กองทัพเรือ จัดงานวันกองทัพเรือและครบรอบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 08:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๙) เวลา ๐๖.๔๕ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวันกองทัพเรือ ณ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร และ ภายในพระราชวังเดิม และพิธีทำบุญ ณ โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากนั้นเป็นประธานในพิธีเปิดลานประวัติศาสตร์ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ
และในวันเดียวกัน เวลา ๑๘.๓๐ น. กองทัพเรือ จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพเรือ โดยมี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธาน ฯ
โรงเรียนนายเรือ ถือกำเนิดขึ้นมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดระเบียบการปกครองบ้านเมืองใหม่ตามแบบตะวันตก และทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชวังเดิมกรุงธนบุรีให้เป็นที่ตั้งโรงเรียนนายเรือ โดยได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิด โรงเรียนนายเรือ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๔๙ (รศ.๑๒๕) และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชหัตถเลขา ไว้ในสมุดเยี่ยมของ โรงเรียนนายเรือว่า " วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ร.ศ.๑๒๕ เรา จุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจซึ่งได้เหนการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเปนที่มั่นสืบไปในภายน่า" กองทัพเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ มาจนถึงปัจจุบัน และกำหนดให้ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง แต่งกายเครื่องแบบหมายเลข ๒ (ปกติขาว) พร้อมแถวรับฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือ เนื่องในวันกองทัพเรือ เวลา ๐๘.๓๐ น. ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ ทุกเครือข่าย และเชิญชวนกำลังพลสังกัดกองทัพเรือร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิตเนื่องในวันกองทัพเรือ เพื่อร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล ณ ห้องอรุณอมรินทร์ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. - ๑๖.๐๐ น.
ในโอกาสที่โรงเรียนนายเรือมีอายุครบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ ได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งได้ปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียนนายเรือ ตลอดจนจัดทำลานประวัติศาสตร์ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ ขึ้น เพื่อให้เป็น ลานประวัติศาสตร์สำหรับใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการ โดยจัดพื้นที่ เป็นสวนหย่อม เล่นลายด้วยหินขัด และนำสิ่งของทางประวัติศาสตร์มาตั้งแสดงในลานประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย ปืนใหญ่โบราณที่ขุดพบในบริเวณ ป้อมเสือซ่อนเล็บเดิม เรือน้ำตาล นาฬิกาแดด ใบจักรเรือ เรือหลวงธนบุรี และจัดนิทรรศการด้านวิศวกรรมโดยนำผลงานของศิษย์เก่าที่ได้รับการยอมรับในระดับกองทัพและระดับประเทศและผลงานของนักเรียนนายเรือ จำนวน ๒๐ ผลงาน มาจัดแสดง ณ บริเวณชั้นล่าง อาคาร ๖ โรงเรียนนายเรือ รวมทั้งมีการสาธิตการทำงานของเรือดำน้ำจิ๋ว และสาธิตการนำไบโอดีเซลและก๊าซธรรมชาติมาใช้กับรถยนต์ของกองทัพเรือ ระหว่างวันที่ ๑๓ ถึงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ด้วย
นอกจากนี้ ยังได้จัดทำสารคดีสั้น "๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ" เผยแพร่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ โดยเริ่มออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ ๒๓ ตุลาคม จนถึงวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ระหว่างเวลา ๑๗.๕๕ น. - ๑๗.๕๗ น.
(ที่มา : กองประชาสัมพันธ์ สลก.ทร.โทร.๕๕๗๓๙)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ