เริ่มแล้ว!!! สารคดีดนตรีเล่าเรื่อง "น้ำคือชีวิต" 3 ธ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 28, 2006 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
หลังจากแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่ทางปูนซิเมนต์ไทยขอเป็นตัวแทนถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทุกคนได้รับรู้ และเพื่อตอกย้ำให้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยทั้งหลายได้มีจิตสำนึกเกี่ยวกับ “น้ำ” โดยจัดสร้างสารคดีดนตรีเล่าเรื่อง“น้ำคือชีวิต”ขึ้น และมอบหมายให้ บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดทำ โดยนำเสนอเป็นสารคดีประกอบเพลง นับเป็นการนำเสนอรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งได้ศิลปินชั้นนำมาร่วมขับขานเพลงเล่าเรื่อง คือ คาราบาว, เฉลียง และ โมเดิร์น ด็อก โดยมี ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พักงานแสดงชั่วคราวเพื่อผู้แสดงนำในสารคดีชุดนี้ ซึ่งอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.นี้ จะได้ชมกันเป็นตอนแรก กับเบื้องหลังการทำงาน กว่าจะจะเป็นสารคดีดนตรีเล่าเรื่อง น้ำคือชีวิต ตอน “กำเนิดสายน้ำ” ซึ่งเราคนไทยจะได้ทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน เกี่ยวกับการจัดการเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะน้ำแล้ง, น้ำเสีย หรือน้ำเกิน พร้อมกับฟังความรู้สึกของผู้เข้าร่วมโครงการที่รวมเอาสุดยอดนักคิด,นักเขียน,นักดนตรี และพระเอกยอดนิยม มาถ่ายทอดถึงพระอัจฉริยภาพขององค์ปราชญ์แห่งสายน้ำ อย่าง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้ให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับโครงการต่างๆที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจัดการเกี่ยวกับ น้ำ , คุณกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย , คุณปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ผู้ร่วมทำงานเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, คุณประภาส ชลศรานนท์ นักแต่งเพลงชื่อดัง ที่สรรค์สร้างผลงานเพลงทั้งหมดในโครงการนี้ รวมทั้งความรู้สึกของศิลปิน 3 วง คือ คาราบาว, เฉลียง, โมเดิร์น ด็อก และความรู้สึกของพระเอกในสารคดีอย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ที่ยอมทิ้งงานแสดงหลายเดือนเพื่อเข้าร่วมถ่ายทำสารคดีในครั้งนี้ บอกได้เลยว่าแต่ละคนนั้นบรรยายออกมาเป็นความรู้สึกอันปลาบปลื้มที่ได้ทำงานชิ้นนี้ เรียกว่าใครได้ฟังแล้วต้องขนลุกและรู้สึกไปอย่างเดียวกับพวกเขาเหล่านี้แน่นอน
นอกจากนี้ยังจะได้ชมภาพการทำงานของทุกคน ตั้งแต่การประชุมบท,การแต่งเพลง,การทำดนตรี จนกระทั่งถึงการแสดงบนเวที หรือเบื้องหลังสารคดีที่บุกป่าฝ่าดงเข้าไปถ่ายทำกันหลายๆที่ด้วยกัน เช่น แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี, ห้วยฮ่องไคร้ จ.เชียงใหม่ ฯลฯ พร้อมกับได้ชมภาพมิวสิควิดีโอเพลง “น้ำคือชีวิต” ที่ถ่ายทอดบทเพลงโดย คาราบาว,เฉลียง และ โมเดิร์นด็อก ซึ่งเนื้อหาในเพลงจะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวงอย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องราวเบื้องหลังการถ่ายทำสารคดีและความเป็นมาของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดนี้ ติดตามชมได้ 3 ธ.ค.นี้
ส่วนตอนที่ 2 อาทิตย์ที่ 10 ธ.ค.49 นำเสนอตอน “ก่อน้ำ กำเนิดชีวิต” นำเสนอเรื่องราวการแก้ปัญหาน้ำขาด หรือน้ำไม่พอใช้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงช่วยเหลือพสกนิกรด้วยโครงการฝนหลวง และการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ซึ่งติ๊กและเด็กๆจะพาไปดูเรื่องการจัดการน้ำด้วยฝายที่หมู่บ้านสามขา และฝายของเครือซิเมนต์ไทยที่แจ้ห่ม จ.ลำปาง นอกจากนี้ยังพาไปดูห้องทดลองของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ ห้วยฮ่องไคร้ ซึ่งเป็นป่าที่สมบูรณ์มากๆ นี้ ศิลปินวงเฉลียง ร้องเพลงประกอบ โดยตอนที่ 3 อาทิตย์ที่ 17 ธ.ค.49 เสนอตอน“ป้องน้ำ ปกชีวิต” เรื่องราวเกี่ยวกับโครงการแก้มลิง วงคาราบาว เป็นผู้ขับร้องเพลงประกอบ, อาทิตย์สุดท้าย 24 ธ.ค.49“ฟื้นน้ำ ฟูมฟักชีวิต”นำเสนอการแก้ปัญหาน้ำเสีย ที่โครงการแหลมผักเบี้ย วงโมเดิร์นด็อก เป็นผู้ขับร้องเพลงประกอบ พร้อมกับได้ชมการนำเสนอภาพรวมของการแก้ปัญหาเรื่องน้ำที่พระองค์ทรงคิดแก้ไขแบบครบวงจร ซึ่งรวมศิลปินวง คาราบาว, เฉลียง และ โมเดิร์นด็อก ร่วมกันขับขานเพลง “น้ำคือชีวิต” ประกอบเรื่องราว ส่วนในด้านความรู้สึกของผู้เข้าร่วมโครงการอย่าง คุณปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่มีโอกาสได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ “น้ำ” ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งครั้งนี้ได้รับความไว้วางใจจากเครือซิเมนต์ไทย ที่มอบหมายให้เวิร์คพอยท์ฯ เป็นผู้จัดทำสารคดีดนตรีเล่าเรื่อง “น้ำคือชีวิต” เรารู้สึกภาคภูมิใจและพร้อมจะทุ่มเทแรงกายแรงใจในการเล่าเรื่องน้ำ ให้ออกมาในรูปแบบของสารคดีที่ดูแล้วเข้าใจง่ายๆ โดยนำดาราที่ทุกคนชื่นชอบอย่าง คุณติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี และดาราเด็กๆ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราว พร้อมกับศิลปินชั้นนำ วงคาราบาว วงโมเดิร์นด็อก และ วงเฉลียง มาร่วมขับร้องผ่านบทเพลงที่เรียบเรียงโดยนักแต่งเพลงคุณภาพ คุณประภาส ชลศรานนท์ เนื้อหาในเพลงจะสื่อให้เราทุกคนได้เห็นถึงเรื่องราวที่ใกล้ตัวมากที่สุด คือ “น้ำ” ซึ่งเรามักมองข้ามไป เรามั่นใจว่า ใครที่ได้ชมสารคดีชุดนี้ จะเข้าใจและซาบซึ้งถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใย ทรงบริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชนตลอดมา และจะได้นำแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านมาใช้ มาดูแลรักษาน้ำอย่างถูกต้องต่อไป” ส่วนในด้านนักแสดงนำในสารคดีอย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี เผยความรู้สึกในครั้งนี้ว่า
“ ยินดีและปลาบปลื้มมากครับที่ได้มาร่วมงานนี้ เพราะทำให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้ในสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็น ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการที่ดี ที่พวกเราชาวไทยทุกคนสามารถนำสิ่งต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงๆ ผมจึงขอได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่สิ่งต่างๆเหล่านี้กลับคืนสู่พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนครับ ในสารคดีดนตรีเล่าเรื่อง “น้ำคือชีวิต”นี้ จะมีเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่ทรงจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำไว้มากมาย ในเรื่องมีผมและแก๊งค์เด็กๆ 3 คน โดยผมเป็นพี่ใหญ่ให้เด็กๆไปเรียนรู้เรื่องน้ำในช่วงที่เขาปิดเทอม และนำความรู้กลับมาทำเป็นรายงานส่งอาจารย์ ซึ่งถ้าใครได้ชมสารคดีชุดนี้แล้วจะได้รู้อะไรที่ลึกไปกว่ารู้ว่ามีโครงการฝนหลวง หรือเขื่อน เพราะจริงแล้วเราจะได้รู้ถึงที่มาที่ไปของน้ำตั้งแต่ตกจากฟ้าจนลงมาสู่ทะเลเลยครับ ”
เรื่องราวดีๆที่จะทำให้คนไทยประทับใจนี้ติดตามชมได้ทุกวันอาทิตย์ ตลอดเดือนธันวาคม ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป ทางช่อง 5 และทางสถานีโทรทัศน์ Nation TTV1 ทุกวันจันทร์ เวลา 18.30 น. และ Re-run ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 14.00 น.
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ