ปตท. — กนอ. ลงนามความร่วมมือใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

ข่าวทั่วไป Friday July 7, 2006 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--ปตท.
วันนี้ (7 กรกฎาคม 2549) เวลา 11.00 น. ที่ โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทรัลพลาซ่า กรุงเทพฯ นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายประสาน ตันประเสริฐ ประธานคณะกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีลงนาม “สัญญาอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ สัญญาร่วมดำเนินงานเพื่อการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างท่าเทียบเรือ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด” ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดย นายอุทัย จันทิมา ผู้ว่าการ กนอ.
สำหรับ สาระสำคัญของสัญญาฯ มีดังนี้ กนอ. ตกลงอนุญาตให้ ปตท. ใช้พื้นที่โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 2 เนื้อที่ประมาณ 755 ไร่ มีกำหนดระยะเวลา 30 ปี และร่วมพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกระยะทางหน้าท่าประมาณ 1,000 เมตร เพื่อดำเนินโครงการ LNG Receiving Terminal และโครงการอื่นๆ ของ ปตท. และกลุ่ม ปตท.
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. จะใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งโครงการสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) ของ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในสิ้นปี 2553 เพื่อรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG สนองความต้องการก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยที่สูงถึงร้อยละ 12 ต่อปี ใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีความสามารถรับ LNG นำเข้าในระยะแรก 5 ล้านตัน/ปี และสามารถขยายเป็น 10 ล้านตันต่อปี ในอนาคต (เทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 1,400 ล้านลบ.ฟุต/วัน)
นอกจากนี้ ปตท. มีแผนที่จะดำเนินโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 และ 8 ในบริเวณดังกล่าว เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในระยะต่อไป โดยจะได้ใช้ประโยชน์ความเย็นที่ได้จากโครงการ LNG Receiving Terminal ในการลดต้นทุนการผลิต เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในอนาคต
ความร่วมมือระหว่าง ปตท. กับ กนอ. ในครั้งนี้ นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางด้านการจัดหาพลังงานให้กับประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาและขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศไทยอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-3211
โทรสาร 0-2537-3217

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ