เครือซีเมนต์ไทย ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย เปิดตัวโครงการ SCG Rescue Robot Thailand Championship ปีที่ 3

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 29, 2006 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ปูนซิเมนต์ไทย
ตามที่เครือซีเมนต์ไทย (SCG) ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย(TRS)จะจัดโครงการประกวดหุ่นยนต์กู้ภัย SCG Rescue Robot Thailand Championship ปีที่ 3 ขึ้นในปีนี้ และเตรียมส่งทีม "Independont" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งชนะเลิศจาการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย World Rebocup Rescue 2006 ที่เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 14-18มิถุนายน 2549 นั้น
ในโอกาสนี้ เครือซีเมนต์ไทย ใคร่ขอเรียนเชิญท่านร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ SCG Rescue Robot Thailand Championship ปีที่ 3 และการสนับสนุนนักศึกษาไทยร่วมแข่งขัน World Robocup Rescue ในวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2549 เวลา 13.30 น. - 15.00 น. ณ ห้อง โถงชั้น 1 อาคาร 5(SCT)ปูนซีเมนต์ไทย บางซื่อ ดังรายละเอียดตามกำหนดการแนบ
กำหนดการ
13.30 น. สื่อมวลชนลงทะเบียน
14.00 น. พิธีกรกล่าวต้อนรับ
เปิดตัวโครงการ SCG Rescue Robot Thailand Championship ปีที่ 3 โดย
นางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
รศ.ดร.ประภาส จงสถิตย์วัฒนา นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย
ตัวแทนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เจ้าภาพการแข่งขัน
การแข่งขัน World Robocup Recue 2006 ณ ประเทศเยอรมนี โดย
นางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ กรรมการสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย
ทีม Independent ตัวแทนนักศึกษาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน
14.30 น. ถาม-ตอบ / ถ่ายภาพ
15.00 น. จบงาน
ข้อมูลเบื้องต้น การแข่งขัน World Robocup Rescue 2006 ณ ประเทศเยอรมนี
การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย(Recue Robot )
การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย(Recue Robot ) เป็นการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์เพื่อใช้สำหรับกู้ภัยในสถานการณ์อุบัติภัยจำลองที่เกิดขึ้น อาทิ อัคคีภัย อุทกภัย ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภัยอื่น ๆ โดยหุ่นยนต์จะต้องสามารถค้นหาผู้รอดชีวิต ที่ตกค้างอยู่ในซากปรักหักพังต่าง ๆ โดยผ่านการควบคุมระยะไกล ด้วยกล้องขนาดเล็ก และเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณชีพ อาทิ ความร้อน เสียง และการเคลื่อนไหว ซึ่งติดอยู่ที่ตัวหุ่นยนต์
SCG Rescue Robot Thailand Championship
SCG Rescue Robot Thailand Championship เป็นที่หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของเครือซีเมนต์ไทย(SCG)ที่ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนไทยพัฒนาความรู้ความสามารถในการประดิษฐ์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศระดับชาติ เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้เป็นคนเก่งดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต
SCG Rescue Robot Thailand Championship เป็นการแข่งขันเพื่อหาทีมชนะเลิศ เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลก World Robocup Rescue โดยทีมชนะเลิศได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ ได้แก่ทีม Independent จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
World Robocup Rescue
World Robocup Rescue เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นโดย The Robocup Federation เพื่อสนับสนุนงานวิจัยด้านหุ่นยนต์กู้ภัยทั่วโลก ให้พัฒนาศักยภาพของหุ่นยนต์ในการค้นหาและช่วยเหลือ เพื่อเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับช่วยในการตัดสินใจ และประเมินแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสถานการณ์จริง
สำหรับการแข่งขัน World Robocup Rescue 2006 ในปีนี้ มีประเทศที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 22 ทีม จาก 10 ประเทศ ซึ่งมีศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆอาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และเกาหลี เป็นต้น(ข้อมูลจาก www.robotcup2006.org )
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณณัฐ นาคะสุวรรณ สำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)
โทร.0-2586-3784 หรือ 07-694-8474 หรือ nutn@cementhai.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ