ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดหน้า SET Research บนเว็บไซต์ www.set.or.th นำเสนอข้อมูลพัฒนาการตลาดทุนไทยและตลาดทุนโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ตลท.
สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดหน้าข้อมูลใหม่ SET Research บนเว็บไซต์ มีเจตนารมณ์เพื่อเผยแพร่งานวิชาการด้านตลาดทุนของสายงานฯ รวมทั้งเพื่อตอบสนองการเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาการของตลาดทุนไทยและตลาดทุนโลกอย่างใกล้ชิดเพื่อเชื่อมโยงการต่อยอดความรู้ด้านตลาดทุน เริ่ม 20 มิ.ย.2549 นี้ที่ www.set.or.th/setresearch
ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะตลาดทุนโลกและตลาดทุนของไทย บนหน้า SET Research บนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2549 เป็นต้นไป
ผู้ช่วยผู้จัดการกล่าวว่า ปัจจุบันผู้ลงทุนและผู้สนใจข้อมูลตลาดทุน ยังขาดแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับภาพรวมของตลาดทุนไทย รวมถึงแหล่งข้อมูลสำหรับติดตามสภาวการณ์ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแวดวงตลาดทุนทั้งของไทยและของโลก SET Research จะเข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว โดยจะประกอบด้วยข้อมูล 2 ส่วน คือ “In the Spotlight” และ “Number of the week”
“In the Spotlight” จะนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญเกี่ยวกับตลาดทุนในขณะนั้น โดยเลือกนำเสนอสาระโดยสรุปพร้อม ๆ กับการเชื่อมโยงเนื้อหาของประเด็นจาก ข่าว และบทความ ที่น่าเชื่อถือและผ่านการคัดกรองทั้งของประเทศไทยและของโลก ประเด็นใดที่จับกระแสตลาดทุนเอาไว้ “In the Spotlight” จะนำมาประมวลเนื้อหาและ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ความสนใจในแวดวงตลาดทุนในตอนนี้ได้แก่ ความพยายามในการควบรวมกันระหว่างตลาด หลักทรัพย์ที่สำคัญต่าง ๆ ของโลก อาทิข้อตกลงระหว่างตลาดหลักทรัพย์ Euronext ในการรับข้อเสนอควบรวมกับตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE)
“ผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะพบประเด็นความพยายามในการปรับตัวของตลาดหลักทรัพย์หลัก ๆ ของโลกที่เกิดขึ้นตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อันสืบเนื่องมาจากเงื่อนไขของอุตสาหกรรมตลาดหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ข้อเขียนชิ้นนี้จะนำผู้อ่านได้พบกับมุมมองใหม่ ๆ ต่างจากกรอบเดิมที่คิดว่าอุตสาหกรรมตลาดหลักทรัพย์เป็นบริการสาธารณะ รวมทั้งนัยสำคัญที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมตลาดหลักทรัพย์ใน ภูมิภาคเอเชียรวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่อาจต้องปรับตัวโดยการสร้างความเชื่อมโยงต่อกันมากขึ้น โดย “In the Spotlight” จะนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ทุก 2 สัปดาห์” ดร.เศรษฐพุฒิกล่าว
สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจภาวะเศรษฐกิจและตลาดทุนอย่างใกล้ชิด “Number of the week” จะเป็นคอลัมน์ที่นำเสนอตัวเลขเศรษฐกิจทั้งของไทยและของโลกที่กำลังจะมีการประกาศในทุกสัปดาห์ว่าตัวเลขใดของประเทศใดน่าสนใจติดตาม และมีนัยยะอะไรในการติดตามและน่าจับตามอง อาทิ ในรอบสัปดาห์ 19-23 มิถุนายน 2549 จะมีตัวเลขการว่างงานของแต่ละประเทศที่จะทยอยประกาศ หรือการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ตัวเลขเหล่านี้จะส่งผลเชื่อมโยงต่อตลาดทุนของโลกและของไทยอย่างมีนัยสำคัญอย่างไร เป็นต้น
“’ผลงาน SET Note ซึ่งเป็นงานเชิงวิชาการที่สายงานได้จัดทำขึ้นมานั้นเป็นเนื้อหาเชิงวิชาการที่ลงลึก รวมทั้งเป็นงานที่ไม่ได้เน้นการเกาะติดสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้น In the Spotlight ที่จัดทำขึ้นใหม่นี้ จะตอบสนองผู้ที่สนใจพัฒนาการของตลาดทุนได้โดยเฉพาะ โดยเนื้อหาจะเป็นการประมวลเหตุการณ์ พัฒนาการต่าง ๆ และสื่อสารด้วยถ้อยคำที่ทำความเข้าใจได้ง่าย ในขณะที่ Number of the Week เป็นการนำเสนอตัวเลขที่น่าสนใจควบคู่ไปกับการเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับตัวเลขดังกล่าวซึ่งเป็นประโยชน์มากในการติดตามผลอันเกิดจากการประกาศตัวเลขดังกล่าว” ดร.เศรษฐพุฒิ กล่าว
นอกจาก ผลงานใหม่ดังกล่าวแล้ว ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2549 เป็นต้นไป จะได้พบข้อมูลที่เกี่ยวกับตลาดทุนไทยในส่วนของ Presentations ในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนของไทยที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ได้จัดทำ Presentations ไว้มากมายและมีผู้สนใจเป็นจำนวนมากที่ต้องการนำข้อมูลจาก Presentationsไปใช้ต่อ ดังนั้นทางสายงานฯ จึงได้รวบรวมและจัดหมวดหมู่ อาทิ “พัฒนาการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 30 ปี” ที่บ่งบอกถึงสภาวะของตลาดทุนและพัฒนาการที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ไทยในระยะเวลา ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง “บทบาทของตลาดทุนไทย” ที่ให้อรรถาธิบายถึงความสำคัญของตลาดทุน
สำหรับผู้ที่สนใจและติดตามข้อมูลปัจจุบันของตลาดหลักทรัพย์ไทย เนื้อหาในหัวข้อ “ภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทย” และ “ภาพรวมตลาดทุนไทยเชิงเปรียบเทียบ” ได้บรรจุตัวเลข สถิติ สำคัญของตลาดทุนไทยและตลาดเพื่อนบ้านเพื่อแสดงภาพพัฒนาการ และ ภาวะของตลาดทุนต่าง ๆ ซึ่งจะมีการ updateข้อมูลล่าสุดทุกวันทำการที่ 3 ของเดือน นอกจากในส่วนของ Presentations มาตรฐานแล้ว หากผู้ใดสนใจติดตามเนื้อหาการบรรยายในโอกาสต่าง ๆ ยังมี Recent Presentations ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไป Roadshow หรือบรรยายตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศนำเสนอไว้ด้วย
“ทั้งนี้หากผู้ใดสนใจนำสถิติไปใช้อ้างอิง หรือนำ Presentation ไปใช้ต่อเพื่อประโยชน์ในวงวิชาการและการสร้าง องค์ความรู้ เช่น หากอาจารย์ท่านใดสนใจนำชุด Presentation ที่ได้จัดทำไว้ไปเป็นเครื่องมือในการสอน หรือบริษัท จดทะเบียนต้องการนำภาพรวมของตลาดทุนไปใช้ในการ Roadshow เพื่อพบปะผู้ลงทุนก็สามารถดาวน์โหลดในรูปของ power point ได้ทันที” ดร.เศรษฐพุฒิ เสริม
ในเว็บไซต์ยังประกอบด้วยส่วนอื่น ๆ ที่น่าติดตาม เช่น “SET Note” ที่เป็นแหล่งความรู้ในเชิงวิชาการที่มีเนื้อหา หนักกว่าในส่วนแรก ๆ ที่กล่าวถึง ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มนักวิชาการ นักศึกษาที่ต้องการต่อยอดความรู้เกี่ยวกับตลาดทุนไทยที่มีกำหนดออกเป็นรายเดือน “International Exchanges Developments” ซึ่งรวบรวมความเคลื่อนไหวและพัฒนาการสำคัญของตลาดต่างประเทศในแต่ละไตรมาส โดยเป็นเนื้อหาที่ให้ประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการเปรียบเทียบพัฒนาการของตลาดทุนประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมี “Newsworthy” ที่ดึงข่าวสำคัญในทุก 1-2 วันเกี่ยวกับตลาดทุนไทยและ “Frequently Requested Statistics” สำหรับการรวบรวมข้อมูลที่ได้รับคำถามเข้ามาเป็นประจำด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ