สวช.จัดประกวดวงดนตรีพื้นบ้าน ครั้งที่ ๑ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2006 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--ภาพยนตร์ ดอท คอม
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดประกวดวงดนตรีพื้นบ้านชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยครั้งที่๑ ชิงเงินรางวัล ๑๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่พระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อส่งเสริมวงดนตรีพื้นบ้านไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และกระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมไทย
นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ดนตรีพื้นบ้านใน
แต่ละภูมิภาค เป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงของไทย ที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศเรา แต่ด้วยกระแสโลกาภิวัตน์ในปัจจุบัน ทำให้ดนตรีพื้นบ้านหลายประเภทกำลังจะถูกกลืนหายไปกับกระแสทุนนิยมอย่างน่าเสียดาย
ด้วยเหตุนี้ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จึงได้กำหนดจัดการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยครั้งที่ ๑ ขึ้น ในระหว่างวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ - ๒ เมษายน ๒๕๔๙
ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช
กุมารี ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๕๐ พรรษา และเพื่อส่งเสริมวงดนตรีพื้นบ้านไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยการจัดประกวดวงดนตรีพื้นบ้านครั้งนี้ แบ่งการประกวดออกเป็น ๗ ประเภท ได้แก่ วงสะล้อ ซอ ซึง, วงมังคละ, วงแตรวง, วงกลองยาว, วงพิณ แคนโปงลาง, วงกันตรึม, และวงดนตรีโนรา
สำหรับรางวัล ผู้ชนะการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านแต่ละประเภท จะได้รับรางวัลดังต่อไปนี้ รางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลที่ ๒ จำนวนเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
รางวัลที่ ๓ จำนวนเงิน ๓๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่จากเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติวงดนตรีที่สนใจจะสมัครเข้าประกวดสามารถติดต่อขอรับใบสมัคร ได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด โดยส่งใบสมัครพร้อมกับบันทึกผลงานเพลงของวงตนเอง ในแผ่นวีซีดี , วีดีทัศน์ จำนวน ๑ ชุด แนบกับเนื้อร้องจำนวน ๗ ชุด ส่งไปที่
กลุ่มศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สำนักส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ๑๐๓๒๐
โทรศัพท์ ๐๒-๒๔๗-๐๐๑๓ ต่อ ๑๒๐๗-๘ และ ๑๒๒๐ ในวันเวลาราชการสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ — วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ศกนี้ โดย การจัดประกวดรอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นใน วันที่
๑ เมษายน ๒๕๔๙ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ และพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่
๒ เมษายน ๒๕๔๙ อันเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ