ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน จัดโครงการประเมินคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2006 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน จัดโครงการประเมินคุณภาพ
การประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีของบริษัทจดทะเบียน
การจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีของบริษัทจดทะเบียน (Annual General Meeting: AGM) ที่ดี มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และคำนึงถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นถือเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งของการมีบรรษัทภิบาล (CG) ที่ดี ก.ล.ต. สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนจึงร่วมกันจัดให้ปี 2549 เป็นปีแห่งการยกระดับคุณภาพ AGM ของบริษัทจดทะเบียน โดยจะมีการเข้าประเมินคุณภาพการจัด AGM ของทุกบริษัทและเผยแพร่ผลการประเมินเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งนำไปใช้ปรับปรุงการจัด AGM ในอนาคตให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นได้มากยิ่งขึ้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การจัดโครงการประเมินคุณภาพ AGM ของบริษัทจดทะเบียนในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันของทั้งสามองค์กรหลักของตลาดทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งให้ความสำคัญกับการจัด AGM ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการแสดงออกถึงการให้ความสำคัญต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม โดยความสำเร็จของโครงการนี้จะนำไปสู่การยกระดับ CG ตลาดทุนไทยให้เทียบเท่าระดับสากลต่อไป”
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “สมาคมได้เล็งเห็นความสำคัญของสิทธิของผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด ที่ผ่านมาสมาคมได้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นที่บริษัทจดทะเบียนจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และด้วยโครงการประเมินคุณภาพ AGM ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ สมาคมถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดอาสาสมัครเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของทุกบริษัทจดทะเบียนเพื่อทำการสำรวจและประเมินคุณภาพการจัด AGM ของแต่ละบริษัท ซึ่งสมาคมคิดว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการผลักดันให้ผู้ถือหุ้นสามารถใช้สิทธิออกเสียงเพื่อมีส่วนร่วมในการบริหารบริษัทและเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน กล่าวว่า “การประชุม AGM เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนได้สื่อสารกับผู้ถือหุ้นด้วยวิธีการสื่อสารสองทาง (two-way communication) อันจะช่วยสร้างความเข้าใจ
อันดีระหว่างผู้ถือหุ้นและฝ่ายจัดการ สมาคมหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากสมาชิก (บริษัทจดทะเบียน) ในการนำแบบประเมินคุณภาพไปใช้ในการจัด AGM ประจำปีนี้ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นสิ่งที่ทำได้อย่างไม่ยาก เพื่อยกระดับการมีบรรษัทภิบาลที่ดีต่อไป”
ในการนี้ จะมีการจัดสัมมนาให้แก่บริษัทจดทะเบียนในวันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2548 ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัด AGM ที่มีคุณภาพและทำความเข้าใจแบบประเมินคุณภาพ AGM ซึ่งบริษัทจดทะเบียนจะได้ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมจัดประชุมได้อย่างมีมาตรฐานต่อไปด้วย สนใจเข้าร่วมสัมมนากรุณาติดต่อ คุณอรวรรณ เพชรสุวรรณ โทร. 0-2695-9598 หรือดูรายละเอียดของการสัมมนาและการสำรองที่นั่งได้ที่ http://www.sec.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ