ข้อพึงปฏิบัติ 10 ประการ ก่อนคิดบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์เก่า

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 11, 2006 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--อินวิส
1. ลองประเมินดูว่าคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณยังสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกหรือไม่ โดยทั่ว ๆ ไปแล้วเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นที่มีชิพ Pentium หรือสูงกว่านั้นดีพอสำหรับการบริจาคเพื่อนำไปใช้งานต่อไปได้
2. การนำชิ้นส่วนประกอบหรืออุปกรณ์พีซีที่ชำรุดหรือเก่าแล้วไปรีไซเคิ้ล ขั้นตอนของการรีไซเคิ้ลจะทำการถอดชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้ประโยชน์ได้และรวมถึงการถอดชิ้นส่วนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ออกก่อนที่จะทำลายทิ้ง
3. ติดต่อประสานงานกับองค์กรที่ท่านต้องการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนล่วงหน้า เพราะมาตรฐานหรือระเบียบการของแต่ละที่นั้นแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่เสียเวลาโดยใช่เหตุ
4. ปฏิบัติตามข้อกำหนดสำหรับการส่งมอบเครื่องพีซีโดยตรวจสอบกับองค์กรการกุศลนั้นๆ ก่อนว่า สถานที่สำหรับส่งมอบนั้นคือที่ไหน และจะต้องทำอย่างไรบ้างถ้าต้องการจะบริจาคเครื่องพีซี เป็นต้น
5. อย่าลืมนำอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น แป้นพิมพ์, เม้าส์, เครื่องพิมพ์, โมเด็ม, ฯลฯ ไปด้วย โรงเรียนหรือองค์กรการกุศลสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้มาก
6. เก็บรักษาระบบปฏิบัติการดั้งเดิมที่มีอยู่ในเครื่องไว้ให้อยู่ในสภาพดี เพราะองค์การการกุศลโดยมากไม่สามารถจะจัดซื้อซอฟท์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์มาใช้เนื่องจากมีราคาสูง ดังนั้นจึงเป็นการดีที่คุณจะคงระบบปฏิบัติการนั้นไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้เขาสามารถใช้งานต่อไปได้
7. จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งถ้าคุณจะมอบเอกสารหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อคุณซื้อ เช่น Original Disk, Media, คู่มือการใช้งาน ฯลฯ
8. ลบทิ้งข้อมูลส่วนตัวของคุณทั้งหมดโดยใช้ซอฟท์แวร์ เช่น Symantec Norton SystemWorks ข้อมูลที่ควรจะลบทิ้งก่อนจะทำการบริจาคเครื่องได้แก่ Cookies, Email, ข้อมูลส่วนตัว, temporary internet files เป็นต้น คุณคงไม่อยากจะเห็นข้อมูลส่วนตัวของคุณตกไปอยู่ในมือของคนแปลกหน้าแน่ๆ
9. บันทึกรายละเอียดของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณบริจาคไว้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษีสามารถช่วยคุณประเมินได้ว่าการบริจาคอะไรสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ องค์กรการกุศลโดยส่วนมากสามารถออกใบเสร็จ(Tax Receipt) รับรองให้คุณได้
10. วางแผนสำหรับการบริจาคครั้งต่อไป จัดเก็บเอกสารที่มากับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่คุณซื้อให้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการบริจาคเครื่องนี้ในอนาคต คุณจะได้ไม่ต้องปวดหัวหรือรู้สึกยุ่งยากอีก เพราะคุณได้เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
บริษัท อินวิส จำกัด
คุณวิภาดา ภาณะรมย์
โทร. 02-219-1945
แฟกซ์. 02-219-1946

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ