจนอย่างยิ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ซึ่งรายงานระบุว่า กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกำลังประสบปัญหาภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อเนื่องในทศวรรษนี้ ในขณะที่ประชากรกลุ่มอื่นๆในสังคมมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ทางการเงินซึ่งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลโดยรวมแสดงผลว่า รายได้ของครัวเรือนที่แท้จริงในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 7.3 ระหว่างปี 2540 ถึง2547 อย่างไรก็ตาม การเติบโตด้านรายได้ที่แท้จริงของผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำสุดในประเทศสหรัฐอเมริกากลับลดลงกว่าร้อยละ 12.5 ในช่วงเวลานั้น ดังนั้นผู้เขียนจึงแย้งว่าตัวเลขโดยรวมนั้นทำให้เกิดความเข้าใจผิด นอกจากนั้น ยังเป็นครั้งแรกที่รายงานแสดงหลักฐานว่าชนชั้นกลางทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบของความไม่เท่าเทียมทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจบางระบบ เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
รายงานยังอธิบายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความไม่เท่าเทียมทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับรูปแบบการบริโภคต่อไปด้วยการระบุว่า ตลาดอาจจะไม่มีความแตกต่างมากพอระหว่างแนวโน้มผู้บริโภคโดยรวมและผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มในภาคต่างๆ นอกจากนี้ สิ่งที่เกี่ยวพันกับของความไม่เท่าเทียมทางรายได้สำหรับสินเชื่อผู้บริโภคต้องถูกพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งนี้ ฐานะทางการเงินของครัวเรือนโดยเฉลี่ยอาจจะไม่มีความเกี่ยวข้อง ถ้าหากคนหนึ่งกลุ่มในสังคมครอบครองทรัพย์สินทั้งหมดและปราศจากหนี้สิน และอีกกลุ่มหนึ่งมีหนี้สินทั้งหมดแต่ไม่มีทรัพย์สิน แม้งบดุลทางการเงินโดยรวมจะดูดี แต่ในความเป็นจริง กลุ่มหนึ่งมีฐานะทางการเงินที่ดี ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ดังนั้นเมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว ฐานะทางการเงินของครัวเรือนจึงเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่ไม่เหมาะสม
สิ่งที่เกี่ยวข้องกับผลตอบแทนที่แท้จริงของการลงทุนทางการเงินที่ได้รับการกล่าวถึง คือ การใช้อัตราโดยรวมของเงินเฟ้อในฐานะอัตราลดค่า (Discount Rate) โดยรายงานฉบับนี้แนะนำว่าหากความไม่เท่าเทียมด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการใช้อัตราเฉลี่ยเงินเฟ้อที่จะก่อให้เกิดผลตอบแทนที่แท้จริงที่เกินจริง โดยผู้ลงทุนที่ร่ำรวยซึ่งรายงานอธิบายว่าเป็นกลุ่มที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเงินอาจจะเข้าใจว่าผลแทนที่แท้จริงมีอัตราสูงกว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนอย่างเช่น การจัดงานการกุศลที่มีผู้ลงทุนเพื่อให้ผลประโยชน์กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจจะเกิดความล้มเหลว เนื่องจากกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าจะประสบอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนเหล่านี้ต้องการผลตอบแทนที่แท้จริงที่สูงกว่าเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายและหลีกเลี่ยงการขาดทุน ดังนั้นอัตราโดยรวมของเงินเฟ้ออาจจะเป็นตัวเลขที่นำไปสู่การเข้าใจที่ก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้
รายงานสรุปว่าถ้าหากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ความกดดันเกี่ยวกับนโยบายทางการเงินและการคลังดูเหมือนจะเพิ่มสูงขึ้น ส่วนความเป็นไปได้ในการเปลียนแปลงนโยบายก็ไม่สามารถที่จะถูกละเลยไปได้ในปีที่จะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากชนชั้นกลางที่มีสิทธิ์ทางการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการโต้เถียง
ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน
ยูบีเอส (UBS) เป็นหนึ่งในสถาบันชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการแก่ลูกค้าทุกประเภททั่วโลก ทั้งนี้ในฐานะองค์กร ยูบีเอส ได้ผสานจุดแข็งทางด้านการเงินกับวัฒนธรรมนานาชาติซึ่งพร้อมเสมอสำหรับการเปลี่ยนแปลง นอกจากนั้น ในฐานะบริษัทที่มีการให้บริการแบบครบวงจร ยูบีเอสได้สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการให้บริการแก่ลูกค้าด้วยการนำเอาทรัพยากรที่ผสมผสานและความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจมาเป็นจุดดึงดูด
ยูบีเอส ถือเป็นผู้จัดการทรัพย์สินรายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัทหลักทรัพย์และผู้ให้บริการด้านวาณิชธนกิจชั้นนำ รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้จัดการสินทรัพย์ (Asset Manager) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ยูบีเอสเป็นผู้ให้บริการทางด้านการเงินชั้นนำสำหรับลูกค้ารายย่อยและเชิงพาณิชย์ทั่วไป
ยูบีเอส ตั้งอยู่ในศูนย์กลางทางด้านการเงินที่สำคัญทั่วโลก โดยมีสำนักงานอยู่ใน 50 ประเทศ และมีพนักงานจำนวน 39% ที่ทำงานในอเมริกา, 36% ในสวิสเซอร์แลนด์, 16% ในยุโรป และอีก 8% ในแถบเอเชีย- แปซิฟิก ทั้งนี้ ยูบีเอสมีพนักงานที่ทำงานด้านการเงินมากกว่า 75,000 คนทั่วโลก หุ้นยูบีเอสได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สวิสเซอร์แลนด์ (SWX) ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กมลวรรณ ทันศรี และ รุ่งนภา ชาญวิเศษ
เวเบอร์ แชนด์วิค
โทร. 02 287 1000 ต่อ 304, 279
E-mail: kamonwan@webershandwick.com , Rungnapa@webershandwick.com
Mr. Julie Yeo/ Ms. Juliette Leong
UBS โทร. +65 6836 5332/ +65 6431 8632
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ