เอกรัฐฯ (AKR) เทรดวันแรก ย้ำชัดพื้นฐานแน่น อนาคตดี

ข่าวทั่วไป Monday August 7, 2006 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด ผู้นำอันดับหนึ่งในธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าและธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศไทย พร้อมบริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ นำหุ้น AKR เข้าทำการซื้อขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก (7 สิงหาคม 2549) ในหมวดพลังงานเป็นผลสำเร็จ หลังมีกระแสการตอบรับจากนักลงทุนอย่างล้นหลามเมื่อวันเปิดจองซื้อหุ้นเมื่อวันที่ 25 — 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา
นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ AKR เปิดเผยถึงความรู้สึกภายหลังหุ้น AKR ได้เข้าทำการซื้อขายเป็นวันแรกว่า “การที่หุ้นน้องใหม่ของเอกรัฐวิศวกรรม สามารถเปิดตัวในราคาดังกล่าว ในภาวะตลาดที่ผันผวนเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีและสะท้อนให้เห็นถึงความทุ่มเทในการทำงานหนักอย่างต่อเนื่องของผู้บริหารและทีมงาน จนนักลงทุนให้ความไว้วางใจในการเข้ามาลงทุน และในวันนี้เอกรัฐฯ ขอให้คำมั่นสัญญาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่ใช่วันสิ้นสุดของการทำงานหนักแต่จะเป็นการเริ่มต้นสำหรับก้าวใหม่ที่มั่นคงต่อไป โดยพวกเราพร้อมให้คำมั่นว่าจะทำงานหนักยิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น นักลงทุน พนักงาน ตลอดจนลูกค้าของเรา”
ทั้งนี้ เชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้หุ้น AKR เป็นที่สนใจในหมู่นักลงทุนเป็นเพราะพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ที่มีชื่อเสียงยาวนานในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนโยบายที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์อย่างเต็มตัว โดยการขยายการลงทุนในส่วนของโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งจะแล้วเสร็จในต้นปี 2550 ทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของบริษัทฯ และเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพในการรุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต
ประกอบกับองค์ประกอบโดยรวมของธุรกิจพลังงานในระดับมหภาคที่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่นับวันก็ยิ่งจะเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการตอบรับจากภาครัฐในการเร่งนโยบาย RPS และกระแสความตื่นตัวในการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะยิ่งสนับสนุนแผนการขยายการลงทุนในส่วนของโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ของบริษัทฯ ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
นายเกียรติพงศ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินส่วนหนึ่งประมาณ 470 ล้านบาท ไปใช้ลงทุนในบริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด เพื่อลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แห่งแรกของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ได้ประมาณต้นปี 2550 โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,400 ล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคตและชำระหนี้เดิมบางส่วน
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้มีบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ มองจุดแข็งของหุ้น AKR ว่า หุ้น AKR มีความโดดเด่นในฐานะผู้นำในธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่ายมาเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งที่ผ่านมาบริษัทฯ มียอดจำหน่ายสูงสุดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544- 2547 โดยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 22 ประกอบกับแผนการขยายธุรกิจในอนาคตสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยบริษัทฯ ได้มีการลงทุนก่อสร้างโรงงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์มูลค่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2550 ซึ่งเชื่อว่าธุรกิจจำหน่ายเซลล์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ของบริษัทฯ ที่จะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2550 จะยิ่งส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด อีกทั้งยังถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับหุ้น AKR
อีกทั้ง ในปัจจุบันทั่วโลกมีการตื่นตัวเรื่องการหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์เนื่องจากเป็นพลังงานบริสุทธิ์ ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และยังถือว่าเป็นพลังงานที่มีความยั่งยืนไม่มีวันหมด ประกอบกับทิศทางการขยายตัวของความต้องการเซลล์แสงอาทิตย์เพิ่มสูงขึ้นมากในต่างประเทศ โดยใน 5 ปีที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเฉลี่ยร้อยละ 30 ต่อปี ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอย่างจริงจังของรัฐบาลทั่วโลกทำให้ความต้องการเซลล์แสงอาทิตย์ทั่วโลก โดยในปี 2547 ทั่วโลกมีการผลิตและจำหน่ายเซลล์แสงอาทิตย์ 1,195 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าอุตสาหกรรมรวม 290,000 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 2553) จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 5,300 เมกะวัตต์ เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 30 ต่อปี โดยมีกลุ่มลูกค้าที่สำคัญ คือ ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายการส่งออกของ บริษัทฯ เช่นกัน
ปัจจุบัน เอกรัฐฯ มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 790.17 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำการกระจายหุ้นทั้งสิ้นจำนวน 182 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็น 23.03 เปอร์เซ็นต์ ของทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนในครั้งนี้ ที่ราคาหุ้นละ 2.70 บาท ซึ่งเข้าทำการซื้อขายในหมวดพลังงาน โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ในครั้งนี้
อนึ่ง บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกำลังการผลิต 3,000 เมกะโวลต์แอมแปร์ต่อปี พร้อมด้วยธุรกิจต่อยอดในรูปแบบการบริการในเชิงพลังงานครบวงจร อาทิ งานซ่อมบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าทุกระบบ มอเตอร์ไฟฟ้าอุตสาหกรรม และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า งานออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าอุตสาหกรรมทั้งระบบ Medium และ Low Voltage งานที่ปรึกษาด้านระบบบริหารจัดการทั้งระบบบริหารคุณภาพ การจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นต้น พร้อมด้วย บริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการประกอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ทั้งชนิดผลึกเดี่ยวซิลิคอนและชนิดผลึกโพลีซิลิคอน พร้อมด้วยโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาค ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2550
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คชภพ สงวนวงศ์ / พรพรรณ ฉวีวรรณ
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร 0-2662-2266
www.124comm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ